fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 19.00 น.

Featured Image
ข่าวปลอม! กินพริกไทยป่นผสมน้ำผึ้งและขิง 5 วัน กำจัดโควิดได้

 

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข้อมูลปรากฎในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ว่า ทั่วโลกแนะนำวิธีรักษาโควิด-19 ด้วยการทานพริกไทยป่น 1 ช้อนชา น้ำผึ้ง 2 ช้อนชา น้ำขิงเล็กน้อย 5 วันติดต่อกันสามารถกำจัดผลของโคโรนาได้ถึง 100% ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง จากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

โดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและชี้แจงว่า ยังไม่มีรายงานผลการวิจัยว่าพริกไทย ขิง และน้ำผึ้งสามารถกำจัดเชื้อโควิด-19 ได้

ทั้งนี้ แม้จะมีบางงานวิจัย หรือข้อมูลวิชาการ ชี้ว่าการรับประทานพริกไทย ขิง และนำผึ้ง เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพในบางด้าน แต่ยังคงไม่มีหลักฐานที่สามารถพิสูจน์ถึงคุณประโยชน์ เกี่ยวกับการกำจัดเชื้อโควิด-19 ทั้งยังมีการอ้างอิงถึงนักศึกษาต่างประเทศเมื่อตรวจสอบการได้รับการอนุมัติในฐานข้อมูลของ WHO ก็ไม่ได้ปรากฏข้อมูลของเรื่องดังกล่าว ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และไม่ควรส่งต่อข้อมูลไปในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติกล่าวเพิ่มเติมว่า การผลิตข่าวปลอม สร้างข่าวบิดเบือน ทำให้ประเทศชาติเสียหาย สับสน เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2),(5) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจเข้าข่ายความผิดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวมทั้งกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่ผลิตข่าวปลอมและผู้ที่เผยแพร่ทุกรายอย่างเด็ดขาดจริงจังและต่อเนื่องต่อไป

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube