Home
|
ข่าว

“ยุทธพงศ์”จี้นายกฯเร่งนำเงินมาเยียวยาประชาชน

Featured Image
“ยุทธพงศ์” ทวงถามนายกรัฐมนตรี เหลือเงินกู้เท่าไหร่ จี้เร่งนำเงินมาเยียวยาประชาชน

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่มีการประกาศห้ามทานอาหารในร้าน ปิดโรงยิม สถานที่ออกกำลังกายต่างๆ รวมถึงปิดผับ บาร์ คาราโอเกะต่างๆ ทำให้ประชาชน ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบ มีคนตกงาน ว่า รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีการขอกู้เงิน พ.ร.ก.เงินกู้เพื่อช่วยเหลือโควิด จำนวน 1.90 ล้านล้านบาท โดยแบ่งเป็น 3 ประเภท คือ พ.ร.ก.เงินกู้ 1.0 ล้านล้านบาท ใช้ในการเยียวยา 6 แสนล้านบาท และใช้ในการฟื้นฟูโควิด 4 แสนล้านบาท, พ.ร.ก.ช่วยเหลือผู้ประกอบรัฐวิสาหกิจซอฟต์โลน 5 แสนล้านบาท และพ.ร.ก.รักษกเสถียรภาพระบบการเงิน 4 แสนล้านบาท

ตนจึงขอทวงถาม ที่ พล.อ.ประยุทธ์ เคยพูดเมื่อวันที่ 23 เม.ย. ที่ผ่านมาว่า ไม่ต้องห่วงเพราะงบประมาณช่วยเหลือประชาชนซึ่งมีเงินฟื้นฟูเศรษฐกิจเหลืออีก 2.4 แสนล้านบาท และมีงบกลางปีของปี 2564 อีก 9.9 หมื่นล้านบาท รวมถึงค่าใช้จ่ายบรรเทาโควิด 4 หมื่นล้านบาท และเรียกร้องอยากให้นายกรัฐมนตรีออกมาแจกแจงเงินกู้ว่าเงิน 1.90 ล้านล้านบาทนั้น เหลืออีกเท่าไหร่ และขอเรียกร้องให้เร่งนำเงินมาเยียวยาช่วยเหลือประชาชน เพราะประชาชนกำลังจะอดตาย เนื่องจากสั่งปิดร้านอาหาร สถานประกอบการต่างๆ

"ยุทธพงศ์"จี้นายกฯเร่งนำเงินมาเยียวยาประชาชน

“ยุทธพงศ์” ไม่เชื่อ รัฐบาลกำลังหาวัคซีน 100 ล้านโดส จี้นายกฯ-ศบค.ชี้แจงอย่างเร่งด่วน

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการจัดการวัคซีน ซึ่งสิ่งที่น่ากังวลคือ ยอดผู้เสียชีวิต ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลระบุว่ามีความพร้อมมีบุคลากรทางการแพทย์ ยา เตียง และห้อง ICU ที่เพียงพอ แต่ทำไมยอดผู้เสียชีวิตจึงเพิ่มขึ้น ซึ่งทางรอดของประเทศและสัญญาของรัฐบาลไทยเรื่องวัคซีน 100 ล้านโดสในปีนี้จะเป็นจริงได้แค่ไหน

ซึ่งเมื่อวันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมาเริ่มฉีดวัคซีนและได้ 100 ล้านโดสเมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งใช้เวลาในการฉีด 55 วัน ตกวันละ 1.8 หมื่นโดสต่อวัน ถ้าจะให้ครบตามเป้าต้องฉีดเฉลี่ยวันละ 4 แสนคน เป็นไปได้หรือไม่ เพราะต้องเตรียมบุคลากรทางการแพทย์ในการฉีดวัคซีน เพราะถ้ายิ่งฉีดช้า ก็จะเกิดความสูญเสียมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ตนไม่เชื่อว่ารัฐบาลจะหาวัคซีนจำนวน 100 ล้านโดสได้ เพราะตอนนี้รัฐบาลมีวัคซีนจริงเพียง 60 กว่าล้านโดส ซึ่งขาดวัคซีนอีกกว่า 3.5 ล้านโดส แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าวัคซีนจะมาจากที่ไหน ตนจึงอยากเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะ ผอ.ศบค. ออกมาชี้แจงเรื่องนี้ และพรรคเพื่อไทยขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีดำเนินการ ดังนี้ ให้นำเรื่องวัคซีนเป็นวาระแห่งชาติ, รัฐบาลควรส่งผู้ป่วยให้ถึงมือบุคลากรทางการแพทย์ให้เร็วที่สุด และต้องเพิ่มเตียง เพิ่มห้องไอซียูให้มากขึ้น, ต้องลดการสูญเสียและยอดคนตายลงให้น้อยที่สุด และรัฐบาลต้องรีบเยียวยาคนจน และผู้มีรายได้น้อย ตนจึงต้องขอเรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่มีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. ว่า วันนี้มีภัยที่ใหญ่หลวงมาก ท่านมีงบฯในการช่วยเหลือหากมีภัย ท่านสามารถนำน้ำ อาหาร ฯลฯ ไปช่วยเหลือประชนที่เดือดร้อนได้ และตนขอเรียกร้องให้นำระเบียบของ กรม ปภ. ออกมาช่วยเหลือประชาชน สุดท้ายหากสิ่งที่พรรคเพื่อไทยได้เรียกร้องไปและไม่มีการดำเนินการใดๆ ในวันที่ 27-28 พ.ค.นี้ที่มีการประชุมงบฯ65 ฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายรัฐบาล และนายกรัฐมนตรีว่า ล้มเหลวในการจัดการโควิด-19 อย่างไร

“ยุทธพงศ์” เผย ประธานสภาส่งคำร้องเพื่อไทยไปศาล รธน. เพื่อวินิจฉัยแล้ว ขณะได้รับแจ้ง จนท.สังกัดกรมอุตุฯติดโควิด 1 ราย และ นายทหารเรือ 2 ราย

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีที่ 75 ส.ส. พรรคเพื่อไทยได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าความเป็นรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 (5) ประกอบมาตรา 184 (2) และมาตรา 186 หรือไม่ จากกรณีรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งเมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา นายชวน หลีกภัย ประธานสภา ได้มีหนังสือตอบกลับมา ว่า ได้ส่งคำร้องไปศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยแล้ว

"ยุทธพงศ์"จี้นายกฯเร่งนำเงินมาเยียวยาประชาชน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube