fbpx
Home
|
ข่าว

ศาลรธน.รับคำรองวินิจฉัยสมาชิกภาพ5ส.ส.กปปส.

Featured Image
ศาลรธน.รับคำรองวินิจฉัยสมาชิกภาพส.ส. 5 ส.ส. กปปส.  ไม่รับพิจารณา “พุทธิพงษ์-ณัฏฐพล-ถาวร” พ้นความเป็นรัฐมนตรี พระบรมราชโองการประกาศแล้ว

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่เอกสาร กรณี ศาลรัฐธรรมนูญประชุมปรึกษาคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้งขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสี่ และมาตรา 17 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98 (4) (6) และมาตรา 96 (2)และความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 17(4) ประกอบมาตรา 160 (6) (7) มาตรา 98 (4) (6) และมาตรา 96 (2) หรือไม่  ประกอบด้วย นายชุมพล จุลใส ผู้ถูกร้องที่ 1 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ผู้ถูกร้องที่ 2 นายอิสสระ สมชัย ผู้ถูกร้องที่ 3 นายถาวร เสนเนียม ผู้ถูกร้องที่ 4 นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ ผู้ถูกร้องที่ 5 เนื่องจากความปรากฎต่อผู้ร้องว่า ศาลอาญามีคำพิพากษาในคดีอาญาหมายลงโทษจำคุกผู้ถูกร้องทั้ง5 และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง มีกำหนดห้าปีนับแต่วันมีคำพิพากษา แม้ภายหลังจะได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ก็ตาม

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณารับคำร้องเฉพาะในส่วนกรณีสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของผู้ถูกร้องที่ 1-5 สิ้นสุดลงไว้พิจารณาวินิจฉัย และแจ้งให้ผู้ร้องทราบ พร้อมส่งสำเนาคำร้องให้ผู้ถูกร้องทั้งให้ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง

สำหรับคำขอให้ผู้ถูกร้องที่ 1-5. หยุดปฏิบัติหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคสอง นั้น เห็นว่า คำพิพากษาศาลอาญา กรณีปรากฎเหตุอันควรสงสัยว่ามีกรณีตามที่ถูกร้องแล้ว จึงมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องทั้งห้าหยุดปฏิบัติ หน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย และให้แจ้งผู้ร้องและประธาน สภาผู้แทนราษฎรทราบ ส่วน  ผู้ถูกร้องที่ 2 ให้พ้นจาก

ความเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ,ผู้ถูกร้องที่ 4 พ้นจากความเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และผู้ถูกร้องที่  5 พ้นจากความเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ตามที่มีพระบรมราชโองการประกาศ ศาลรัฐธรรมนูญจึงสั่งไม่รับคำร้องในกรณีนี้

ศาลรธน.นัดอ่านคำวินิจฉัยคุณสมบัติ “ธรรมนัส” 5 พ.ค.นี้

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเผยแพร่เอกสาร กรณี ศาลรัฐธรรมนูญประชุมปรึกษาคดี ที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคหนึ่ง และมาตรา 17 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพของร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (10) และความเป็นรัฐมนตรีของร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 17 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 16(6) และมาตรา 98 (10) หรือไม่ ซึ่งมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 51คน ซึ่งเป็นจำนวนไม่น้อยกว่าหนึ่งในสิบของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร เข้าชื่อร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร (ผู้ร้อง) ขอให้ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในกรณีดังกล่าว เคยต้องคำพิพากษาหรือคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมายอันถึงที่สุดว่าได้กระทำความผิดในความผิดฐานเป็นผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก หรือผู้ค้า ซึ่งยาเสพติด ที่แม้จะเป็นคำพิพากษาของศาลต่างประเทศ กรณีดังกล่าวย่อมทำให้ผู้ถูกร้องเป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ และเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ

โดยผลการพิจารณาศาลรัฐธรรมนูญอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยแล้วเห็นว่า คดีเป็นปัญหาข้อกฎหมายและมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงยุติการไต่สวน และกำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติ และอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟัง ในวันพุธที่ 5 พฤษภาคม 2564 เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube