fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 15.00 น.

“วิษณุ”ย้ำศบค.คงอำนาจจนกว่าพ.ร.บ.โรคติดต่อฉบับแก้ไขประกาศใช้ ยุบ-ไม่ยุบ ไม่ใช่เรื่องใหญ่ ขอประชาชนอย่ากังวล

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการยุบศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาด โควิด-19 หรือ ศบค. ว่าไม่ควรใช้คำว่า ยุบ ซึ่งศบค.ถือเป็นหน่วยงานที่ตั้งกันเอง ตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งเป็นไปตามยุคสมัย ซึ่งขณะนี้รัฐบาลพยายามขอแก้ไขกฎหมายเพื่อให้มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องแยกออกมา เพราะพ.ร.ก.ฉุกเฉิน 2548 ใช้กับเหตุการณ์ฉุกเฉิน อย่างการก่อการร้ายการ ก่อความไม่สงบสุข และสามารถใช้ได้กับกรณีเกิดภัยพิบัติ หรือโรคระบาดได้แต่ในขณะนี้เมื่อใช้ไปได้สักระยะ ก็ไม่ค่อยจะตรงนัก และทุกฝ่ายก็พะอืดพะอมกันอยู่ จึงเห็นควรมีการแก้ไขกฎหมายโรคติดต่อ เพื่อใช้กับสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข ซึ่งหากในอนาคตมีการประกาศใช้ สถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข ก็ไม่ต้องใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ส่งผลให้ไม่มีความจำเป็นต้องตั้งศบค.

ทั้งนี้ ศบค.ถูกตั้งตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เมื่อไม่ใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็อาจจะมีหน่วยงานใหม่ หรือหน่วยงานอื่นขึ้นมาได้ อาจจะเท่ากันหรือใหญ่กว่าก็ได้ ส่วนนายกรัฐมนตรีจะขึ้นเป็นประธานหรือไม่นั้น ก็แล้วแต่เพราะยังไม่เห็นกฎหมาย ขออย่าคิดว่าทุกอย่างเป็นเรื่องใหญ่ ไม่ใช่ว่ายุบแล้วจะไม่มีอะไรเกิดขึ้น

ส่วนพ.ร.บ.โรคติดต่อ ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกากำลังพิจารณา ซึ่งเป็นหนึ่งในกฎหมายปฏิรูป อีกทั้งวันที่ 1 พ.ย. ก็จะมีการเปิดสมัยประชุมสภาแล้ว พร้อมยืนยันว่า ศบค.จะยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อเนื่องตามบทเฉพาะกาลของ พระราชบัญญัติโรคติดต่อ ที่คณะกรรมการกฤษฎีกากำลังดำเนินการเอาไว้อยู่

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube