fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 16.00 น.

“อนุทิน” แจงแผนจัดสรรวัคซีนโควิด-19 เผย พื้นที่ระบาดหนัก ต้องได้รับจัดสรรมาก

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมจุดบริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ ห้างสรรพสินค้า เดอะมอลล์ บางแค พร้อมได้ให้สัมภาษณ์ว่า ตามนโยบายของ ศบค.
ในการกระจายวัคซีน เพื่อประชาชนอย่างทั่วถึง กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดสรรวัคซีนให้กับ กทม. ตามแผนการกระจายวัคซีน ประมาณ 2 ล้านโดส โดยพื้นที่ระบาดมากจะต้องเร่งแก้ไข เพื่อการป้องกัน ควบคุมโรคที่ดี
จะต้องเร่งฉีดวัคซีนให้พื้นที่เสี่ยง ที่หากแก้ปัญหา กทม.ได้ ก็เสมือนว่าป้องกันจังหวัดอื่นๆ ของประเทศไทยได้ เพราะเป็นศูนย์กลางที่ผู้คนทั่วประเทศ มาทำมาหากินมา ใช้ชีวิตและสัญจร โดย การจัดสรรวัคซีน จะคำนวณจากจำนวนวัคซีนหารด้วยจำนวนจังหวัด และหารด้วยจำนวนประชากรในจังหวัด แล้วมาเทียบกับปัจจัยเสี่ยงในพื้นที่ ก็จะออกมาเป็นตัวเลขของวัคซีนในแต่ละจังหวัด ซึ่งไม่มีจังหวัดไหนที่ได้เท่ากันแน่นอน แต่เป็นการจัดสรรอย่างเป็นธรรมเมื่อกรมควบคุมโรค กระจายวัคซีนลงไปตามจำนวน ทางจังหวัด โดยผู้ว่าราชการจังหวัด จะเป็นผู้บริหารจัดการจัดส่งเอง ดังนั้น กรณีที่พื้นที่ไหน มีข้อสงสัยจากสังคม ต้องไปดูว่า ไม่ใช่พื้นที่การระบาดหรือไม่ ถึงได้รับวัคซีนในจำนวนเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันประเทศไทยมีวัคซีน 2 ชนิดคือ วัคซีนแอสตร้าเซนเนกาและวัคซีนซิโนแวค ซึ่งวันนี้พิสูจน์แล้วว่าเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูง ประเทศไทยมีการทดสอบที่ จ.ภูเก็ต พบว่า วัคซีนซิโนแวค เมื่อฉีดครบ 2 เข็มแล้วประสิทธิภาพ ป้องกันการแพร่กระจาย ลดอาการหนัก และลดอัตราการเสียชีวิตได้มาก

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube