fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 17.00 น.

Featured Image
“พิธา” ติงรัฐบาลออกมาตรการกลับไปกลับมา จี้เร่งเยียวยา 100% พร้อมเร่งหาวัคซีนอย่างน้อย 100,000 แรก ให้บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าโดยด่วน

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Pita Limjaroenrat – พิธา ลิ้มเจริญรัตน์โดยระบุว่า ผมขอเสนออีกครั้ง ว่าสิ่งที่รัฐบาลต้องทำวันนี้ก็คือ

1) ออกมาอธิบายว่า “ทำไม” มาตราการถึง “กลับไป กลับมา” และ “ฉับพลัน” แบบนี้อธิบายตั้งแต่ ทำไมจะเปิดประเทศภายใน 120 วัน, อธิบายว่าอาทิตย์ที่แล้ว ทำไมคลายล็อก, อธิบายว่าเมื่อคืน ทำไมล็อกอีกครั้ง และอธิบายว่าทำไมต้องฉับพลัน ไม่ให้เวลาหมุน stock กลับไปเป็นเงินสดเลย

2) ต้องเร่งเยียวยา 100% อย่างไร้เงื่อนไข ใน 2 ระดับ คือ ระดับบุคคล ในฐานะพลเมืองไทย ชดเชยเป็นเงินสด,ทำ Government kitchen, food bank, food drive และ food stamp ทุกเขต ช่วยเหลืออาหาร น้ำและ ยา ให้คนที่ยอมเสียสละ Lock down, ลดค่าไฟ ค่าน้ำ ชะลอหนี้ ( expense & debt holiday) ระดับธุรกิจชดเชยค่า stock, ช่วยค่าคนงาน, ช่วยค่าเช่า, รัฐบาลต้องมาเป็นคน จ้าง รับซื้อ วัตถุดิบ สินค้า ข้าวกล่อง จากร้านอาหารที่ปรับตัว delivery ไม่ได้เสียเอง ช่วยหมุนเงินคืนให้ SMEs แล้วกระจายส่งให้คนที่ยอมเสียสละล็อคดาวน์ตามชุมชนต่างๆ ทั่วพื้นที่ (govt food drive), ออกมาตราการยกเว้นภาษีให้เจ้าของที่ดิน เจ้าของอาคาร ที่ลดค่าเช่าให้ร้านอาหาร สามารถมาลดภาษีได้ที่หลัง จูงใจให้ลดค่าเช่าและลดค่าไฟ ค่าน้ำ ชะลอหนี้

3) รัฐบาล ล็อกดาวน์คลัสเตอร์ไหน ก็อนุมานได้ว่าคลัสเตอร์นั้นมีความเสี่ยง รัฐบาลล็อกดาวน์ให้ไม่เสียของต้องปูพรมตรวจด้วย Antigen Rapid Test บุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อแยกตัวออก และลดความทวีคูณของการติดเชื้อ

4) เร่งหา วัคซีนคุณภาพ อย่างน้อย 100,000 แรก ให้บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าโดยด่วน ผ่าน สถานทูตสหรัฐอเมริกา ถ้าปราการด่านสุดท้ายพังทลายลง ประเทศเราจะพังทั้งประเทศ พวกเขาเสียสละเพื่อพวกเรามามากแล้ว เราต้องเสียสละให้พวกเขาก่อน

ทั้งหมดนี้อย่างไรเราต้องหวังว่า สิ่งที่ผมแนะนำไปว่ารัฐควรทำจะเกิดขึ้นได้ ท่ามกลางความจริงอันโหดร้ายว่ารัฐบาลไทยไร้น้ำยา ไร้ความสามารถ และไม่เห็นหัวประชาชน

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube