fbpx
Home
|
ข่าว

พท.อัดงบฯ65ไม่ตอบโจทย์ปัญหาเร่งด่วนประเทศ

Featured Image
ทีมเศรษฐกิจเพื่อไทยแนะรัฐชะลองบฯที่ไม่จำเป็นก่อน จี้เร่งฟื้นฟูระบบเศรษฐกิจ ท่องเที่ยว อัดงบฯ65ไม่ตอบโจทย์ปัญหาเร่งด่วนของประเทศ

นายไชยา พรหมา ส.ส. หนองบังลำภู ประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ รองหัวหน้าพรรค และ คณะทำงานเศรษฐกิจพรรค เพื่อไทย กล่าวถึงการจัดงบประมาณของปี 2565 แสดงถึงความทรุดโทรมของประเทศไทยอย่างเห็นได้ชัด เพราะมีการลดงบประมาณลงถึง 1.85 แสนล้าน จากปี 2564 ว่า ทั้งที่ประเทศต้องการเงินเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างมาก อีกทั้งยังมีการกู้เงินเกินการลงทุนที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทั้งนี้สาเหตุมาจากรัฐบาลล้มเหลวในการบริหารเศรษฐกิจมาตลอด จึงอยากขอเตือนรัฐบาลถึงการจัดทำงบประมาณปี 2565 ว่า จะต้องตอบโจทย์ปัญหาเร่งด่วนของประเทศ ซึ่งขณะนี้ประเทศต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ส่งผลกระทบในวงกว้าง ดังนั้น การจัดทำงบประมาณของประเทศ รัฐบาลต้องจัดลำดับความสำคัญของปัญหา

ตนจึงมีความเห็นว่า งบประมาณรายจ่ายในส่วนที่ยังไม่มีความจำเป็นในขณะนี้เราสามารถชะลอออกไปก่อนได้ เช่น งบประมาณทางการความมั่นคง ด้านการทหาร

ทั้งนี้ เพื่อเร่งฟื้นฟูระบบเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจึงมีความจำเป็นเร่งด่วนในขณะนี้ ยิ่งแก้ปัญหาของโควิดล่าช้าเท่าไหร่ ต้นทุนทางเศรษฐกิจจะยิ่งสูงขึ้น กว่าจะฟื้นฟูได้ต้องระดมงบประมาณมหาศาล

การบริหารประเทศในภาวะวิกฤติ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะต้องสามารถพัฒนาและคิดให้ได้ครบทุกกรอบ และต้องสามารถเรียงลำดับความสำคัญได้หากรู้ตัวว่าไม่ไหวหรือรู้ตัวว่าสถานการณ์แย่ลงเรื่อยๆเกินความสามารถตนเอง ขอให้อย่าฝืน เพราะประเทศจะยิ่งเสียหาย ประชาชนจะยิ่งลำบาก

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube