fbpx
Home
|
ข่าว

สภาฯเตรียมแผนรับมือเปิดประชุมสมัยวิสามัญ

Featured Image
สภาฯ เตรียมแผนรับมือเปิดประชุมสมัยวิสามัญ ช่วงโควิด19 กำชับทุกส่วนปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขเคร่งครัด

นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการมาตรการการรองรับการเปิดประชุม สภาฯ สมัยสามัญ ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม ที่จะมีวาระสำคัญในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2565 ในวาระแรก ว่า

สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้เตรียมแผนรองรับไว้แล้ว ด้วยการเว้นระยะห่างภายในห้องประชุม ซึ่งมีห้องประชุมต่าง ๆ รองรับเพียงพอ และโดยเฉพาะขั้นตอนของกรรมาธิการ ที่จะต้องเชิญหน่วยงานราชการทั้งหมด มาชี้แจงการขอเบิกจ่ายงบประมาณที่รัฐสภา ก็จะใช้ระบบเทคโนโลยีมาสนับสนุน และกำหนดจำนวนบุคคลที่จะเข้ามาชี้แจงในรูปแบบวิถีใหม่ โดยหลังจากนี้ จะมีการหารือกับฝ่ายการเมืองต่อไป

ทั้งนี้ นางพรพิศ ยังยอมรับด้วยว่า ในการประชุมคณะกรรมการตรวจการจ้างการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เมื่อ 22 เมษายนที่ผ่านมา มีกรรมการผู้ควบคุมงานก่อสร้าง จากบริษัทผู้รับเหมาเข้าร่วมประชุม เพื่อพิจารณาความคืบหน้าการก่อสร้าง ที่มีการสัญญาว่าจะต้องแล้วเสร็จภายใน 30 เมษายนนี้ และรับทราบภายหลังการเข้าประชุมว่าติดเชื้อโควิด-19 จากภรรยา

ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จึงได้แจ้งให้คณะกรรมการตรวจการจ้างฯ ที่เข้าร่วมประชุมทั้งหมดกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ซึ่งรวมถึงข้าราชการของสภาที่เกี่ยวข้องด้วยประมาณ 14 คน โดยได้ส่วนหนึ่งได้ทยอยเข้ารับการตรวจเชื้อแล้ว

ส่วนจำเป็นจะต้องยกระดับมาตรการทางธารณสุข เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในสภาเพิ่มหรือไม่นั้น เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้ชี้แจงแล้วว่า การดำเนินงานของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา ยังคงต้องดำเนินการต่อไป เพราะโควิด-19 ยังคงอยู่อีกนาน ดังนั้น ข้าราชการทั้ง 2 ส่วนราชการ ยังต้องสนับสนุนงานฝ่ายนิติบัญญัติ ที่มีส่วนสำคัญต่อการออกกฎหมายของประเทศ

ซึ่งได้กำชับข้าราชการปฏิบัติตามมาตรการสาธารณะสุข ให้ลดจำนวนข้าราชการให้ปฏิบัติงานที่บ้านให้มากที่สุด ตั้งแต่หลังสงกรานต์เพื่อรักษาระยะห่าง และลดการแพร่ระบาดของเชื้อหลังเดินทางกลับภูมิลำเนา และมั่นใจว่า มาตรการที่รัฐสภาดำเนินการนั้น จะช่วยลด และป้องกันจำนวนผู้ติดเชื้อภายในลงได้

ขณะเดียวกัน สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 จะกระทบต่อการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ที่มีสัญญาให้แล้วเสร็จภายใน 30 เมษายนนี้หรือไม่นั้น นางพรพิศ ชี้แจงว่า ขณะนี้ จากสถานการณ์โควิด-19 คณะกรรมการตรวจรับ ยังไม่สามารถประชุมได้ และไม่สามารถประชุมออนไลน์ได้ เนื่องจากไม่มีระเบียบรองรับ จึงจะต้องรอการพิจารณา ส่วนการเรียกร้องค่าเสียหายความล่าช้าการก่อสร้างนั้น นางพรพิศ ยืนยันว่า จะต้องเป็นไปตามกระบวนการ และระเบียบสัญญาการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งจะมีการพิจารณาอย่างดีที่สุด

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube