fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 09.00 น.

นายกฯรับมอบกระบอกฉีดวัคซีนโควิด19 ก่อนประชุม ศบค.ชุดใหญ่ พิจารณาปรับระดับพื้นที่ควบคุมการแพร่ระบาดใหม่ ผ่อนคลายเคอร์ฟิว เคาะ10ประเทศเข้าไทยไม่ต้องกักตัว

ความเคลื่อนไหวที่ทำเนียบรัฐบาลเช้าวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางเข้าปฏิบัติงานที่ตึกไทยคู่ฟ้า ตามปกติ โดยมี ศาสตราจารย์นายแพทย์พรชัย สิมะโรจน์ เข้าพบ เพื่อบริจาคกระบอกฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 นำไปใช้สนับสนุนการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาล

จากนั้นนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ศบค.ชุดใหญ่ ครั้งที่ 16/2564 เพื่อประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 หลังผ่อนคลาย และปรับมาตรการให้กิจการ กิจกรรมต่างๆครบ 14 วัน รวมถึง ศปก.ศบค.จะเสนอให้ที่ประชุม พิจารณาผ่อนคลายเพิ่มเติม รวมถึงพิจารณาปรับระดับสีใหม่ พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด(สีแดงเข้ม) เหลือ 24 จังหวัด พื้นที่ควบคุมสูงสุด(สีแดง) 29 จังหวัด และพื้นที่ควบคุม(สีส้ม) 24 จังหวัด

พร้อมกันนี้ ศปก.ศบค.จะเสนอให้ที่ประชุม พิจารณาเกี่ยวกับการเดินทางออกนอกเคหะสถานหรือ เคอร์ฟิว โดยเสนอให้ขยับเวลาจากเดิม 22.00น.-04.00น. ของวันรุ่งขึ้น เป็นเวลา 23.00น. – 03.00น.ของวันรุ่งขึ้น ไปอีก 14 วัน ส่วนกิจการ กิจกรรมในพื้นที่สีแดงเข้มจะเสนอให้ผ่อนคลายและปรับมาตรการ คือ ให้สามารถจัดการประชุมรวมถึงงานประเพณี ในศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุมหรือสถานที่จัดนิทรรศการ และสถานที่ลักษณะเดียวกันในห้างสรรพสินค้าหรือโรงแรมได้ โดยปรับจำนวนการรวมกลุ่มคนตามระดับพื้นที่สี รวมถึงให้เปิดสถานดูแลผู้สูงอายุแบบไป-กลับได้แต่ต้องได้รับการพิจารณาอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด หรือคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ซึ่งกิจการ กิจกรรมที่จะปรับมาตรการในครั้งนี้ให้เปิดดำเนินการได้ไม่เกินเวลา 22.00 น.

รวมถึงจะเสนอให้ที่ประชุมศบค.พิจารณาแนวทางการเปิดประเทศเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ 10 ประเทศแบบไม่ต้องกักตัวโดยจะพิจารณาปัจจัยหลัก คือ จำนวนผู้ติดเชื้อของแต่ละประเทศ ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขเตรียมเสนอให้ ศบค.พิจารณาสูตรฉีดวัคซีนแบบไขว้ คือการฉีดแอสตราเซนเนกาตามด้วยไฟเซอร์ นอกจากนี้จะมีการเสนอให้ที่ประชุมพิจารณามาตรการแนวทางการเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ เพื่อรองรับการเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในวันที่ 1 พ.ย.นี้ รวมถึงความพร้อมด้านต่างๆก่อนที่จะอนุญาตเปิดสถานบันเทิงให้ดื่มกินได้วันที่ 1 ธ.ค.นี้

นอกจากนี้ในช่วงบ่ายนายนาชิดะ คาซูยะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรีเพื่อหารือข้อราชการอีกด้วย

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube