fbpx
Home
|
ข่าว

ก้าวไกลย้ำยึดจุดยืนเดิมแก้รธน.เป็นหลัก

Featured Image
ก้าวไกล ย้ำ ยึดจุดยืนเดิมแก้รธน.เป็นหลัก ผลักดันให้เกิดการลงประชามติ มองพปชร.ยื่นแก้รายมาตรเป็นการปะผุเท่านั้น

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงแนวทางการดำเนินการเรื่อง แก้รัฐธรรมนูญ ของพรรคก้าวไกล ว่า ยังยืนยันในจุดเดิม การแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นหลักคือการผลักดันให้เกิดการลงประชามติ ถามประชาชนว่าเห็นด้วยหรือไม่ที่จะยกเลิกรัฐธรรมนูญ 2560 และให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดยมีการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่มาจากการเลือกตั้ง เนื่องจากว่าที่ผ่านมา หลังล้มญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 กลับไม่มีการพูดถึงเรื่องการทำประชามติเลย มีแต่ พูดถึงการแก้ไขเพิ่มเติมรายมาตราเท่านั้น ซึ่งทางพรรคพลังประชารัฐเองก็ได้มีการเสนอรายมาตราเฉพาะประเด็น ที่พรรคพลังประชารัฐได้ประโยชน์เท่านั้นและ เป็นเพียงการปะผุรัฐธรรมนูญฉบับนี้ให้ดูดีขึ้น หรือไม่ก็แย่ลง ในความหมายที่ว่าเพื่อประโยชน์ให้กับรัฐบาล

ส่วนของพรรคก้าวไกลนั้นแน่นอนจะต้องผลักดันให้เกิดการทำประชามติ และเรื่องการแก้ไขรายมาตราก็สามารถทำคู่ขนานกันไปได้ โดยจะต้องแก้ไขในประเด็น ที่เป็นการสืบทอดอำนาจในระบอบประยุทธ์ เช่นการปิดสวิตช์สว ในการตัดอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งเชื่อว่าขณะนี้ข้อเสนอนี้ คงจะได้รับการยอมรับมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นส.ส.พรรคฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล

นอกจากนี้ ก็ยังมีข้อเสนอในเรื่องการปฏิรูปองค์กรอิสระ สำหรับเรื่องระบบเลือกตั้งพรรคก้าวไกลเห็นด้วยที่ ประชาชนเลือกได้ทั้งพรรคและเลือกได้ทั้ง ส.ส. เขตแต่ไม่จำเป็นจะต้องเหมือนฉบับปี 40 สามารถปรับให้ดีกว่านี้ได้เพื่อสะท้อนเจตนารมณ์ของผู้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งได้ เช่นปรับเป็นระบบที่คล้ายกับประเทศเยอรมันมากขึ้น

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube