fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 09.00 น.

อธิบดีกรมอุตุฯ เผย พายุลูกใหม่กระทบภาคตะวันออกเฉียงเหนือไทย อาจมีฝนตกทั่วประเทศ คาดไม่กระทบสถานการณ์น้ำปัจจุบัน

นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดี กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผย สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า สถานการณ์พายุที่จะพัดผ่านไทยในสัปดาห์หน้านั้น ขณะนี้ยังเป็นเพียงหย่อมความกดอากาศต่ำ คาดว่าจะก่อตัวเป็นพายุในวันนี้ (6 ต.ค.) ซึ่งพายุลูกดังกล่าวจะมุ่งหน้าจากทิศตะวันตกของประเทศฟิลิปปินส์ไปทางทะเลจีนใต้ จากนั้นเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ เข้าสู่มณฑลไหหลำของประเทศจีน ประมาณวันที่ 9 ต.ค. เวลา ตี 1 จากนั้นเคลื่อนตัวเข้าสู่อ่าวตังเกี๋ย ประมาณวันที่ 10 ต.ค. และจะขึ้นฝั่งเวียดนามตอนเหนือ ในช่วงค่ำของวันที่ 10 ต.ค.

โดยหลังจากพายุลูกดังกล่าวขึ้นฝั่งไปแล้ว จะส่งผลให้เกิดความกดอากาศสูงแผ่ลงมา อาจทำให้อิทธิพลของพายุลดลง เนื่องจาก หากเกิดความกดอากาศสูงจะทำให้เกิดการนำความเย็นเข้ามาและจะทำการดูดซับความชื้นของพายุออกไปด้วย อย่างไรก็ตาม คาดว่าพายุลูกดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อภาคตะวันออกเฉียงเหนืออย่างไม่รุนแรงมากนัก

โดยพายุลูกดังกล่าวจะมีระยะเวลาอยู่ในไทยตั้งแต่วันที่ 12 ต.ค. ช่วงเช้า กระทั่งวันที่ 13 ต.ค. ช่วงค่ำ จึงค่อย ๆ ลดลง โดยอาจส่งผลให้เกิดฝนตกเพิ่มขึ้นเล็กน้อยทั่วทั้งประเทศไทยแต่จะไม่รุนแรงเท่าช่วงปลายเดือนก.ย. ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ในช่วงวันที่ 6 -10 ต.ค. ก่อนพายุลูกดังกล่าวจะเข้ามาสู่ประเทศไทยนั้น ประเทศไทยจะยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง โดยเป็นฝนที่เกิดจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ มิใช่อิทธิพลจากพายุลูกดังกล่าว

ทั้งนี้ สำหรับพายุลูกใหม่ที่จะเข้ามาถึงประเทศไทยในวันที่ 12-13 ตค. นี้ อยากให้ประชาชนที่อยู่บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือเตรียมพร้อมรับมือและระมัดระวัง เนื่องจากอาจเกิดฝนตกหนักในพื้นที่แต่ขณะนี้ได้ดำเนินการเร่งระบายน้ำออกจากลุ่มแม่น้ำชีและแม่น้ำมูลลงไปทางแม่น้ำโขงแล้ว หากเร่งระบายออกไปได้ทันภายใน 7 วันนี้ คาดว่าฝนใหม่ที่เพิ่มเข้ามาสามารถระบายลงสู่สองลุ่มน้ำดังกล่าวได้ทัน และกระทบต่อบ้านเรือนของประชาชนน้อยลง

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube