Home
|
ข่าว

ปปช.ยังติดตามตรวจสอบดิจิทัลวอลเล็ตต่อเนื่อง

Featured Image

 

 

 

 

ปปช.ยังติดตามตรวจสอบดิจิทัลวอลเล็ตต่อเนื่อง เน้นประเด็นป้องกันทุจริต เชื่อกรณีเงิน ธกส. ฝ่ายการเมืองไม่กล้าทำผิดกฏหมาย มองโครงการนี้ต่างจากจำนำข้าว

 

 

 

 

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการติดตามตรวจสอบโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท หลังรัฐบาลออกมาแถลงความชัดเจนในการเดินหน้าขับเคลื่อนโครงการว่า ป.ป.ช.จะดำเนินการเฝ้าระวังต่อไป หลังจากที่ได้มีการเสนอมาตรการไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยจะดูว่ารัฐบาลได้นำข้อสังเกตอะไรที่ ป.ป.ช.ให้ไว้ไปปรับปรุง และดำเนินการอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะเรื่องการกู้เงิน รวมถึงการใช้ระบบบล็อกเชน

 

โดย ป.ป.ช.ได้รวบรวมข่าวสารอยู่ตลอดเวลา ซึ่งการดำเนินการของ ป.ป.ช.คือการป้องปราม เพื่อไม่ให้เกิดการทุจริตขึ้น โดยหากมีประเด็น ก็จะให้ผู้เชี่ยวชาญเรื่องที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลก่อนแนะนำไปยังรัฐบาล เพราะ ป.ป.ช.ไม่สามารถห้ามหมดทุกเรื่องได้ รัฐบาลก็มีหน้าที่ในการบริหารราชการแผ่นดิน ดังนั้นต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

 

เมื่อถามว่า สังคมตั้งข้อกังวลถึงการใช้งบประมาณของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) นายนิวัติไชย กล่าวว่า ป.ป.ช.มีอำนาจติดตามตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย เพราะงบของ ธ.ก.ส.เป็นงบที่ใช้สำหรับกลุ่มเกษตรกรเป็นหลัก จำเป็นต้องไปดูระเบียบของ ธ.ก.ส. ว่าสามารถใช้งบดังกล่าวกับโครงการนี้ได้หรือไม่ ซึ่ง ธ.ก.ส.เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจอยู่ในอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ช. ซึ่งต้องไปดูข้อกฎหมาย วันนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่าใครผิดหรือถูก

 

เมื่อถามว่า ฝ่ายการเมืองมีความต้องการให้ใช้งบประมาณส่วนนี้ แล้วทำให้ ธ.ก.ส.ต้องยินยอม นายนิวัติไชย กล่าวว่า ฝ่ายการเมืองคงไม่กล้าที่จะทำผิดกฎหมาย เพราะสุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะหากกฎหมายบอกว่าทำไม่ได้ ก็อย่าไปฝืน อันตราย

 

“หากผมเป็นรัฐบาลผมก็ไม่ทำหรอก มันตรวจสอบได้ง่าย” นายนิวัติไชย กล่าว

 

เมื่อถามว่า มีความกังวลว่าโครงการนี้ จะซ้ำรอยโครงการจำนำข้าว นายนิวัติไชย กล่าวว่า โครงการนี้แตกต่างจากโครงการจำนำข้าว แต่ก็มีประเด็นที่จะต้องจับตา เพราะงบประมาณส่วนนี้สนับสนุนการจัดซื้ออุปกรณ์การเกษตรของเกษตรกร

 

ดังนั้น ต้องดูว่าจะมีปัญหาการฮั้วกับผู้ประกอบการหรือไม่ มีหลายเจ้าหรือไม่ ถ้ากำหนดว่าจะต้องซื้อปุ๋ยจากเจ้านี้ นั่นแปลว่าล็อคก็ถือว่ามีการเอื้อประโยชน์ หากมีผู้ประกอบการหลายเจ้า เกษตรกรสามารถเลือกซื้อได้ โดยที่ไม่มีการบังคับ ก็ถือว่าเป็นอิสระ มีเม็ดเงินเพิ่มเข้ามาในการหมุนเวียนทำการเกษตร ส่วนจะเป็นเกษตรกรจริงหรือไม่ เป็นหน้าที่ของรัฐที่จะต้องไปดู

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube