fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 13.00 น.

Featured Image
นายกฯห่วงสถานการณ์ข่าวปลอมระบาด มอบทุกหน่วยงานมอนิเตอร์ เร่งแจงภายใน 24 ชม. ลดความสับสนแก่ประชาชน

 

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีติดตามข้อสั่งการที่ให้ทุกส่วนราชการจัดตั้งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมและข่าวบิดเบือน หรือศูนย์ต่อต้านเฟคนิวส์ประจำกระทรวง เพื่อชี้แจงข่าวสารที่บิดเบือนไปจากข้อเท็จจริงให้ประชาชนได้รับทราบอย่างทันท่วงที

อย่างไรก็ตาม ด้วยปัจจุบันยังพบการเผยแพร่ข่าวปลอม รวมถึงการบิดเบือนข้อมูลข่าวสารอย่างแพร่หลาย นายกรัฐมนตรี จึงกำชับเพิ่มเติม ให้ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมของทุกกระทรวง ตรวจสอบข้อมูลข่าวสาร โดยเฉพาะทางโซเชียลมีเดียอย่างต่อเนื่อง หากพบเป็นข่าวปลอม ข้อมูลบิดเบือน ไม่ตรงกับความเป็นจริง ก็ขอให้ดำเนินการชี้แจงข้อมูลที่ถูกต้องผ่านช่องทางต่างๆ ของกระทรวง หรือหน่วยงานภายในไม่เกิน 24 ชั่วโมง เพื่อความให้ประชาชนรับทราบข้อมูลที่ถูกต้อง ไม่บิดเบือน และลดความสับสน ตื่นตระหนก โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โควิด-19 พบว่า มีข่าวปลอมปรากฏในโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก

โดยนายกรัฐมนตรี เห็นว่า การแก้ไขปัญหาข่าวปลอมต้องชี้แจงด้วยข้อมูลความจริงที่แต่ละหน่วยงานมีข้อมูลอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องทำอย่างรวดเร็วด้วย มิเช่นนั้น ประชาชนจะเข้าใจผิด คิดว่าข่าวปลอมเป็นเรื่องจริง ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร ดังนั้น ทุกหน่วยงาน ต้องหมั่นตรวจสอบข้อมูลข่าวสาร ถ้าพบการบิดเบือน ให้เร่งชี้แจงโดยเร็ว และหากพบว่าสร้างความเสียหาย ต่อประชาชน ขอให้ดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างจริงจัง

น.ส.ไตรศุลี กล่าวด้วยว่า ในสถานการณ์โควิด-19 นายกรัฐมนตรี ยังขอบคุณสื่อมวลชน ตลอดจนสื่อออนไลน์ ในความพยายามให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ประชาชน นอกจากนี้ ยังขอให้ประชาชนเลือกรับข้อมูลข่าวสารจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้หากไม่แน่ใจขอให้ตรวจสอบข้อมูลจากหลายแหล่ง และไม่ส่งต่อข่าวปลอม ต้องชัวร์ก่อนแชร์

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube