fbpx
Home
|
ข่าว

กกท. เสวนาปฏิรูปมวยไทยถอดบทเรียนราชดำเนิน

Featured Image
กกท. จัดงานเสวนาการปฏิรูปมาตรฐานกลางเพื่อพัฒนามวยไทยอาชีพอย่างยั่งยืน ถอดบทเรียนกรณีศึกษาเวทีมวยราชดำเนิน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดงานเสวนาการปฏิรูปมาตรฐานกลางเพื่อพัฒนามวยไทยอาชีพอย่างยั่งยืน โดยมี พลเอก สุชาติ แดงประไพ นายสนามมวยเวทีลุมพินี,

 

นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย, นายนพรัตน์ พุทธรัตนมณี รองประธานจัดการแข่งขันมวยไทยไฟท์ และนายวรศักดิ์ ภักดีคำ ผู้อำนวยการสำนักงาน กกท. จังหวัดฉะเชิงเทรา ร่วมเสวนา ณ ห้องประชุมชั้น 25 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

 

กล่าวว่า สืบเนื่องจากเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา ในรายการการแข่งขันชกมวย “ศึกเพชรยินดี” ที่ได้ปรากฏเป็นข่าวบนสื่อสาธารณะอย่างกว้างขวาง ซึ่งส่งผลต่อภาพลักษณ์ของกีฬามวยไทยและประชาชนในวงกว้าง

 

ทำให้เกิดวิกฤตด้านความเชื่อมั่น และศรัทธาที่มีต่อการแข่งขันกีฬามวยลดลง และส่งผลต่อการพัฒนากีฬามวยอาจหยุดชะงัก และอาจมีผลต่อการลงทุนในอุตสาหกรรมกีฬามวยในทุกมิติ โดยเฉพาะพระราชบัญญัติกีฬามวย พ.ศ. 2542 ในการส่งเสริม สนับสนุน อนุรักษ์การเผยแพร่กีฬามวย ที่มีการกำหนดมาตรการต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับกีฬามวยเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยและสวัสดิภาพ

 

ให้เกิดความสงบเรียบร้อย จึงจำเป็นต้องปฏิรูปวงการกีฬามวยทั้งระบบ โดยเริ่มต้นจาก
1. จัดทำโครงการการรับฟังความคิดเห็นการปฏิรูปมวยไทย / ประชาพิจารณ์ (Public Hearing) จากผู้ที่เกี่ยวข้อง
2. นำผลจากการรับฟังความคิดเห็นมาแปลงสู่การปฏิบัติ เพื่อปรับปรุงมาตรฐานในด้านต่าง ๆ
3. บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง โดยต้องปฏิบัติดามพระราชบัญญัติกีฬามวย พ.ศ. 2542 และกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด โดยหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านกีฬามวยไทยโดยตรง
4. แก้ไขกฎหมาย ระเบียบที่เกี่ยวข้อง

 

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวเพิ่มเติมว่า มีความเชื่อมั่นในกีฬามวยไทยมิใช่เป็นเพียงแค่กีฬาการต่อสู้ แต่เป็นเอกลักษณ์ของประเทศไทยซึ่งจะสามารถนำไปขยายผลเป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ในแบบ

ซอฟพาวเวอร์สำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและกีฬา จึงมีการส่งเสริมให้มีการจัดทำมาตรฐานมวยไทยอาชีพ สำหรับการใช้ประโยชน์ร่วมกัน จำนวน 5 ด้าน ประกอบด้วย มาตรฐานผู้ฝึกสอนมวยไทย, มาตรฐานการตัดสินกีฬามวยไทย, มาตรฐานการจัดการค่ายมวยไทย,

 

มาตรฐานการจัดการแข่งขันกีฬามวยไทย และมาตรฐานการเรียนการสอนกีฬามวยไทย เพื่อเป็นการสร้างมาตรฐานมวยกลางสำหรับประเทศไทยในการเผยแพร่เพื่อยกระดับมวยไทยให้มีมาตรฐานเดียวกันทั่วโลกในการหาแนวทางป้องกันมิให้เหตุการณ์ที่จะส่งผลต่อการสร้างภาพลักษณ์กีฬามวยไทยที่เป็นอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมการต่อสู้ประจำชาติไทยได้รับความเสียหายในอนาคต

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube