fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 19.00 น.

รบ.เตือนบริโภคพืชกระท่อมด้วยความระมัดระวัง อย.กำลังออกประกาศ ข้อกำหนดให้นำไปเป็นส่วนประกอบอาหารได้

 

 

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากที่มีการแก้ไขพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 8)และกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกประกาศถอดพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษประเภท 5 มีผลให้ตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. 64 เป็นต้นมาการครอบครองและการขายใบสดพืชกระท่อม โดยไม่ได้ปรุงหรือทำเป็นอาหารสามารถทำได้โดยไม่ผิดกฎหมายทำให้ปรากฎว่าขณะนี้มีการวางขายพืชกระท่อมอย่างแพร่หลายและมีประชาชนซื้อใบสดพืชกระท่อมไปรับประทานอย่างกว้างขวาง

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ได้มีข้อห่วงใยเกี่ยวกับปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นและขอให้ประชาชนระมัดระวังในการบริโภคด้วย เพราะแม้กระท่อมเป็นพืชที่มีคุณประโยชน์ และสรรพคุณที่หลากหลาย แต่ต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้บริโภคโดยเฉพาะกรณีว่าร่างกายของคนเราไม่สามารถย่อยก้านและใบกระท่อมได้ การบริโภคในปริมาณมาก อาจทำให้เกิดการอุดตันในลำไส้ที่เรียกว่า “ภาวะถุงท่อม” ขอให้บริโภคด้วยความระมัดระวัง และสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด

ส่วนกรณีที่จะนำไปปรุงเป็นน้ำต้มกระท่อม ชากระท่อม ขณะนี้ยังไม่สามารถทำได้อย่างเสรี ยังจัดเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ต้องขออนุญาต จาก อย. ขณะที่การนำมาปรุงประกอบอาหารก็ยังไม่สามารถทำได้เสรีเช่นกัน แต่ในส่วนนี้อย. อยู่ระหว่างจัดทำประกาศกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้การใช้ส่วนของพืชกระท่อมและสารสกัดสามารถเป็นส่วนประกอบในอาหารได้ ซึ่งเมื่อมีผลบังคับใช้แล้วจะได้ประกาศให้ประชาชนทราบต่อไป

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค อย. ยังได้กำหนดให้ผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนประกอบของกระท่อมต้องผ่านการประเมินความปลอดภัยของอาหาร และส่งมอบฉลากให้ อย.ตรวจอนุมัติก่อนนำไปใช้ ด้วย

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube