fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 10.00 น.

“อนุทิน”พร้อมสนองนโยบายเปิดประเทศ รอ ศบค.เคาะชื่อ 10 ประเทศเสี่ยงต่ำ สั่งกรมควบคุมโรคเตรียมรับมือเปิดสถานบันเทิง-ดื่มเหล้าในร้านอาหาร ขอทุกคนเคารพกฎหมาย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณี นายกรัฐมนตรี แถลงเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวโดยไม่ต้องกักตัว ในวันที่ 1 พ.ย. นี้ว่า ได้เตรียมความพร้อมไว้ระดับหนึ่งแล้ว และมีการหารือในกระทรวงสาธารณสุข เพื่อตอบสนองนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่จะมีการเปิดประเทศ ส่วนรายชื่อ 10 ประเทศความเสี่ยงต่ำที่จะเปิดให้เข้าประเทศได้เป็นกลุ่มแรก ต้องให้ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศปก.ศบค. พิจารณาก่อนจึงจะสามารถประกาศได้ พร้อมยืนยัน ว่า กระทรวงสาธารณสุขไม่มีปัญหากับกระทรวงการต่างประเทศ เพราะนายกรัฐมนตรี ได้ย้ำถึงเหตุผลจำเป็นในการต้องเปิดประเทศไปแล้ว ทางกระทรวงสาธารณสุขจึงต้องดำเนินการตามนโยบายดังกล่าวอย่างระมัดระวัง

ส่วนที่นายกรัฐมนตรีแถลงว่า การเปิดประเทศในครั้งนี้เสี่ยงเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นั้น นายกรัฐมนตรีเพียงพูดเผื่อไว้เท่านั้น ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่าสามารถเปิดประเทศได้หากในอนาคตเกิดการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ใหม่จึงค่อยพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร เพื่อแก้ไขปัญหาในทุกมิติ

ส่วนมาตรการผ่อนคลายอนุญาตให้ดื่ม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารในวันที่ 1 ธ.ค.นั้น นายอนุทิน ระบุว่า กรมควบคุมโรคจะต้องหามาตรการ เช่น Covid Free Setting ให้กับบริกร และลูกค้า ซึ่งผับ บาร์ สถานบันเทิงก็จะใช้มาตรการเดียวกัน เพราะถือเป็นจุดเสี่ยงที่ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก เนื่องจากเป็นจุดที่มีการสัมผัสของร่วมกันได้ง่าย ส่วนการเปิดประเทศในครั้งนี้จะมีแนวโน้มปิดประเทศใหม่อีกครั้งหรือไม่นั้น นายอนุทิน ระบุว่า ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และความการร่วมมือของทุกฝ่าย หากไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดก็มีสิทธิ์ที่จะต้องปิดประเทศใหม่อีกครั้ง ดังนั้นขอให้ทุกคนเคารพกฎหมาย

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube