fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 15.00 น.

ศบค.ยึดความเห็นผู้เชี่ยวชาญจัดซื้อวัคซีนซิโนแวค วางแผนระดมฉีดวัคซีนทั่วประเทศให้ได้ 100 ล้านโดส

แพทย์หญิง อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวว่า การติดเชื้อโควิดในกลุ่มเด็กอายุระหว่าง 12-20 ปี 40,000 กว่า ราย มีอัตราการเสียชีวิต 8 ราย ค่ากลางอยู่ที่อายุ 14 ปี โดยปัจจัยการติดเชื้อ เกิดจากการ สัมผัสกับผู้ที่ติดเชื้อยืนยันในครอบครัว และเด็กที่เสียชีวิต มีโรคประจำตัว

ส่วนการจัดซื้อวัคซีนซิโนแวคจำนวน 12 ล้านโดส ที่ ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการยืนยันก่อนหน้านี้แล้ว นั้นเรื่องนี้ได้มีการนำเสนอต่อที่ประชุมศบค.ได้มีความเห็นชอบอนุมัติการจัดซื้อวัคซีนซิโนแวค โดยย้ำว่า ศบค.ได้ยึดความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ เมื่อมีการฉีดวัคซีนไขว้ระหว่าง ซิโนแวค กับ Astrazeneca จะทำให้ประสิทธิผลในการป้องกันการติดเชื้อรวมทั้งการเจ็บป่วยรุนแรงหรือเสียชีวิตได้สูงมากขึ้น จึงทำให้ ศบค.มีความเห็นชอบ จัดซื้อวัคซีนซิโนแวคเพิ่มเติมและอีกเหตุผล คือ จากการวางแผนระดมฉีดวัคซีนทั่วประเทศให้ได้ 100 ล้านโดส โดยแผนเดิมจะมีการเติมวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และAstrazeneca ประมาณ 10 ล้านโดส แต่จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน มีการรายงานว่ายังไม่สามารถส่งวัคซีนให้ได้ ในไตรมาส 4 ตามที่ตกลงกันไว้ จึงทำให้ต้องเปลี่ยนแผนเช่นเดียวกับAstrazeneca ที่คาดการณ์ว่าจะได้ เดือนละ 10 ล้านโดส แต่ลดลงมาเหลือ 5-6 ล้านโดสต่อเดือน จึงมีความสมเหตุสมผล ที่จำเป็นต้องจัดหาวัคซีนซิโนแวคเข้ามาเสริม

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์ ศบค. มีการหารือถึงการกระจายการติดเชื้อซึ่งหากเทียบการติดเชื้อในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัดโดยรวม เริ่มมีการชะลอลง ส่วนการติดเชื้อหลักๆ มีการแพร่กระจายจากในสถานประกอบการ สถานที่ทำงาน ซึ่งทำให้มีผู้ติดเชื้อและไปแพร่เชื้อให้กับคนในครอบครัวและชุมชนใกล้ชิด ดังนั้นนโยบายที่สำคัญขอให้ทุกจังหวัดทุกหน่วยงานพยายามช่วยกัน ค้นหาเชิงรุกในชุมชน ลดอัตราตายและอาการป่วยหนัก

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube