Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 12.00 น.

“รุ้ง” ควง ผอ.แอมเนสตี้ยื่นข้อเรียกร้องพร้อม 28,426 รายชื่อ ถึงนายกฯ ขอรัฐบาลยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชน

นางสาวปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย พร้อมด้วยนางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เดินทางเข้ายื่นหนังสือข้อเรียกร้อง รวมถึงรายชื่อของประชาชนทั้งหมด 28,426 รายชื่อ ถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเพื่อขอให้รัฐบาลยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยนางสาวปิยนุช ระบุว่า เนื่องจากมีความกังวลถึงการปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมโดยสงบอย่างต่อเนื่องในประเทศรวมถึงมีการควบคุมและลงโทษผู้ที่เห็นต่างทางการเมือง ซึ่งผู้ที่ถูกคุมขังส่วนใหญ่มีปัญหาเรื่องสุขภาพ

 

พร้อมกับย้ำว่าไม่ควรมีใครถูกจองจำเมื่อแสดงออกตามสิทธิด้านนางสาวปนัสยา ระบุว่า การให้สิทธิ์ประกันตัว ส่วนตัวมองว่าผู้ต้องหาทางความคิด ไม่ควรที่จะต้องไปอยู่ในคุกและการเมืองต่อสู้ด้วยอุดมการณ์และความคิด แต่เมื่อมีคนที่มีอำนาจมากกว่าก็ไม่ต้องการให้กลุ่มผู้ชุมนุมอยู่ด้านนอกถ้าจะสู้กันทางความคิด ควรมาสู้กันข้างนอกอย่าเอาใครไปกักขังอีกทั้งนี้แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทยมีข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลไทยประกอบด้วยขอให้ยุติการดำเนินคดีทันทีต่อบุคคลที่ตกเป็นเป้าหมายเพียงเพราะใช้สิทธิมนุษยชนและปล่อยตัวผู้ที่ถูกควบคุมโดยพลการพร้อมกับอนุญาตให้บุคคลสามารถแสดงความคิดเห็นของตนและสามารถชุมนุมได้โดยสงบ และไม่กำหนดเงื่อนไขการประกันตัวจนเกินขอบเขตที่อาจเป็นการ จำกัดการใช้สิทธิ นอกจากนี้ขอให้ดำเนินการสอบสวนทันทีอย่างรอบด้าน ไม่ลำเอียงและโปร่งใส

 

ต่อการรายงานที่ว่ามีการใช้กำลังโดยไม่จำเป็นและเกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่ตำรวจระหว่างควบคุมตัว และให้ประกาศใช้แนวปฏิบัติ
ของตำรวจ ที่สอดคล้องกับมาตรฐานระหว่างประเทศ รวมทั้งหลักการพื้นฐานขององค์การสหประชาชาติว่าด้วยการใช้กำลังและอาวุธปืนของเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมาย

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube