fbpx
Home
|
ข่าว

ก้าวไกลยืนยันผลักดันร่างพรบ.ประชามติ

Featured Image
ก้าวไกล ไม่คิดประชุมร่วมรัฐสภาจะล่ม ยืนยัน ผลักดันร่างพรบ.ประชามติ เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง

นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรค ก้าวไกล และ นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ โฆษกพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยส.ส.พรรคก้าวไกล ร่วมเเถลงข่าวหลังจากที่ประชุมร่วมรัฐสภาสมัยวิสามัญในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ…. เรียกนับองค์ประชุม เเละปรากฎว่าองค์ประชุมไม่ครบ ทำให้ต้องปิดประชุมเพื่อไปรอพิจารณาอีกครั้งในการเปิดสมัยประชุมสภาสามัญในเดือนพฤษภาคม โดยนายณัฐชา กล่าวว่า พรรคก้าวไกลไม่คิดไม่ฝันว่าการเปิดประชุมร่วมกันของรัฐสภาจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น เหตุองค์ประชุมไม่ครบในช่วงท้ายจนทำให้สภาต้องล่ม ซึ่งเวลาเดียวกันก็ยังเห็นอยู่ว่า ส.ส.รัฐบาล เเละ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) หลายคนนั่งรับประทานอาหารอยู่ในห้องอาหาร ด้านหน้าห้องประชุม รวมไปถึงที่นั่งอยู่ด้านในห้องประชุมแต่ไม่ได้กดเเสดงตน

พ.ร.บ.ฉบับนี้ จะจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ว่ามีการเปิดประชุมสมัยวิสามัญถึงสองครั้ง และต้องลากยาวไปครั้งต่อไปในสมัยสามัญ  ทั้งที่กฎหมายฉบับนี้เสนอมาจากฝ่ายรัฐบาลเอง ตามธรรมเนียมปฏิบัติ หากกฎหมายฝ่ายรัฐบาลไม่ผ่านหรือมีอันต้องตกไป อาจจะต้องมีการยุบสภาเกิดขึ้น แต่วันนี้เพื่อนสมาชิกพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรคให้ความร่วมมือเต็มที่ เเต่ก็มีการตีรวนจากสมาชิกทั้งฝั่งวุฒิสภาเเละรัฐบาล ทั้งที่วันนี้เรากำลังพิจารณาให้ผ่านกฎหมายสำคัญของประเทศ

ด้าน นายณัฐวุฒิ กล่าวเพิ่มเติมว่า บทบาทของพรรคฝ่ายค้านเเสดงความเป็นเอกภาพในการอภิปรายอย่างสร้างสรรค์ เเต่เรากลับไม่เห็นการกระทำเช่นนี้ในส่วนของสมาชิกวุฒิสภา เเละพรรคร่วมรัฐบาล พรรคก้าวไกล ยืนยันที่จะผลักดันร่างพระราชบัญญัติประชามติ เพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมและนำไปสู่การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ที่มาจากอำนาจสถาปนาของประชาชนโดยเเท้จริง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube