fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 13.00น.

นายกฯ ย้ำศบค.ส่วนหน้า ไม่ใช่รวบอำนาจ ชี้ตั้ง “พล.อ.ณัฐพล”ทำหน้าที่บูรณาการทำงาน ไม่ก้าวก่ายการทำหน้าที่ของใคร

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมถึงการตั้งศบค.ส่วนหน้า ว่า ได้กำชับไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ถึงการบริหารจัดการภาคใต้ เพื่อลดการสูญเสีย รวมถึงการเยียวยา โดยได้เน้นย้ำให้เฝ้าระวังเรื่องความปลอดภัย เพราะประเทศไทยมีปัญหาหลายด้าน รวมถึงช่วงเวลาที่ผ่านมาตั้งแต่เป็นผบ.ทบ. และรองผอ.รมน.สนับสนุนเรื่องเหล่านี้มาตลอด เพราะเป็นกลไกของทุกรัฐบาล เช่น ทหารที่ทำหน้าที่ป้องกันการลักลอบตามแนวชายแดน เพื่อป้องกันการระบาดโควิด-19
ด้วยการประสานกับประเทศเพื่อนบ้าน จึงฝากความเห็นใจ รวมถึงให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทหารตามแนวชายแดน

ทั้งนี้ นายกฯ ยืนยัน ส่วนศบค.ส่วนหน้า ไม่ใช่การรวบอำนาจ ทุกอย่างยังดำเนินการเหมือนเดิม โดยพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และผอ.ศบค.ส่วนหน้าลงไปทำหน้าที่เพื่อบูรณาการการทำงาน ไม่ได้เข้าไปก้าวก่ายการทำหน้าที่ของใคร เพียงแต่เข้าไปดูแลให้เกิดความทั่วถึงในเรื่องการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19ส่วนปัญหาความขัดแย้งในภูมิภาค ได้มีการพูดคุยกันในที่ประชุมสภากลาโหมด้วยเพราะมีความขัดแย้งหลายพื้นที่ใกล้กับประเทศเรา เพื่อความเป็นกลางและสร้างสมดุล เพราะมีทั้งประเทศมหาอำนาจ ประเทศขนาดกลางที่จะขยายอิทธิพลเข้ามาในภูมิภาคอาเซียนแล้ว ต้องเป็นแกนกลางของอาเซียนให้ได้ ทั้งเรื่องการค้า เศรษฐกิจ การค้าเสรีที่เป็นหลักการสากล ยกฯ ย้ำศบค.ส่วนหน้า ไม่ใช่รวบอำนาจ

นายกฯ ขอการเมืองเบาๆหน่อย ยังมีปัญหาอื่นอีกมาก ลั่นไม่มีท้อ โยนถามประชาชนตัดสิน หลังพรรคการเมืองเปิดตัวแคนดิเดต

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมสภากลาโหม ว่าเรื่องการเมืองขอให้เบาๆหน่อยช่วงนี้ เพราะยังมีปัญหาอีกมากที่รัฐบาลจะต้องแก้ไข ซึ่งปัญหามาพร้อมกันหลายอย่าง จึงอยากให้นึกถึงความยากง่ายในการแก้ไขปัญหาแต่ละอย่าง ทั้งสถานการณ์โควิด ความขัดแย้งทางเศรษฐกิจและการค้า ซึ่งรัฐบาลพยายามมีมาตรการใหม่ๆเกิดขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหา รวมถึงปัญหาระหว่างประเทศ เพราะประเทศไทยอยู่ลำพังไม่ได้ ต้องอยู่ตรงกลาง ต้องสร้างความเข้มแข็งให้ได้ ซึ่งทุกคนต้องมีส่วนร่วมทั้งภาคประชาชน ภาครัฐ และเอกชน

นายกรัฐมนตรี ย้ำอีกว่าการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ ว่า จะต้องมีการประกาศประเทศที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มเติม เช่นเดียวกับหลายประเทศที่ใช้มาตรการเดียวกัน แต่ไม่ใช่ทุกประเทศที่จะเดินทางเข้ามาได้ ขึ้นอยู่กับการหารือร่วมกันระหว่างประเทศต้นทาง และปลายทาง ซึ่งต้องทำให้ได้เพื่อพยุงเศรษฐกิจให้ดีขึ้น โดยนักท่องเที่ยวที่เข้ามาจะต้องปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด แต่ถ้ามีปัญหาก็ต้องประกาศปิดซึ่งไม่อยากให้เป็นเช่นนั้น พร้อมย้ำไม่ท้อ แม้มีปัญหาจำนวนมาก

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ทิ้งท้ายว่า ในนอนาคตหากมีเรื่องข้อกฎหมาย เป็นสิ่งที่ผู้นำต้องแก้ไขปัญหา ส่วนจะแก้ได้มากได้น้อย ก็ด้วยความเข้าใจซึ่งกันและกัน เพราะฉะนั้นบางเรื่องที่วิพากษ์วิจารณ์ ก็ต้องดูข้อเท็จจริง จึงขอให้ฟังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจง ถ้าไม่ไว้ใจกันจะปั่นป่วนจนเกิดความเสียหาย ส่วนที่แต่ละพรรคการเมืองเปิดตัวผู้นำที่จะมาเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ต้องถามประชาชน ต้องถามคนเลือก

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube