fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์” ย้ำคำสั่งแบ่งพื้นที่ รมต.คุมจังหวัดจบแล้ว

Featured Image
“จุรินทร์” ย้ำคำสั่งแบ่งพื้นที่ รมต. คุมจังหวัดจบแล้ว มองพรรคร่วมเห็นต่างเป็นเรื่องธรรมดาของรัฐบาลผสม ปัดตอบยุบสภาปลายปี

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี ยกเลิกคำสั่งมอบหมายรัฐมนตรี รับผิดชอบภารกิจขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันแลในแต่ละจังหวัด โดยให้รองนายกรัฐมนตรีดูแลกลุ่มจังหวัดแทน โดยอ้างสถานการณ์โควิด-19 แต่ ส.ส.ภาคใต้พรรคพลังประชารัฐยังไม่พอใจ และจะเคลื่อนไหวกดดันให้รัฐมนตรีพรรคพลังได้ดูแลพื้นที่ภาคใต้ว่า เรื่องดังกล่าว ตนไม่ได้คุยกับพลังประชารัฐ เพราะเข้าใจว่า เป็นเรื่องของรัฐบาล และนายกรัฐมนตรีไม่ได้แจ้งอะไร แต่ได้หารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่เห็นตรงกันว่า การออกคำสั่งดังกล่าว น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดในสถานการณ์นี้ และถัดจากนี้หากจะมีเปลี่ยนแปลง ก็จะมีการหารือกัน เพื่อไม่ให้เป็นปัญหาโดยไม่จำเป็น และเรื่องนี้ ก็น่าจะจบได้

ส่วนนายกรัฐมนตรี ได้ส่งสัญญาณใดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคำสั่งหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ ย้ำว่า นายกรัฐมนตรี ได้แจ้งในที่ประชุมแล้ว และการแบ่งงานให้รองนายกรัฐมนตรี รับผิดชอบในเขตจังหวัด แทนการแบ่งให้รัฐมนตรีไปดูแล จึงเป็นการยกเลิก และยุติความเห็นที่ไม่ตรงกัน

สำหรับปัญหารการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่เอกภาพพรรคร่วมรัฐบาลไม่ลงรอยกัน ระหว่างพรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ จะเป็นปัญหาถึงขั้นยุบสภาหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ เห็นว่า การเป็นรัฐบาลผสม ถืแเป็นเรื่องปกติเพราะมาจากหลายพรรคการเมือง ที่มีความไม่เข้าใจเกิดขึ้นบ้าง ซึ่งเป็นปกติของรัฐบาลผสมทั่วโลก จึงต้องทำความเข้าใจกัน เพื่อเป้าหมายการทำงานเพื่อบ้านเมือง และมั่นใจว่า ปัญหาจะคลี่คลาย และผ่านพ้นไปได้ และเชื่อว่า นายกรัฐมนตรี จะพยายามแก้ไขปัญหา แต่เห็นว่า สิ่งที่สำคัญ คือ พรรคร่วมรัฐบาล จะต้องช่วยกันแก้ปัญหาประเทศ เพื่อประโยชน์ประชาชน เพราะรัฐบาลขณะนี้ ต้องเผชิญทั้งปัญหาเศรษฐกิจ โควิด แต่มั่นใจว่า รัฐบาลจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ พร้อมยังหัวเราะ ปละไม่ตอบคำถาม เมื่อถูกถามย้ำว่า จากปัญหาดังกล่าวจะทำให้มีการยุบสภาในช่วงปลายปีนี้หรือไม่

ขณะเดียวกัน นายจุรินทร์ ยังย้ำถึงการรวมอำนาจกฎหมาย 31 ฉบับที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาโควิด-19 ไปไว้ที่ตนเองว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะการออกประกาศขอใช้อำนาจตามกฎหมายของนายกรัฐมนตรี มีการดำเนินการมาตั้งแต่เกิปัญหาโควิด-19 ปีที่แล้ว และอำนาจที่นายกัฐมนตรีนำไปใช้ ก็เฉพาะเพื่อแก้ไขปัญหาโควิดเท่านั้น แต่เชื่อว่า เมื่อสถานการณ์คลี่คลาย คาดว่า อำนาจการบริหาร ก็จะกลับไปสู่สถานการณ์ปกติ

 

“จุรินทร์” ยืนยัน ศบค. ยกระดับคุมเข้มโควิด-19 ไม่กระทบขนส่งสินค้า สั่ง พณ. คุมเข้มห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า ย้ำไม่พบปัญหาหน้ากากอนามัยเกินราคา

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่ ศบค. ยกระดับมาตรการป้องกันโควิด-19 ให้เข้มข้นขึ้น โดยงดการนั่งรับประทานในร้าน ในพื้นที่สีแดงข้ม 6 จังหวัดว่า ขณะนี้ ขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ปฏิบัติตามมาตรการของ ศบค. และมาตรการของแต่ละจังหวัด เพื่อช่วยกันผ่านพ้นสถานการณ์นี้ พร้อมยอมรับ มาตรการดังกล่าวจะกระทบต่อร้านอาหารบ้าง เพราะไม่สามารถนั่งรับประทานอาหารที่ร้านได้

ส่วนการขนส่งสินค้าจากแหล่งผลิตไปยังผู้บริโภคนั้น นายจุรินทร์ ยืนยันว่า ยังสามารถทำได้ตามปกติ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ พยายามแก้ไขปัญหา เพื่อลดปัญหาการขนส่ง พร้อมมอบหมายพาณิชย์จังหวัด ตรวจสอบไม่ให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า

ขณะเดียวกัน นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงราคาหน้ากากอนามัยว่า ยังอยู่ในราคาควบคุมไม่เกิน 2.50 บาท ยกเว้นหน้ากากอนามัยนำเข้า ที่สามารถบวกกำไรได้ไม่เกิน 60% ของต้นทุน

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube