fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 16.00 น.

อธิบดีกรมอนามัย ย้ำ ปชช. การ์ดอย่าตก ขอปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคเคร่งครัด

 

 

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า จากการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุข เน้นหลักสำคัญ 4 ประการ ได้แก่ การฉีดวัคซีนครอบคลุม ได้ตามเป้าหมาย, การป้องกันตนเองขั้นสูงสุด (Universal Prevention), การเข้มมาตรการ COVID-free setting ในสถานประกอบกิจการกิจกรรมและการตรวจหาเชื้อเมื่อมีความเสี่ยงด้วย ATK

 

สำหรับผลการปฏิบัติตนตามหลักการUniversal Prevention ระหว่าง 1-31 ต.ค. 64 เปรียบเทียบพื้นที่นำร่อง 17 จังหวัดท่องเที่ยวและพื้นที่อื่น ๆ ใน 60 จังหวัด พบว่า ประชาชนสวมหน้ากากตลอดเวลาเมื่อไปที่สาธารณะ ร้อยละ 96.7 และ ร้อยละ 97.1 ส่วนการสวมหน้ากากเมื่ออยู่กับผู้อื่นในบ้าน เพียงร้อยละ 53.9 และ 60.7 เท่านั้น ข้อมูลจากการสังเกตจากผู้ใช้บริการตลาด พื้นที่นำร่อง 17 จังหวัดท่องเที่ยว พบว่า มีการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค ประชาชนสวมหน้ากากถูกต้อง ร้อยละ 79.7 และมีประชาชนที่สาวหน้ากากไม่ถูกต้องหรือไม่สวมหน้ากาก ร้อยละ 20.3 ส่วนข้อมูลจากการสังเกต สถานที่ท่องเที่ยวในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยภาพรวมแล้ว ยังไม่ดำเนินการ ตามมาตรการเข้มข้นเท่าที่ควร

 

นพ.สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า กรมอนามัยเน้นย้ำให้ทุกคนการ์ดไม่ตก พร้อมทั้งขอให้ประชาชนร่วมเป็นหูเป็นตาในการประเมินสถานประกอบการให้ปฏิบัติตามมาตรการ เพื่อให้การเปิดประเทศเป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาลในการขับเคลื่อนประเทศประชาชนสามารถใช้ชีวิตและท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับการอนุญาตให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารในวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าร้านอาหารส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี อาจมีบางส่วนที่อาจหย่อนยาน ในการปฏิบัติอยู่บ้าง โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการแนะนำและตักเตือนไปแล้ว แต่ยังมีความเสี่ยงบางประการที่พบในเรื่องของการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เกินเวลาที่กำหนด มีการเว้นระยะห่างน้อยลง

 

ทั้งนี้ ยังเชื่อว่าใน อีกระยะหนึ่งประชาชนและสถานประกอบการจะสามารถปรับตัวได้ โดยสาธารณสุขจะเฝ้าระวังและสุ่มตรวจสอบเป็นระยะ

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube