fbpx
Home
|
ข่าว

สมช.เมิน”ทักษิณ”ปมวัคซีนปัดสส.จัดคิวคลองเตย

Featured Image
เลขา สมช. ยัน ข้อมูลวัคซีนไฟเซอร์ของ “ทักษิณ” ไม่เป็นความจริง เผย ศบค. กำลังสร้างการรับรู้ข้อมูลที่แท้จริงให้ประชาชน

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและฝ่ายการเมือง ออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องวัคซีนไฟเซอร์ ที่ทาง อย. และบริษัทไฟเซอร์ ได้ออกมายืนยันแล้วว่าเรื่องนี้ไม่เป็นความจริง ว่า ในมุมมองของ ศบค. จะไม่มาเสียเวลาข่าวที่ไม่เป็นความจริง

โดยขณะนี้กำลังสร้างการรับรู้ข้อมูลที่แท้จริงให้กับประชาชน ซึ่งเห็นได้จากการแถลงข่าวของศบค. ที่มีการเชิญแพทย์และผู้ทรงคุณวุฒิที่เกี่ยวกับด้านวัคซีน มาให้ข้อมูลที่แท้จริงกับประชาชน เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ซึ่งเป็นสิ่งที่กำลังทำอยู่ คือ การให้ข้อมูลที่แท้จริงต่อประชาชน

 

เลขาสมช. รอสธ.วิเคราะห์สถานการณ์จะเพิ่มมาตรการหรือไม่ ยัน ยังไม่มีแนวคิดล็อคดาวน์แน่นอน

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ในช่วง 7 วันข้างหน้าหากตัวเลขผู้ติดเชื้อไม่ลดลงจะมีการออกมาตรการเพิ่มเติมหรือไม่ ว่า ทุกครั้งที่ ศบค. กำหนดมาตรการออกมาจะฟังจากกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะวิเคราะห์ว่าการแพร่ระบาดในแต่ละครั้งเกิดขึ้นจากสาเหตุใดบ้าง ซึ่งสาเหตุการแพร่ระบาดระลอกที่ 1 เกิดจากคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ระลอกที่ 2 เกิดจากแรงงานต่างด้าวที่เดินทางเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย และการระบาดในระลอกที่ 3 เกิดจากสถานบันเทิง ซึ่งหากครบ 14 วันจะมีการประเมินอีกครั้ง ว่า สาเหตุการแพร่ระบาดยังเกิดขึ้นจากอะไร และจะต้องเข้าไปป้องกันจากเหตุนั้น สำหรับการปิดสถานบริการมีแนวโน้มจะเพิ่มระยะเวลาหรือไม่ ต้องฟังความเห็นจากกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้ง

ส่วนจะมีแนวโน้มไปถึงการล็อกดาวน์ หรือเคอร์ฟิว หรือไม่นั้น พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยต่อความเดือดร้อนของประชาชน จึงให้นโยบายกับทาง ศบค. ว่า การกำหนดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ต้องพยายามให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด ซึ่งมาตรการการล็อกดาวน์ หรือเคอร์ฟิว จะเป็นมาตรการสุดท้าย ถ้าไม่สามารถหยุดยั้งการแพร่ระบาดได้จริง ดังนั้นในขณะนี้ยังไม่มีแนวคิดดังกล่าว

เลขาสมช.ยันไม่มีพรรคการเมืองจัดโควต้าฉีดวัคซีนคลองเตย ย้ำการฉีดวัคซีนพิจารณาจากความเสี่ยงในการติดเชื้อเป็นลำดับแรก

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค.กล่าวถึงปัญหาการฉีดวัคซีนในชุมชนคลองเตย ที่มีหัวคะแนนพรรคการเมืองไปจัดโควต้าในการฉีดวัคซีน ว่า ได้รับทราบข้อมูลในเรื่องดังกล่าว แต่เมื่อสอบถามหน่วยงานในพื้นที่ได้ยืนยันว่าไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น

พล.อณัฐพล กล่าวว่า ในการประชุม ศปก.ศบค. ช่วงเช้าที่ผ่านมาได้เน้นย้ำให้การฉีดวัคซีนพิจารณาจากความเสี่ยงในการติดเชื้อเป็นลำดับแรก แต่หากยังมีเหตุการณ์เกิดขึ้นก็อาจจะให้ฝ่ายมั่นคงไปดูแล

 

เลขาสมช. ย้ำพยายามเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวให้ได้ ด้านนายกฯ ให้แนวทางสธ.วัคซีนที่กำลงเข้าไทยจะเร่งฉีดให้พื้นที่เศรษฐกิจและพื้นที่แพร่ระบาด

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค. กล่าวถึงความเป็นไปได้ในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจะดำเนินการต่อไป ว่าจะพยายามทำให้เป็นไปได้ แต่จะต้องมีการประเมินสถานการณ์ในช่วงเวลานั้นอีกครั้ง โดยนายกรัฐมนตรีได้ให้แนวทางแก่กระทรวงสาธารณสุข ว่า วัคซีนที่กำลังทยอยเข้ามา ในช่วงปลายเดือนนี้จะต้องพยายามเร่งฉีดในพื้นที่เศรษฐกิจและพื้นที่แพร่ระบาด เพื่อให้มีความพร้อม อาทิ ภูเก็ต สมุย และพัทยา

ส่วนพื้นที่สีแดงเข้ม 6 จังหวัด จะปิดสถานที่เสี่ยง ยาวไปจนถึงสิ้นเดือนพ.ค.นี้ หรือไม่นั้น จะต้องฟังแนวทางจากกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก โดยประเมินสถานการณ์หลังครบ 14 วันว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป ทั้งนี้ ในการฉีดวัคซีนที่นอกจากผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัว แล้ว นายกรัฐมนตรี ให้นโยบายกระทรวงสาธารณสุข ว่ามีความจำเป็นต้องฉีดให้กับ คนวัยทำงาน ไม่ใช่เฉพาะแค่ผู้สูงอายุหรือผู้มีโรคประจำตัวเท่านั้น เพราะทราบดีอยู่แล้วว่าขณะนี้ มีพื้นที่เสี่ยง ที่คนเหล่านี้อาจจะนำเชื้อไปแพร่ต่อครอบครัวได้ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลตั้งเป้าในการฉีดวัคซีน ให้แก่คนไทย 50 ล้านคน ภายในเวลา 1 ปี นับเวลาตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จะเหลือเวลาประมาณ 8 เดือน เพราะฉะนั้น จึงต้องมีการวางแผน ใน 4 เดือนแรกจะต้องฉีดวัคซีนเข็มแรกให้กับประชาชน 6 ล้านคน หรือประมาณวันละ 60,000 คน ซึ่งเรื่องนี้ได้ให้นโยบายแก่กทม.ไปดำเนินการวางแผนกำหนดจุดฉีดวัคซีน เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมาย ที่วางไว้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube