fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 15.00 น.

ครม.อนุมัติวงเงินมัดจำวัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส วัคซีนลอตแรกถึงไทยกันยายนนี้

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติวงเงินมัดจำวัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส โดยต้องมัดจำโดสละ 1 เหรียญสหรัฐฯ ซึ่งวัคซีนลอตแรก จะเข้ามาในเดือน ก.ย. ขณะเดียวกัน ยังเตรียมจัดซื้ออีก 13 ล้านโดส โดยในสิ้นปีนี้ จะมีวัคซีนไฟเซอร์ รวม 33 ล้านโดส ซึ่งจะครอบคลุมเด็กอายุ 12 ปีให้รับการฉีดวัคซีนวันนี้ด้วย พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี กำชับวัคซีนที่จะมาเข้ามาในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะหมดอายุ สิ้นเดือนสิงหาคม ต้องฉีดให้เร็ว โดยทางสาธารณสุขยืนยันบริหารจัดการได้

ทั้งนี้ ครม.ยังเห็นชอบในหลักการให้อธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นผู้มีอำนาจในการลงนาม การรับบริจาคยาเพื่อใช้รักษาผู้ป่วยโควิดอาการหนักจากเยอรมันจำนวน 2000 ชุด โดยยาชนิดนี้ได้ขึ้นทะเบียนกับ อย.แล้ว ขณะเดียวกัน ได้เห็นชอบการลงนามในร่างรับมอบวัคซีนวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า จาก รัฐบาลภูฎาณและรัฐบาลไทย โดยให้อธิบดีกรมควบคุมโรคเป็นผู้มีอำนาจในการลงนามในสัญญาดังกล่าว

ด้านนายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุม ว่า ครม.มีมติเห็นชอบโครงการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมอีกกว่า 20 ล้านโดส ซึ่งเป็นส่วนที่เคยลงนามไปแล้ว วันนี้มีการอนุมัติในกรอบวงเงินที่จะต้องนำไปชำระจำนวน 9,372 ล้านบาท ทั้งนี้ได้รับทราบมาว่าจะส่งมอบวัคซีนได้ในไตรมาสที่4 ประมาณปลายเดือนกันยายนถึงต้นเดือนตุลาคม 2564

นายอนุชา กล่าวว่า ครม. ได้รับทราบการจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์เพิ่มเติมอีก 10 ล้านโดส และมอบหมายให้กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ลงนามกับทางตัวแทนบริษัทไฟเซอร์ จะทำให้การจัดหาวัคซีนแบบชนิด mRNA ยี่ห้อไฟเซอร์เพิ่มเติมจาก 20 ล้านโดส ซึ่งจะส่งมอบได้ในไตรมาสที่สี่ของปี 2564 ดังนั้นวัคซีนไฟเซอร์จะเข้ามาในประเทศไทยรวมประมาณ 30 ล้านโดส ในไตรมาสสุดท้ายของเราตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นไป

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube