fbpx
Home
|
ข่าว

รบ.ยืนยันสนับสนุนการสร้างมูลค่าเพิ่มปลูกกัญชา

Featured Image
รัฐบาลยืนยัน สนับสนุนการสร้างมูลค่าเพิ่มปลูกกัญชา-กัญชง รองรับเศรษฐกิจ BCG แต่ต้องขออนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมาย

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กัญชาและกัญชง ที่อนุญาตให้ใช้ได้โดยไม่ถือเป็นยาเสพติดให้โทษ ว่า ประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2563 ได้ระบุว่า กัญชา และวัตถุหรือสารต่าง ๆ ที่มีอยู่ในพืชกัญชา และกัญชง อันเป็นชนิดย่อยของพืชกัญชา และวัตถุหรือสารต่าง ๆ ที่มีอยู่ในพืชกัญชง เช่น ยาง น้ำมัน ยกเว้นวัตถุหรือสารดังต่อไปนี้ เฉพาะที่ได้รับอนุญาตให้ผลิตในประเทศ ไม่จัดเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภทที่ 5 ได้แก่ เปลือก ลำต้น เส้นใย กิ่งก้าน ราก ใบซึ่งไม่มียอดหรือช่อดอกติดมาด้วย สารสกัดที่มีสารแคนนาบิไดออลเป็นส่วนประกอบและต้องมีสารเตตราไฮโดรแคนนาบินอล ไม่เกินร้อยละ 0.2 โดยน้ำหนัก กากหรือเศษที่เหลือจากการสกัดกัญชาและต้องมีสารเตตราไฮโดรแคนนาบินอลไม่เกินร้อยละ 0.2 โดยน้ำหนัก เมล็ดกัญชง น้ำมันจากเมล็ดกัญชง หรือสารสกัดจากเมล็ดกัญชง กากหรือเศษที่เหลือจากการสกัดกัญชงและต้องมีสารเตตราไฮโดรแคนนาบินอลไม่เกินร้อยละ 0.2 โดยน้ำหนัก

ทั้งนี้ได้ให้แนวทางแก่ผู้สนใจปลูกกัญชา และกัญชง ดังนี้ กรณีกัญชากฎหมายไม่อนุญาตให้ประชาชนทั่วไปปลูกกัญชาได้ ผู้สนใจต้อง รวมกลุ่มเป็นวิสาหกิจชุมชนวิสาหกิจเพื่อสังคม หรือสหกรณ์การเกษตร โดยร่วมมือกับหน่วยงานของรัฐ เพื่อขออนุญาตปลูกกัญชา กรณีกัญชงสามารถยื่นขออนุญาตปลูก ณ สถานที่ปลูกตั้งอยู่ หากอยู่ที่กรุงเทพฯ ให้ยื่นที่ อย. หากอยู่ต่างจังหวัดให้ยื่นที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ส่วนการนำเข้าเมล็ดกัญชงให้นำเข้ามาเพื่อใช้ในการปลูกเท่านั้น โดยรัฐบาลอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน โดย อย. กำลังดำเนินการประสานงานกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดทำข้อมูลทางวิชาการการปลูกกัญชงเชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรมและพิจารณาจัดตั้งตลาดกลางกัญชา กัญชง ให้เป็นศูนย์กลางรับซื้อรองรับและกระจายผลผลิตกัญชา กัญชงจากเกษตรกรรายย่อย ส่งไปยังภาคอุตสาหกรรมต่อไป

อย่างไรก็ดี โฆษกรัฐบาลย้ำให้ประชาชนดำเนินการตามกฎหมายให้ถูกต้อง เพราะหากปลูกกัญชาโดยไม่ได้รับอนุญาตจะมีความผิดต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 500,000 บาท ถ้าเป็นการกระทำเพื่อจำหน่าย ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปีถึง 15 ปี และปรับตั้งแต่ 100,000 บาท ถึง 1,500,000 บาท

โฆษก เผย รัฐบาลเสนอกฎหมายปลดล็อกพืชกระท่อม 2 ฉบับ อยู่ขั้นตอนเสนอนายกฯ นำร่างทูลเกล้า

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปลดล็อกพืชกระท่อมว่า ขณะนี้รัฐบาลได้เสนอกฎหมายใหม่ 2 ฉบับ ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษฉบับที่… พ.ศ. … ถอดพืชกระท่อมออกจากการเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ซึ่งผ่านการพิจารณาจาก ส.ว. แล้วเมื่อวันที่ 23 ก.พ. ที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นำร่างขึ้นทูลเกล้า และจะมีผลบังคับใช้หลัง 90 วัน นับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ทั้งนี้ ในส่วนของร่าง พ.ร.บ.พืชกระท่อม พ.ศ. … ที่เน้นการป้องกันเด็กและเยาวชน ไม่ให้นำพืชกระท่อมไปใช้ในทางที่ผิด ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ซึ่งนอกจากการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแล้ว นายกรัฐมนตรี ยังให้ความสำคัญและให้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องค้ามนุษย์ทุจริตคอรัปชั่นและฮั้วประมูลต่างๆ อีกด้วย

อนุชา - โควิด19

โฆษกเผยความก้าวหน้าปฏิบัติการพลาลีปราบยา ภายใต้นโยบายรัฐบาล นายกฯย้ำให้เกินหน้ามาตรการควบคู่กับการสร้างภูมิคุ้มกัน

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความก้าวหน้าปฏิบัติการพาลีปราบยา ภายใต้นโยบายของรัฐบาล โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้เปิดปฏิบัติการยุทธการพิทักษ์ไทยยึดทรัพย์ตัดวงจรยาเสพติด โดยมีเป้าหมายให้เข้าถึงตัวผู้บงการหรือผู้ค้ายารายใหญ่ สืบสวนเส้นทางการเงินเพื่อยึด อายัดทรัพย์สินผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดทุกราย ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 -? 31 มีนาคม 2564 สามารถจับกุมคดียาเสพติดภาพรวม 16,3603 คดี ผู้ต้องหา 170,467 ราย ของกลางยาบ้า 298 ล้านเม็ด ไอซ์ 16,041 กิโลกรัมกัญชา 15,848 กิโลกรัม เฮโรอีน 2,977 กิโลกรัม เคตามีน 803 กิโลกรัม 22 กิโลกรัม เอ็กตาซี่ 241,591 เม็ด สามารถยึดอายัดทรัพย์คดียาเสพติด มูลค่า 3,142.81 ล้านบาท

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังคงย้ำให้เดินหน้ามาตรการปราบปรามยาเสพติดควบคู่ไปกับการสร้างการรับรู้ภูมิคุ้มกันในกลุ่มเป้าหมายทุกช่วงวัย รวมถึงกลุ่มเสี่ยงที่เป็นแรงงานนอกระบบ ขณะเดียวกัน ก็เน้นบำบัดรักษายาเสพติด นำผู้เสพเข้ากระบวนการบำบัดที่เหมาะสม โดยใช้กลไกโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.)

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube