fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 14.00 น.

“ลูกเกดและอังคณา”พร้อมผู้เสียหาย ยื่นฟ้อง ตร. – ผบ.ตร เรียก 3 ล้านบาท กรณีสลายการชุมนุมหน้ารัฐสภา 17 พ.ย. 63

ที่ศาลแพ่งรัชดา น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว (ลูกเกด) แกนนำกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ผู้ประสานงานม็อบราษฎร,นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และนายอัมรินทร์ สายจันทร์ ทนายภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนพร้อมด้วยผู้เสียหาย 9 ราย เดินทางเข้ายื่นฟ้องแพ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจากกรณี เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 63 ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุมหน้าอาคารรัฐสภาเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายต่อเสรีภาพการชุมนุม สิทธิในชีวิตและร่างกาย ค่ารักษาพยาบาล พร้อมขอให้กำหนดมาตรการเพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปิดกั้นขัดขวาง และใช้กำลังสลายการชุมนุมโดยไม่เป็นไปตามกฎหมายการชุมนุมสาธารณะและหลักสากล

นางอังคณา กล่าวว่า ตนเป็นหนึ่งในผู้เสียหายที่เดินทางมายื่นฟ้อง จากกรณีได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 17 พ.ย. 63 โดยจะเรียกค่าเสียหาย รายละ 3 แสนบาท ทั้งนี้ มี 1 ราย บาดเจ็บหนัก จึงเรียกค่าเสียหาย 4 แสนบาท ซึ่งค่าเสียหายทั้งหมดราว 3 ล้านบาท โดย หลักฐานที่เตรียมมายื่นฟ้องวันนี้ เป็นภาพถ่ายขณะที่ตำรวจทำการสลายการชุมนุมด้านน.ส.ชลธิชา ระบุว่า ในวันและช่วงเวลาดังกล่าวที่เจ้าหน้าที่ ทำการสลายการชุมนุม กิจกรรมยังไม่ทันได้เริ่มต้นด้วยซ้ำและ ไม่ได้มีการเข้ามาเจรจากับตน ก่อนที่จะลงมือสลายการชุมนุม

ด้านนายอัมรินทร์ กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ประชาชนได้รับความเสียหาย การมายื่นฟ้องในวันนี้เพื่อยืนยันว่าการขัดขวางหรือละเมิดเสรีภาพการชุมนุมหรือการใช้กำลังกับประชาชน จะต้องถูกตรวจสอบโดยกระบวนการยุติธรรม เพื่อให้ความเสียหายที่เกิดขึ้น ได้รับการเยียวยาและเป็นบรรทัดฐานว่าการใช้อำนาจโดยมิชอบจะต้องไม่เกิดขึ้นอีก

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube