fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 13.00 น.

“จุรินทร์” คาดร่างแก้รธน. 3 พรรคร่วม ยื่นสภาสัปดาห์นี้ มั่นใจ พรบ.ประชามติ ต้องผ่านเพราะไม่มีไม่ได้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงความคืบหน้าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ และความคืบหน้ากฎหมายประชามติว่า ขณะนี้ร่างของพรรคประชาธิปัตย์ มีด้วยกัน 6 ร่าง และมีร่างของพรรคภูมิใจไทยอีก 1 ร่าง โดยทั้ง 7 ร่างนี้ ได้มีการหารือร่วมกันเบื้องต้นแล้ว ซึ่งประธานวิปพรรค นายชินวรณ์ บุญเกียรติ แจ้งแล้วว่า อยู่ในขั้นตอนการลงชื่อ เพื่อให้ครบตามเงื่อนไขที่รัฐธรรมนูญกำหนด หลังจากนั้นก็จะยื่นต่อรัฐสภาอีกครั้ง คาดว่า จะยื่นได้ภายในสัปดาห์นี้

ส่วนกรณีพรรคภูมิใจไม่ต้องการแก้บัตรเลือกตั้งนั้น ประเด็นใดที่เห็นตรงกัน ก็สนับสนุนซึ่งกันและกัน ประเด็นใดเห็นไม่ตรงกันถือว่าแต่ละพรรค ย่อมมีสิทธิ์ในการที่จะลงมติ อย่างใดอย่างหนึ่ง ภาพรวมของประชาธิปัตย์ สนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญและจะดำเนินการจนสุดความสามารถ โดยประเด็นที่พรรคจะสนับสนุนนั้น ต้องนำไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้นแม้พรรคจะมีข้อจำกัด ในเรื่องเสียงที่มีแค่ประมาณ 50 เสียงก็ตาม แต่ก็จะจับมือกับพรรคการเมืองอื่น ที่มีแนวทางอย่างเดียวกัน

อย่างน้อยขณะนี้ก็คือพรรคภูมิใจไทย กับพรรคชาติไทยพัฒนาขณะฝ่ายค้าน เสนอให้พิจารณา พ.ร.บ.ประชามติ ก่อนแก้รัฐธรรมนูญ เพราะกังวลว่าจะโหวตไม่ผ่านและจะทำให้ไม่ได้รับการแก้ไขนั้น เชื่อว่ากฎหมายประชามติผ่าน และยังไม่เห็นเหตุอะไรที่จะไม่ผ่าน ขณะนี้กฎหมายประชามติก็ค้างอยู่ในสภา เพราะว่า พิจารณายังไม่จบครบทุกมาตรา เมื่อเปิดสภามาก็พิจารณาต่อให้จบ ทุกพรรคก็ช่วยกันลงคะแนนสนับสนุน กฎหมายก็ผ่าน และกฎหมายประชามติเป็นกฎหมายที่มีความจำเป็นและเกี่ยวพันกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไม่มีไม่ได้  ถ้าไม่มีกฎหมายประชามติก็แก้รัฐธรรมนูญไม่ได้ทุกคนทราบดีอยู่แล้ว ประชาธิปัตย์ก็พร้อมยกมือให้สนับสนุนเต็มที่

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube