fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 13.00 น.

นายกฯยันรัฐบาลทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้วัคซีน แต่ไม่เคยไปอ้อนวอนขอใครมา ย้ำตลาดวัคซีนเป็นของผู้ขาย

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงแผนการดำเนินการจัดการวัคซีนได้มีแผนการดำเนินการตั้งแต่ช่วงปี 2563 ตั้งแต่ยังไม่มีการทดสอบเพื่อให้เกิดความปลอดภัย ของบริษัทผู้ผลิตวัคซีนของโลก ด้วยในปัจจุบันนั้นองค์การอนามัยโลกรับรองวัคซีนเพียง 7 ยี่ห้อ แต่มีการใช้ในหลายประเทศและเกิดผลขึ้นมา โดยในปัจจุบัน ทุกอย่างอยู่ในการอนุมัติของ WHO ทั้งสิ้น ส่วนตลาดวัคซีนนั้น อาจจะเข้าใจผิดว่าทำไมไม่ได้จำนวนเท่านั้นเท่านี้ หรือสัญญาเป็นอย่างนู้นอย่างนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการสาธารณสุข ได้อธิบายไปแล้ว

 

ทั้งนี้ ขอย้ำว่าตลาดวัคซีน เป็นตลาดของผู้ขายไม่ใช่ตลาดของผู้ซื้อ เพราะฉะนั้นจะต้องระมัดระวังในการพูดจาด้อยค่า เมื่อถึงเวลาจำเป็นหรือเวลาสุดท้ายประเทศเขาไม่ส่งมา ไม่อนุญาตแล้วจะทำอย่างไร

ถึงแม้ว่าบริษัทอยากจะส่ง แต่ประเทศเขาไม่ให้นำออกจะทำอย่างไร ความสัมพันธ์ของประเทศจะเป็นอย่างไร ที่ผ่านมาก็มีการฉีดวัคซีนที่ด้อยค่าเป็นจำนวนมาก ก็สามารถลดอัตราการเกิดการตายได้มาก และหลายคนในห้องนี้ฉีดก็ติด

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ฉีดวัคซีนไป 30 กว่าล้านคน แล้วหลายยี่ห้อ ซึ่งรัฐบาลเตรียมทำทุกวิถีทางในการติดต่อกับผู้นำในการจัดซื้อจัดหาหรือการส่งของการไขว้วัคซีน หรือแลกเปลี่ยนวัคซีน วันนี้วัคซีนที่มอบให้ประเทศไทย ก็ไม่เคยไปขอร้องอ้อนวอนเขา เขาให้เอง โดยเห็นถึงความสัมพันธ์อันดีของเรามาตั้งแต่อดีต ซึ่งขอฟรีไม่ได้ โดยรัฐบาลจะทำทุกวิธีทาง ใช้ช่องทางทางการทูตการต่างประเทศ มีคณะทำงานติดต่อขอซื้อวัคซีนจากบริษัทต่างประเทศมาโดยตลอด และต้องทำให้ถูกขั้นตอนจึงขอให้เชื่อมั่น

 

ประไทยนั้นโชคดี มีบริษัท ที่เป็นฐานการผลิตวัคซีน Astrazeneca การเลือกให้ใครผลิตไม่ใช่การตัดสินใจของรัฐบาล แต่เป็นการตัดสินใจของบริษัทส่วนที่บอกว่าราคาสูงเป็นเรื่องของผู้ขาย เท่านั้นเท่านี้ดอลลาร์เป็นการอนุมัติในกรอบวงเงิน เพราะฉะนั้นเขาขายเท่าไหร่ ลดราคาเท่าไหร่ ก็เบิกไปเท่านั้นรัฐบาลไม่ได้เอาเงินให้กับกระทรวงสาธารณสุขไป พร้อมขอย้ำทุกอย่างเป็นอย่างนี้ หากเอาทุกอย่างมาผสมปนเปมั่วกันไปหมด จะทำให้เกิดความเข้าใจผิด

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube