Home
|
ข่าว

“สุทิน” เชื่อประเทศมีโช้คอัพรองรับแรงกระแทกหลัง “คดียุบก้าวไกล”

Featured Image

 

 

 

“สุทิน”เชื่อประเทศมีโช้คอัพรองรับแรงกระแทกหลัง “คดียุบก้าวไกล” มองหุ้นตก แค่แกว่งระยะสั้น รับรู้กองทัพไม่กดดันถูกถามนิรโทษ ม.112 พร้อมเป็นตัวเชื่อมสภาฯ ฟังกระแสสังคม

 

 

 

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการรับฟังความคิดเห็นของผู้บัญชาการเหล่าทัพต่อกรณี ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมและมาตรา 112 ว่า ยังไม่พบว่ากองทัพรู้สึกกดดัน เพราะทุกคนมีครรลองจะต้องเดินไป หากเดินไปตามนั้นก็ไม่มีอะไรต้องกดดัน ซึ่งครรลองนั้นก็คือระบบรัฐสภา และ ระบบสังคม เมื่อเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาก็ต้องฟังสังคม และไม่ทำอะไรที่ฝืนสังคม

 

เมื่อถามว่า แต่หน้าที่กองทัพคือพิทักษ์รักษาสถาบันแต่ต้องมาแสดงความเห็นเรื่องนี้ นายสุทิน กล่าวว่า เขามีระบบแสดงออก แต่คงไม่ได้แสดงออกแบบประชาชน หรือ กลุ่มภาคประชาชน แต่สะท้อนมาที่รัฐมนตรีได้ เพราะรัฐมนตรีก็จะเป็นตัวเชื่อมโยงระหว่างทหารกับสภาฯ

 

เมื่อถามว่า ถ้าเขาไม่เห็นด้วยเราพร้อมจะรับฟังเหตุผลหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า รับฟังอยู่แล้ว และเชื่อว่าสภาฯ ก็ต้องฟัง และทางกองทัพก็ฟังเหตุผลของสภาฯ และสังคมเ เมื่อทุกคนฟังกันแล้วเสียงส่วนใหญ่เป็นอย่างไรก็ตามนั้น สังคมก็เดินต่อไปได้

 

เมื่อถามว่า จะมีกลไกใดตัดสินว่าจะให้อภัย หรือ นิรโทษ นายสุทิน กล่าวว่า อยู่ที่สภาฯ ว่าจะสร้างระบบ หรือให้ใคเป็นคนอภัย และถ้าระบบที่สร้างขึ้นด้วยกลไกลนี้ สังคมยอมรับ ทุกอย่างก็จะดีเอง ส่วนกรณีคณะกรรมาธิการฯ เสนอแนวทางตั้งคณะกรรมการฯ ขึ้นพิจารณา

 

โดยเปิอช้อวเพื่อรองรับม.112นั้น ตนไม่ทราบ อยู่ที่สภาฯ จะพิจารณาอย่างไร ซึ่งก็เป็นไปได้ทั้งนั้น เมื่อถามว่า มีความเป็นไปได้ในการออกเป็นประกาศสำนักนายกฯ เหมือนกรณีคำสั่ง 66/23 หรือไม่นั้น นายสุทิน กล่าวว่า คาดหมายได้ยาก ต้องฟังไปพร้อมๆ กัน

 

นายสุทิน ยังกล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร ออกมาระบุเรื่องคนบ้านป่าที่ทำการเมืองวุ่นวายว่า ไม่รู้ ว่าท่านหมายถึงใคร ส่วนที่มองว่าเป้นลุงป้อม จะทำให้พรรคร่วมมองหน้ากันไม่ติด ไม่เห็นมีอะไร ในครม.ก็ทำงานกันแฮ้ปปี้ ทำได้เป็นปกติ นายก ฯ ก็ปกติ ส่วนจะส่งผลให้พรรคร่วมแตกแถวในการโหวตงบฯ ไม่ถึงขึ้นนั้น

 

เมื่อถามถึง กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณากรณียุบพรรคก้าวไกล จะเกิดแรงสั่นสะเทือนการเมืองหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า มีผลแน่นอน แต่สังคมก็มีระบบโช้คอัพอยู่ คงไม่เกิดการกระแทกรุนแรง เรื่องพวกนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ในอดีตก็เคยมีมา นักการเมืองไทยมีประสบการณ์มาเยอะ แม้กระทั่งตนก็เคยเจอมา สำหรับที่ส่งต่อหุ้น และความเชื่อมั่นของนักลงทุนนั้น คิดว่าตลาดหุ้นคงแกว่งระยะสั้น เดี๋ยวก็กลับมา ไม่มีอะไรน่าวิตก

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube