fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 15.00 น.

กรมวิทย์ พบเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตา กระจายไปทั่วประเทศ 71 จังหวัด ล่าสุดยังไม่พบการกลายพันธุ์

นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ การระบาดของสายพันธุ์โควิด-19 อัพเทด เรื่องการเฝ้าระวังการกลายพันธ์ ที่ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กับเครือข่าย ทำการเฝ้าระวัง พบว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดีย หรือ เดลตา แซงสายพันธุ์อังกฤษ หรือ อัลฟ่า ไปแล้ว ส่วน สายพันธ์แอฟริกา หรือ เบตา พบอยู่ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้เป็นส่วนใหญ่ เมื่อดูแนวโน้มในภาพรวมของประเทศ เมื่อตรวจไป 3,000 กว่าตัวอย่าง พบว่าเป็นสายพัยธุ์เดลตา 63% สายพันธุ์อังกฤษ 34% ที่เหลือเป็นสายพันธุ์แอฟริกา ในส่วน กทม.

ขณะนี้ มีสายพันธ์เดลตา 77 % และภูมิภาค 47% คือสถานการณ์ในปัจจุบัน จะเห็นแนวโน้ม เพิ่มขึ้นค่อนข้างรวดเร็ว เป็นไปตามที่คาดไว้ จนวันนี้ ภาพรวมทั่วประเทศ 63% – กทม.70%

สำหรับ สายพันธุ์ที่เรากำลังเพ่งเล็ง อยู่คือ สายพันธุ์เดลตา วันนี้ พบใน 71 จังหวัด เพิ่มมา 11 จังหวัด จากสัปปดาห์ก่อนรวมกับ กทม. ที่มีอยู่แล้ว หลายจังหวัดเดิมที่การติดเชื้อสายพันธุ์เดลต้า เป็น 0 วันนี้ ก็มีเพิ่มขึ้นมา เช่น แม่ฮ่องสอนพบติดเชื้อ 3 ราย กาญจนบุรี 1 ราย สมุทรสงคราม 4 ราย ฉะเชิงเทรา 20 รา เรียกได้ว่าขณะนี้ 71 จังหวัด บวกกทม.ก็เกือบครบทั้งประเทศแล้วที่พบการระบาดของสายพันธุ์เดลตา เหลืออีก 4-5 จังหวัดที่ยังไม่พบ สายพันธุ์นี้ฉะนั้น สายพันธุ์อินเดียหรือ เดลตา เป็นคำตอบว่าทำไม ตัวเลขของผู้ติดเชื้อรายวันสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยังกล่าวถึงเรื่องการเฝ้าระวังการการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโควิด ว่าหากปล่อยให้มีการติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น เมื่อไวรัสเข้าไปเพิ่มจำนวนเซลในร่างกาย ก็อาจจะผิดเพี้ยนเกิดเป็นการกลายพันธุ์แต่จะมีการติดเชื้อรุนแรงมากขึ้นหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับตำแหน่งของการกลายพันธุ์ แต่ยืนยันว่า ในปัจจุบันยังไม่พบการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube