fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์”ย้ำชัดปชป.แก้รธน.ต้องไม่ถอยหลัง

Featured Image
“จุรินทร์” ย้ำชัด ปชป.แก้ รธน. ต้องนำประเทศไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น ไม่ใช่แก้แล้วถอยหลัง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราของพรรคพลังประชารัฐที่ยังให้อำนาจ ส.ว. โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้รวมถึงการยกเลิกนับคะแนนแบบระบบจัดสรรปันส่วน และใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบว่า ยังไม่ทราบ สุดท้ายพรรคพลังประชารัฐจะมีมติอย่างไร ให้เสนอกี่ร่าง เพราะจากข่าวที่ออกมาเป็นเพียงการให้สัมภาษณ์ของบุคคลเพียงคนหนึ่งเท่านั้น แต่พรรคประชาธิปัตย์ มีจุดยืนชัดเจนว่าต้องนำประเทศไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น ไม่ใช่แก้แล้วถอยหลัง ดังนั้น ร่างของพรรคพลังประชารัฐที่จะเสนอเข้าที่ประชุมวิปรัฐบาล ต้องดูเป็นกรณีว่าร่างไหนเข้าเกณฑ์ หรือร่างไหนพาประเทศถอยหลัง โดยพรรคประชาธิปัตย์ได้หารือร่วมกับพรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะพรรคร่วมจะเสนอแก้ไขเป็นรายมาตรา หรือรายประเด็น โดย 2 พรรค มอบให้ประชาธิปัตย์เป็นผู้ร่าง พร้อมยืนยัน ขณะนี้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราของพรรคประชาธิปัตย์และอีก 2 พรรค เสร็จแล้ว โดยจะหารือกันภายใน 1-2 วันนี้ เพื่อยื่นให้ประธานสภาให้ทันช่วงเปิดประชุมสมัยวิสามัญ 7-8 เมษายนนี้

ส่วนพรรคพลังประชารัฐ อ้างเหตุผลไม่แก้อำนาจ ส.ว. โหวตเลือกนายกระฐมนตรี เพราะจะไม่ได้รับความร่วมมือจาก ส.ว. และแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ได้นั้น ไม่ขอตอบ ให้พลังประชารัฐตอบเอง แต่ย้ำหลักการพรรคประชาธิปัตย์ การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องเดินหน้า ไม่ใช่ถอยหลังเข้าคลอง

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงการนัดชุมนุมของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ในนามกลุ่มสามัคคีประชาชน วันพรุ่งนี้ ที่ใช้เหตุผลว่า การบริหารงานของรัฐบาล 7 ปี ทุกฝ่ายถูกหลอก โดยเฉพาะการแก้รัฐธรรมนูญว่า เรื่องนี้ เคยเตือนซีกรัฐบาล อย่าสร้างเงื่อนไข ทางการเมืองโดยไม่จำเป็น หากไม่สนับสนุนเดินหน้าแก้ไขตามนโยบายของรัฐบาลที่เคยแถลงต่อรัฐสภา ก็จะนำไปสู่การก่อเหตุทางการเมืองได้ซึ่งสุดท้ายก็เริ่มเกิดเหตุ ดังที่เคยเตือนไว้แล้ว เพราะเป็นนโยบายรัฐบาลอยู่แล้ว การไปดึงถ่วงไว้ ไม่มีประโยชน์ ซึ่งประเทศต้องเดินหน้าไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นทิศทางที่ถูกต้อง โดยให้การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจเดินหน้าควบคู่กับการเมืองไปได้ด้วยความราบรื่น ไม่มีประเด็นการเมืองมาถ่วงรั้ง และต้องยึดประโยชน์ของประเทศ และประชาชนในภาพรวม

ทั้งนี้ ถ้าผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ได้สำเร็จตามนโยบายที่เคยประกาศไว้ จะสามารถลดการเคลื่อนไหวทางการเมืองได้ จะนำมาอ้างไม่ได้ เพราะได้ทำตามที่แถลงไว้ต่อรัฐสภาแล้ว และความชอบธรรมของการชุมนมก็จะลดลง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube