fbpx
Home
|
ข่าว

ยุทธพงศ์ไม่รับ พปชร. เจ้าภาพแก้ รธน. จี้นายกฯชัดเจน

Featured Image
“ยุทธพงศ์” รับกังวลความจริงใจ แก้ รธน. ของ พปชร. จี้นายกฯชัดเจนหวั่นชิงยุบสภา หลัง”ไพบูลย์”ขอเป็นเจ้าภาพคงไม่ถูกต้อง เตรียมเสนอร่างแก้ไขต่อประธานสภา

นาย ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร สส.มหาสารคาม และในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน สส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ เสนอเป็นเจ้าภาพในการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านยังยืนหยัดที่จะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ให้สำเร็จ แต่ในขั้นแรกต้องเร่งให้ร่าง พ.ร.บ.ประชามติแล้วเสร็จก่อน เพราะจะนำไปสู่การขอทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ส่วนจะลงรายละเอียดแก้ในมาตราใด ต้องรอหารือร่วมกับทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และสมาชิกวุฒิสภา เพราะต้องใช้ สว. 84 เสียง ซึ่งทุกอย่างเป็นหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภา ซึ่งการที่มาบอกว่าพรรคพลังประชารัฐขอเป็นเจ้าภาพ คงไม่ถูกต้อง

ส่วนความจริงใจในการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ครั้งนี้ ท้ายที่สุดแล้วจะคว่ำอีกหรือไม่นั้น นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ทุกคนก็สงสัยอยู่แล้วว่านายกรัฐมนตรี มีความจริงใจในการแก้รัฐธรรมนูญ หรือไม่ โดยเฉพาะการแก้ไขครั้งที่ผ่านมา มีการตั้งกรรมาธิการฯ กำลังจะผ่านวาระสาม ก็มีการตีรวนสุดท้ายก็โหวตไม่ผ่าน และตกไป

ทั้งที่ตนเองและ สส.ฝ่ายค้านก็เป็นกรรมาธิการฯ ขอแก้ไข ม.256 เพื่อเปิดทางให้มี สสร. มาจากการเลือกตั้ง 200 คน ทั่วประเทศ เรียกได้ว่าใช้เวลาประมาณ 3 เดือน เหลือแค่การโหวตวาระสาม ถ้าหากนายกรัฐมนตรี มีความจริงใจ ก็น่าจะผ่านวาระสาม และเดินหน้าแก้ไขตามกระบวนการไปได้แล้ว

นอกจากนี้ นายยุทธพงศ์ ยืนยันว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านมีแผนที่จะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้สำเร็จ พร้อมที่จะหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล
ทั้งนี้ พรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย อย่าลืมเงื่อนไขในการเข้าร่วมรัฐบาล เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วย โดยเชื่อว่าการแก้รัฐธรรมนูญต้องทำโดยเร็ว เพราะระยะเวลาของสภาก็เหลือน้อยแล้ว

ขณะเดียวกัน กังวลว่า นายกรัฐมนตรี จะชิงความได้เปรียบในการยุบสภา ก่อนการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะสำเร็จ

 

“มงคลกิตติ์” ชี้ พปชร. ยื่น แก้รธน. ไม่ตอบโจทย์ความต้องการประชาชน มีแต่พรรคการเมืองได้ประโยชน์ จี้ต้องแก้272

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธรารมณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีพรรคพลังประชารัฐจ่อยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา 5 ประเด็น 13 มาตรา ว่า ส่วนตัวมองว่า พรรคพลังประชารัฐนั้นเสนอในสิ่งที่ประชาชนไม่ได้ต้องการ แต่เป็นการเสนอในสิ่งที่พรรคต้องการเท่านั้น

ซึ่งไม่ใช่การแก้ไขปัญหาประชาชนแต่อย่างใด เพราะสิ่งที่ประชาชนต้องการ คือ การปลดล็อกคระบบประชาธิปไตยแบบกึ่งเผด็จการ ให้เป็นระบบประชาธิปไตยจริงๆ คือต้องการที่จะปลดล็อก มาตรา 272 ที่เป็นจุดสำคัญที่ประชาชนทั้งประเทศต้องการให้มี การแก้ไข

ทั้งนี้ เมื่อความคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขบัตรเลือกตั้ง นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ได้มีปัญหากับการแก้ไขดังกล่าว  แต่การแก้ไขมาตรานี้ ไม่ใช่สิ่งที่ประชาชนต้องการ ซึ่งไม่ได้มีใครเรียกร้อง หรือสนใจในส่วนนี้ เพราะประชาชนไม่มีส่วนได้ส่วนเสียใดๆในเรื่องนี้ มีแต่พรรคการเมืองเท่านั้นที่จะได้ประโยชน์ไป ซึ่งถือว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของพรรคพลังประชารัฐนั้น ไม่ได้ตอบโจทย์ของประชาชนแม้แต่น้อย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube