fbpx
Home
|
ข่าว

เพาะกายร้องขอความยุติธรรมเหตุไม่ได้เงินอัดฉีดศึกโลก-เอเชีย

Featured Image
เพาะกายวอนนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน และ ภาครัฐ ช่วยพิจารณา เรื่องเงินอัดฉีด นักเบ่งกล้ามจากศึกชิงแชมป์โลก ที่ภูเก็ต ปี 65 และเกาหลีใต้ ปี 66 รวมทั้งศึกเอเชีย ปี 66 ที่เนปาล ที่คว้าแชมป์มากมาย แต่ไม่ได้เงินรางวัลแม้แต่รายการเดียว สืบเนื่องจากสมาคมฯ ไม่ได้อยู่ในสังกัดสปอร์ตแอคคอร์ด เผยกฏข้อนี้ ไม่น่าเกี่ยวข้อง เพราะตั้งขึ้นมาแล้วทำให้วงการกีฬามีแต่ย่ำแย่ ถอยหลังลงคลอง

 

นายศุกรีย์ สุภาวรีกุล นายกสมาคมกีฬาเพาะกายและฟิตเนสแห่งประเทศไทย เป็นประธานในการประขุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2566 เมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ห้องเอเวอร์กรีน ชั้น 5 โรงแรมอเล็กซานเดอร์ กทม.โดยมีสโมสรสมาขิกและคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ เข้าร่วมประชุมครบตามที่กำหนด โดยมีสโมสรสมาชิกสามัญเข้าร่วมประชุม 28 สโมสร จาก 50 สโมสร เกินกึ่งหนึ่งตามข้อกำหนด

สำหรับวาระสำคัญในการประขุมครั้งนี้ ที่ประชุมได้มีมติ กำหนด วันเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ ชุดใหม่ ในวันที่ 17 ส.ค.2567 ที่โรงแรมอเล็กซานเดอร์ กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นวันครบรอบ 71 ปี ของการก่อตั้งสมาคมฯ โดยเวลา 09.30 น.-12.00 น.ทำบุญในวันครบรอบสมาคมฯ และ เวลา 13.00 น.จะมีการเลือกตั้งนายกสมาคมฯ คนใหม่ ซึ่ง นายศุกรีย์ สุภาวรีกุล เป็นนายกสมาคมฯ มา 2 สมัย

สาเหตุที่ในการประขุมครั้งนี้ ไม่มีการเลือกตั้ง และต้องกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ สืบเนื่องจาก เมื่อ 4 ปีที่แล้ว อยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงมีการเเลื่อนการลือกตั้งไปในช่วงเดือนมิ.ย.ทำให้คณะกรรมการชุดปัจจุบันจะหมดวาระในวันที่ 23 ก.ค.2567 นี้ จึงต้องให้สโมสรสมาชิกกำหนดวันเลือกตั้งใหม่

ด้านงบดุลของสมาคมฯ สิ้นปี 2566 มีรายได้สูงกว่าค่าใช้จ่าย 5285,476.29 บาท ส่วนการแข่งขันโรดทูมิสเตอร์ไทยแลนด์ 2025 ในปีหน้า สนามแรก ทางสมาคมฯ ได้กำหนดให้นักกีฬาที่ได้อันดับ 1-5 จากรายการกรูงเก่าคลาสสิค ในวันที่ 14 ก.ค.ที่เซ็นทรัล จ.พระนครศรีอยุธยา ที่มีแข่ง 7 รุ่น ได้สิทธิ์ไปแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทย ส่วน สนามที่ 2 นักกีฬาอันดับ 1-5 หนุ่มกายงามสาวกล้ามสวย ที่กทม. ในเดือนพ.ย.สนามที่ 3 นักกีฬาอันดับ 1-3 กีฬาแห่งชาติครั้งที่ 49 ที่จ.จันทบุรี วันที่ 9-19 ธ.ค.2567 สนามที่ 4 นักกีฬาอันดับ 1-5 ไทยแลนด์โอเพ่น มาสเตอร์เกมส์ ครั้งที่ 5 ที่กทม.ปี 2568 ในวันที่ 18-26 ม.ค.2568นอกจากนี้ ที่ประชุมมีมติ ที่จะให้นักกีฬาที่ติดอันดับ 1-5 แล้ว ไม่สามารถไปลงแข่งรายการ โรดทูมิสเตอร์ไทยแลนด์ 2025 สนามต่อไป ยกเว้นรายการกีฬาแห่งชาติ

 

นายศุกรีย์ สุภาวรีกุล นายกสมาคมกีฬาเพาะกายและฟิตเนสแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สำหรับการประชุมครั้งนี้ เป็นไปตามข้อบังคับของการกีฬาแห่งประเทศไทย ซึ่งจริงๆ ต้องมีการเลือกตั้งในการประขุมครั้งนี้ แต่คณะกรรมการของสมาคมฯ นั้นยังไม่ครบวาระ 4 ปี ทำให้ เราต้องขอมติที่ประชุม ให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 17 ส.ค.ซึ่งตรงกับวันครบรอบการด่อตั้งสมาคมฯ 71 ปี

 

ด้านปัญหา เรื่องงบดุล และ งบประมาณ ของสมาคมฯ เราติดปัญหาจากหน่วยงานในประเทศ ทำให้เราไม่ได้งบประมาณสนับสนุนการจัดการแข่งขันภายในประเทศ และรายการการแข่งขันไปต่างประเทศ นักกีฬาไม่ได้เงินอัดฉีด จากอันดับ 1-3 ในปี 2565-2566 เริ่มจากการแข่งขันชิงแชมป์โลก ที่ภูเก็ต ปี 2565 ต่อด้วยปี 2566 ชิงชนะเลิศแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เมืองบาตั้ม ประเทศอินโดนีเซีย ชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ที่เนปาล และชิงแชมป์โลก ที่ เกาหลีใต้ ตอนนี้เราต้องระดมพลเพื่อให้ปัญหาทุกอย่าง สาเหตุที่เราต้องแก้ปัญหา เรื่องเงินรางวัล ที่นักกีฬาไม่ได้รับ ตั้งแต่ชิงแชมป์โลกที่ภูเก็ต และเกาหลีใต้ และชิงแชมป์เอเชีย ที่ เนปาล เพราะเกิดการขัดข้องทำให้ขวัญกำลังใจของนักกีฬาหายไป วอนขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยแก้ปัญหาตรงจุดนี้ด้วย

 

สาเหตุที่นักกีฬาเพาะกายไม่ได้รับเงินรางวัล ติดปัญหาในเรื่องสมาคมกีฬาเพาะกายและฟิตเนสแห่งประเทศไทย ไม่ได้เป็นสมาชิกของสหพันธ์กีฬาที่ขึ้นตรงกับ สมาคมฯสหพันธ์กีฬานานาชาติ หรือ สปอร์ตแอคคอร์ด
ถ้าต้องการพัฒนาวงการกีฬาในประเทศไทย ให้พัฒนาก้าวหน้า อยากให้ผู้ใหญ่ทบทวนและพิจารณาเกี่ยวกับเรื่องนี้ ผมไม่ได้เป็นบอร์ดกกท. หรือเกี่ยวข้องกับการแก้กฏระเบียบการมอบเงินรางวัล อยากให้พิจารณาว่า กฎข้อที่สมาคมกีฬา ต้องขึ้นกับสปอร์ตแอคคอร์ด จะทำให้ประเทศชาติ แย่แค่ไหน มาตรฐานการตั้งกโข้อนี้ขึ้นมาคืออ่ะไร เนื่องจากสมาคมกึฬาในไทย ไม่ควรจะไปเกี่ยวข้องกับสปอร์ตแอคคอร์ด ขอวอนผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะทาง นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ผู้ที่รักในเรื่องของกีฬา ก็ควรที่จะพิจารณาและสังคายานากฎระเบียบการได้รับเงินรางวัลจากกองทุนพัฒนาการกึฬาแห่งชาติ เราก็ควรจะแก้ไขตรงจุดนี้ ที่ผ่านมา ทางสมาคมกีฬาเพาะกายฯ ได้รับการจัดสรรเงินรางวัลอัดฉีด แต่เกิดปัญหา ไม่ได้รับเงินรางวัลในปี 2665 เป็นต้นมา วอนให้คนที่เกี่ยวข้องจากการพิจาณาว่ากฏข้อนี้ ทำให้กีฬาก้าวหน้าหรือถอยหลัง ดูระเบียบว่ามันบั่นทอนจิตใจหรือไม่
สมาคมกีฬาเพาะกายฯ ขึ้นตรงต่อ สหพันธ์เพาะกายและฟิตเนสโลก (ดับบลิวบีพีเอฟ) สหพันธ์เพาะกายและฟิตเนสแห่งเอเชึย (เอบีบีเอฟ) ซึ่งในส่วนของ สหพันธ์เพาะกายและฟิตเนสแห่งเอเชัย ทางสมาคมฯ ร่วมก่อตั้งมา 65 ปี แต่สหพันธ์ ที่เป็นสมาชิกสปอร์ตแอคคอร์ด ได้แก่ อินเตอร์เนชั่นแนล เฟอรเดอเรชั่น บอดี้บิวดิ้ง (ไอเอฟบีบี) และ สหพันธ์เอเชียนฟิตเนส หรือ เอเชียน ฟิตเนส แอนด์ บอดี้บิวดิ้ง (เอเอฟบีเอฟ) นั้น ก่อตั้งมา 10 ปี และมีปัญหาเรื่องสารกระตุ้น อีกด้วย ในขณะที่สหพันธ์โลกและเอเชีย ไม่มีปัญหาเรื่องสารกระตุ้น

 

ในปีนี้ ทางสมาคมฯ มีโปรแกรมส่งนักกีฬาไปแข่งขัน ชิงชนะเลิศแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้,ที่ลาว ในวันที่ 16-21 พ.ค. ซึ่งสมาคมฯ ส่งแค่ 6 คน ถ้าได้แชมป์ จะได้เป็นตัวแทนไปแข่งขัน ชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ที่เมืองบาตั้ม ประเทศอินโดนีเซีย วันที่ 6-12 ส.ค.และ ชิงแชมป์โลก ที่มีลดิฟท์ วันที่ 5-12 พ.ย.โดยทางสมาคมฯ จะพิจารณานักดีฬาไปแข่งรายการชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย และชิงแชมป์โลกอีกครั้ง โดยตอนนี้ มีนักกีฬา 6 คน จากชิงแชมป์โลก ที่เกากลีใต้ เป็นตัวยืน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube