fbpx
Home
|
ข่าว

ผู้แทนการค้าไทย พบทูตโมซัมบิก ชูเป็นตลาดที่มีศักยภาพ

Featured Image
ผู้แทนการค้าไทย พบทูตโมซัมบิก ชูเป็นตลาดที่มีศักยภาพ พร้อมรับการลงทุนจากไทยในอุตสาหกรรมการแปรรูปแร่ธาตุ สินค้าเกษตร พลังงานสะอาด ท่องเที่ยว อัญมณีและเครื่องประดับรวมถึงการตั้งศูนย์กระจายสินค้า
นางนลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยภายหลังการหารือกับนายเบลมีรู จูแซ มาราตี เอกอัคราชทูตสาธารณรัฐโมซัมบิกประจำประเทศไทย ว่า โมซัมบิกเป็นตลาดที่มีศักยภาพของไทยในแอฟริกา โดยโมซัมบิกเปิดกว้างรับการลงทุนในอุตสาหกรรมการแปรรูป เนื่องจากโมซัมบิกอุดมไปด้วยแร่ธาตุ ไม่ว่าจะเป็นลิเทียมหรือแกรไฟต์ รวมทั้งสินค้าเกษตร เช่น สัปปะรด แต่ยังขาดอุตสาหกรรมการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าวัตถุดิบเหล่านี้ หรือในอุตสาหกรรมการผลิตพลังงานสะอาด ไม่ว่าจะเป็นพลังงานน้ำ พลังงานจากแสงอาทิตย์
รวมถึงพลังงานลม ล้วนแต่เป็นตัวเลือกพลังงานที่ทางรัฐบาลโมซัมบิกให้ความสนใจ นอกจากนี้ ในด้านการท่องเที่ยว  โมซัมบิกมีศักยภาพด้านการท่องเที่ยว โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวทางตอนเหนือของประเทศ และที่สำคัญคือโมซัมบิกต้องการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความร่วมมือ รวมถึงการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวกับไทย ดังนั้นแล้ว จึงเป็นโอกาสในการเข้าไปลงทุนในธุรกิจโรงแรม
ผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ตนได้เสนอให้ทางโมซัมบิกมาศึกษาดูงาน ณ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ หรือ GIT เพื่อเป็นการยกระดับอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของโมซัมบิก เนื่องจากโมซัมบิกเป็นประเทศที่อุดมไปด้วยสินแร่ที่มีค่า รวมถึงยังได้หารือถึงการแก้ไขปัญหาและพัฒนาช่องทางการชำระเงินระหว่างโมซัมบิกและไทย เพื่อให้การค้าขายอัญมณีสามารถทำได้สะดวกมากยิ่งขึ้น
“ไทยและโมซัมบิกมีความสัมพันธ์อันดีกันมาโดยตลอดและมีความร่วมมือกันในหลายๆด้าน โดยโมซัมบิกนับว่าเป็นประเทศที่ยังมีโอกาสและมีศักยภาพที่ซ่อนเร้นอยู่อีกมาก นอกจากนี้ จากการที่โมซัมบิกเป็นประเทศที่ติดทะเลจึงเป็นโอกาสให้ไทยสามารถจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้า หรือ Distribution center ในโมซัมบิกได้ โดยใช้เป็นแหล่งระบายสินค้าไทย เช่น ข้าว และอาหารกระป๋อง” ผู้แทนการค้าไทยกล่าวทิ้งท้าย

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube