fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯห่วงโควิดพุ่งลุยหาวัคซีนของดที่อโคจร

Featured Image
นายก ฯ ยัน ยาน้ำยาตรวจเชื้อเพียงพอ บอกไม่ควรไปสถานที่อโคจร ขู่ฟันโยงไทยคู่ฟ้าคลับ เปิดประเทศแค่แผน รอฟัง ศบค. แถลงปรับมาตรการ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายก รัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการหารือ ร่วม ศบค. ชุดเล็ก และร.พ.เอกชน ถึงการลดขั้นตอนการนำเข้าวัคซีนของ ภาคเอกชนได้หรือไม่ว่า พร้อมที่จะลดขั้นตอน แต่ต่างประเทศเขาไม่ยอมลด เพราะมีมาตรฐาน ที่ทั้งโลกต้องดำเนินการในลักษณะนี้

แต่ปัญหาหลักคือตอนนี้ต่างประเทศจะขายให้เราหรือไม่ เนื่องจากขณะนี้เองก็มีการแย่งวัคซีนกัน ทั้งนี้ ยืนยันว่าประเทศไทยไม่ได้ดำเนินการช้าไปกว่าประเทศอื่น อย่างในประเทศอินเดีย ที่เป็นผู้ผลิตวัคซีนจากบริษัทแอสตราเซการายใหญ่ ยังประสบปัญหา ผลิตไม่ทัน เพราะคนติดเชื้อมากขึ้น ส่วนสถานการณ์การติดเชื้อภายในประเทศ ไทยก็ติดเชื้อมากขึ้น แต่ที่สำคัญคือต้องไม่เจ็บและไม่ตาย รักษาให้ได้ ซึ่งยืนยันว่าขณะนี้ยารักษาภายในประเทศนั้นเพียงพอ ส่วนวัคซีนนั้น สามารถป้องกันได้แต่ไม่ใช่ป้องกันได้ 100% เป็นเพียงการเพิ่มภูมิต้านทานให้ติดเชื้อยากขึ้น ไม่ใช่ว่าฉีดวัคซีนแล้วจะไปในสถานที่อโคจร ไม่เช่นนั้นก็ติดอยู่ดี

ส่วนเมื่อถามถึง กรณีที่โรงพยาบาลเอกชน ไม่รับตรวจ โควิด – 19 นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เกิดจากสาเหตุเตียง ร.พ.เอกชน ไม่เพียงพอ หากรับตรวจเมื่อพบว่าติดเชื้อก็ต้องรักษา ออกมาถึงต้องนำผู้ป่วยรายนี้ ดึงออกมาอยู่ในโรงพยาบาลสนาม และยืนยันว่าขณะนี้เองโรงพยาบาลเอกชน สามารถตรวจได้แล้ว และมีน้ำยาเพียงพอ พร้อมอธิบายว่าหากรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อทั้งหมด จะไม่สามารถรักษาโรคปกติได้ ซึ่งต้องมีการทำการบริหารคนหมู่มาก

 

รพ.เอกชน แจง รพ.เอกชนงดตรวจโควิดเหตุเตียงไม่พอ รัฐเตรียมเปิด รพ.สนามเพิ่ม ปัดรัฐจ่ายงบล่าช้า – แนะองค์การเภสัชฯ เร่งขึ้นทะเบียนวัคซีนทางเลือก

นายแพทย์เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ชี้แจงถึงกรณีที่โรงพยาบาลเอกชนหลายแห่ง ประกาศไม่รับตรวจ Covid-19 ว่า โรงพยาบาลเอกชน มีข้อตกลงตั้งแต่ปี 2563 หากผู้ป่วยไปตรวจ Covid-19 ที่โรงพยาบาลใด โรงพยาบาลนั้น จะต้องรับเป็นผู้ป่วยใน แต่ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น ทำให้เตียงสำหรับผู้ป่วย Covid-19 ภายในโรงพยาบาลเอกชนหลายแห่งไม่เพียงพอ

แต่ได้แจ้งให้นายกรัฐมนตรี รับทราบแล้ว ซึ่งรัฐบาลได้ช่วยแก้ไขปัญหาให้กองทัพ เปิดโรงพยาบาลสนามภายในกรุงเทพฯ เพิ่ม และในวันอาทิตย์นี้ (11 เม.ย.) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต จะมีการเปิดโรงพยาบาลสนาม จำนวน 470 เตียง ดังนั้นหากมีเตียงสนาม เพื่อรองรับผู้ป่วยที่ยังไม่แสดงอาการ หรือยังไม่มีอาการหนัก รวมจำนวน 3,000 เตียง ก็คาดว่า เตียงภายในโรงพยาบาลน่าจะเพียงพอ รวมถึงน้ำยาการตรวจเชื้อ COVID-19 ที่จากการตรวจสอบล่าสุด ก็ยืนยันว่า เพียงพอต่อการตรวจโรคได้ถึง 20,000 คนต่อวัน แม้ไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์อังกฤษ จะทำให้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละ 500 คนก็ตาม แต่ยืนยันว่า กรณีที่โรงพยาบาลเอกชนไม่รับตรวจนั้น ไม่เกี่ยวข้องกับปัญหาการเบิกจ่ายงบประมาณของรัฐล่าช้า

นายแพทย์เฉลิม ยังกล่าวถึงการจัดหาวัคซีนของโรงพยาบาลเอกชนว่า ขอให้องค์การเภสัชกรรม พยายามจัดหา และขึ้นทะเบียนวัคซีนยี่ห้ออื่น ๆ ซึ่งถือเป็นวัคซีนทางเลือกให้มากขึ้น เพื่อขายต่อให้โรงพยาบาลเอกชน ได้นำมาจัดซื้อมาฉีดให้แก่ผู้ป่วย เนื่องจาก การให้องค์การเภสัชกรรมเป็นผู้นำเข้า ถือเป็นวิธีการที่ง่ายที่สุด เนื่องจาก หลายบริษัทที่ผลิตวัคซีนในต่างประเทศในขณะนี้ จะขายให้กับรัฐบาลของแต่ละประเทศเท่านั้น ทำให้เอกชนยังไม่สามารถจัดซื้อโดยตรงจากบริษัทผู้ผลิตวัคซีนได้

นายแพทย์เฉลิม ยังยอมรับด้วยว่า ขณะนี้บุคลากรทางการแพทย์ ของโรงพยาบาลเอกชนยังได้รับวัคซีนไม่ทั่วถึง เนื่องจากวัคซีนไม่เพียงพอ และยังต้องฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยงก่อน

 

นายกฯ -9-4-64

 

นายกฯ ย้ำ รมต.ไปสถานบันเทิง ห้ามตัวบุคคลไม่ได้ มองเป็นบทเรียน ไม่ควรไปสถานที่อโคจรใครติดเชื้อต้องรักษา เปิดประเทศแค่แผน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงแผนการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ว่า เป็นเพียงแผน หากดำเนินการไม่ได้ก็ไม่ทำตามแผน ซึ่งหากจะให้บังคับใช้ได้จริง จะต้องออกมาเป็นคำสั่งไม่ใช่แผน รวมถึงการเจรจากับประเทศแล้ว ซึ่งหากมีวัคซีนพาสปอร์ต พร้อมย้ำว่าแผนการเปิดประเทศ ไม่ใช่เปิดโล่งทั้งหมด ต้องดูด้วยว่าประเทศเพื่อนบ้านเขาเปิดหรือไม่ ทุกวันนี้ต้องย้ำเรื่องเศรษฐกิจค้าขายเป็นหลัก และวันนี้ต้องเตรียมวัคซีนพร้อมในพื้นที่ท่องเที่ยวของประเทศ

พร้อมกับระบุว่าทำอะไรต้องเป็นกลางเสมอ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมเท่าเทียม รับฟังความคิดเห็นว่าสิ่งใดทำได้หรือไม่ได้บ้าง ไม่ใช่เพียงแค่คิดแล้วสั่งไปโครม โครม

ส่วนเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ที่นักการเมืองหรือรัฐมนตรีบางคนยังเดินทางไปที่อโคจร แล้วรัฐบาลจะเรียกความเชื่อมั่นได้อย่างไรนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เป็นเรื่องที่ไก่เกิดก่อนไข่ หรือไข่เกิดก่อนไก่ ใครจะไปที่ไหนมาก็รู้ตัวอยู่แล้ว รัฐบาลจะไปห้ามก็ไม่ได้อยู่ที่ตัวบุคคล วันนี้ตนมองว่าเป็นบทเรียนพอสมควรแล้ว ขอให้หยุดกันเสียที เพราะหากใครติดเชื้อก็ต้องรักษา ซึ่งเป็นบทเรียนว่าสถานที่อโคจร ไม่ควรไป เพราะนายกฯ ก็ไม่เคยไปไหนเลย กว่า 10 ปีแล้ว ไม่เคยออกจากบ้านไปไหนเลย แต่สมัยหนุ่มๆ ก็คงคนละเรื่อง แต่ไม่เคยไปขนาดนี้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงรัฐมนตรีคนอื่นๆ มีการรายงาน การกักตัวด้วย

 

นายกฯ ให้ฝ่ายกฏหมายดูอยู่เอาผิด โยงไทยคู่ฟ้ากับสถานบันเทิง รอฟัง ศบค. แถลงปรับมาตรการ ไม่ยุ่งสภาล่มโหวต พรบ.ประชามติ ไม่ได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่รัฐสภามีการเลื่อนพิจารณาร่างประชามติ ว่า เพราะมีการติดเชื้อโควิด ซึ่งจะไปบังคับใครไม่ได้เนื่องจากเป็นเรื่องของสภาฯ เมื่อมีการระบาดสมาชิกก็กลัวจะติดไปด้วย ยืนยันว่า
จะไม่เข้าไปยุ่งกรณีที่ร่างพ.ร.บ. ฉบับนี้จะผ่านหรือไม่ผ่าน เพราะหลายอย่างที่เสนอผ่านรัฐบาลไปแล้ว เป็นสิ่งที่เห็นชอบและจะไปควบคุม
ไม่ได้ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายอะไร เพราะทุกคนมีความคิดไม่ต้องไปสั่งเขา

ส่วนการออกมาตรการของจังหวัดที่ออกมาควบคุมป้องกันการแพทยระบาดนั้น นายยกรัฐมนตรี ระบุว่า มี 2 อย่าง คือจังหวัดจะจัดการพื้นที่ที่มีการระบาดอย่างไร และจะเข้าไปอย่างไร และอีกประการคือคนที่จะเข้าไป มาจากพื้นที่ใดบ้าง ทั้งนี้ต้องคำนึงด้วยว่า การเดินทางจาก กรุงเทพมหานคร จังหวัดปลายทางจะรับหรือไม่ ส่วนจะเพิ่มพื้นที่หรือไม่ ศบค. จะเป็นผู้แถลงชี้แจงและในวันนี้ สถานบันเทิงก็มีปิดตัวลงและได้รับความเดือดร้อนด้วย

 

อีกทั้งตนยังได้สั่งตำรวจดูแลในเรื่องของอุปกรณ์การตรวจวัดแอลกอฮอล์ ในจุดตรวจด่านแอลกอฮอล์ เพื่อลดการแพร่ระบาดด้วย โดยยืนยันว่า มีการเปลี่ยนหลอดเป่าอยู่ตลอดไม่ใช่การเป่าปี่หรือดูดแต่อย่างใด

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึง กรณีที่มีการโยงสถานบันเทิงกับตึกไทยคู่ฟ้า ว่า กำลังสั่งการให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาว่าผิดกฎหมายหรือไม่การใช้คำว่าไทยคู่ฟ้าไปทำโน้นทำนี้คงไม่ใช่ขอให้ระวังกันด้วย

 

 

ศบค.ปิดผับ41จว.10-23เม.ย.ปัดน้ำยาตรวจโควิดหมด

ศบค.เตรียมประกาศปิดสถานที่เสี่ยง 10-23เม.ย. ดำเนินการ 41 จังหวัด ย้ำรัฐจัดหาวัคซีนโควิดเพียงพอ โต้ รพ.เอกชนขาดแคลนน้ำยาตรวจ

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. เผยถึงการประชุม ศบค.ชุดเล็ก โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ศบค. โดยมีการออกข้อกำหนดตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ฉบับที่ 19 ซึ่งประกาศจะออกในบ่ายวันนี้ โดยมี 3 ข้อที่จะประกาศ คือ ปิดสถานที่ สถานเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรคซึ่งให้อำนาจผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หรือผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาสั่งปิดสถานบริการ ผับบาร์ คาราโอเกะ อาบ อบ นวด หรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน ในพื้นที่ 41 จังหวัด เป็นการชั่วคราวอย่างน้อย 4 วัน คือวันที่ 10 เม.ย.-23 เม.ย. 2564 ส่วนพื้นที่ 36 จังหวัดนอกเหนือ จากข้อกำหนดให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจในการดำเนินการตามกฏหมายพิจารณาสั่งปิดสถานบริการเป็นการชั่วคราวได้

พิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการเพื่อให้การบริหารจัดการและการบังคับใช้มาตราการควบคุมการแพร่ระบาดในสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโดยให้อำนาจผู้ว่าฯกรุงเทพมหานครผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อตรวจสอบกลั่นกรองและประเมินตามความเหมาะสมก่อนเสนอต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุญาตให้ผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการกับสถานที่ที่ได้มีคำสั่งปิดเป็นการชั่วคราว และให้อำนาจเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอื่นๆประสานปฏิบัติงานอย่างใกล้ชิดในการตรวจสอบกิจการและกิจกรรมต่างๆ

นายแพทย์ทวีศิลป์ ยังเผยว่า ในการประชุมเรื่องการจัดหาวัคซีนซึ่งนายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยข่าวที่ออกไป ว่า วัคซีนเป็นผลประโยชน์กับใครบางคนหรือไม่ มีการผูกขาดผู้นำเข้าวัคซีนหรือไม่ ซึ่งในขณะนี้วัคซีนที่รัฐจัดให้เพียงพอต่อประชาชน 31 ล้านคน 61 ล้านโดส ซึ่งจะต้องหาวัคซีนเพิ่มเติมอีก 70 ล้านโดส อีก 35 ล้านคนที่ต้องการฉีด โดยจะต้องฉีดให้ได้อีก 40 ล้านคนและขาดอีก 5 ล้านคนเพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่

โดยอีก 10 ล้านโดสหาวัคซีนทางเลือกให้ประชาชนได้หรือไม่โดยโรงพยาบาลเอกชนเสนอตัวแต่ต้องการให้ภาครัฐอำนวยความสะดวกให้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีระบุเห็นด้วยทั้งสิ้นให้มีการใช้โคต้า 10 ล้านโดส โดยให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมในการจัดหา ซึ่งหากเอกชนมีกำลังให้ภาครัฐช่วยสนับสนุนซึ่งต้องปลอดภัยกับประชาชน โดยให้นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร ที่ปรึกษาศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 เป็นประธานในเรื่องนี้และตั้งคณะกรรมการเพื่อให้ประชุมกันและใน 1 เดือนให้มารายงานเพื่อขับเคลื่อนวัคซีนทางเลือกหากมีความคืบหน้าอย่างไรจะนำเรียนให้ประชาชนทราบอีกครั้ง

ส่วนกรณีมีข่าวโรงพยาบาลเอกชนไม่ตรวจโควิด-19 โดยพบว่าน้ำยาในการใช้ตรวจหมดรวมถึงเตียงไม่พอนั้น ในวันนี้ได้เชิญนายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชนเข้ามาประชุมโดยระบุว่า ในตอนนี้ยังมีน้ำยาที่ใช้ในการตรวจ แต่หากใครตรวจพบจะต้องแอดมิท ซึ่งเกินศักยภาพของโรงพยาบาล โดยในตอนนี้ต้องการเตียงมากยิ่งขึ้น โดยนายกรัฐมนตรีได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กทม. ปลัดสาธารณสุข รวมถึงเลขาฯ สมช. ประชุมหารือกันในเรื่องนี้ ซึ่งต้องการขยายศักยภาพเตียงได้ 5,000 เตียง รวมถึงมีการเอาโรงแรมมาทำเป็นที่พักรักษาตัว ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้หาข้อสรุปโดยปลัดกระทรวงสาธารณสุขรับเรื่องและจะไปหารือเพื่อปรับให้สมกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube