Home
|
ข่าว

“อาเซียน-จีน” เจรจาอัพเกรด FTA คืบหน้าเกินครึ่งทาง

Featured Image

 

 

 

 

“อาเซียน-จีน” เจรจาอัพเกรด FTA ครั้งที่ 6 คืบหน้าเกินครึ่งทาง เร่งเครื่องสรุปผลก่อนการประชุมรมต. ก.ย.นี้ ตั้งเป้าปิดดีล ปี 67

 

 

 

 

นายรัชวิชญ์ ปิยะปราโมทย์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายให้เข้าร่วมการเจรจายกระดับความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน (ACFTA Upgrade Negotiations) ครั้งที่ 6 ในฐานะประธานฝ่ายอาเซียน ระหว่างวันที่ 22-26 เมษายน ที่ผ่านมา ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์ โดยมีนายหวี เปิ่นหลิน อธิบดีกรมเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศ เป็นประธานฝ่ายจีน สำหรับอาเซียนและจีนเห็นพ้องว่าควรผลักดันให้การเจรจามีความคืบหน้ามากที่สุด เพื่อสามารถสรุปผลภายในปี 2567 ตามที่รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนและจีนประกาศไว้

 

โดยการเจรจาครั้งนี้ ประกอบด้วย คณะทำงาน 8 คณะ แบ่งเป็นคณะทำงานประชุมที่สิงคโปร์ 5 คณะ ได้แก่ 1) การค้าสินค้า 2) การลงทุน 3) เศรษฐกิจดิจิทัล 4) กฎหมายและสถาบัน และ 5) พิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า ในส่วนของคณะทำงาน 3 คณะ ประชุมที่สำนักเลขาธิการอาเซียน กรุงจาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ได้แก่ 1) เศรษฐกิจสีเขียว 2) การเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทาน และ 3) มาตรฐาน กฎระเบียบทางเทคนิค และกระบวนการตรวจสอบและรับรอง

 

ซึ่งในภาพรวมอาเซียนและจีนได้ข้อสรุปประมาณร้อยละ 50 ของการเจรจาข้อบททั้งหมดแล้ว สำหรับการเจรจาที่สิงคโปร์และอินโดนีเซียครั้งนี้ ถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากอาเซียนและจีนเหลือเวลาไม่ถึง 6 เดือน ก่อนการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-จีน ในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งทั้งสองฝ่ายเร่งผลักดันการเจรจาให้ได้ข้อสรุปอย่างมีนัยยะสำคัญตามเป้าหมายที่ผู้นำประกาศไว้ รวมทั้งเรื่องดังกล่าวเป็นหนึ่งในแผนงานเศรษฐกิจที่สำคัญ (Priority Economic Deliverables: PEDs) ภายใต้การเป็นประธานอาเซียนของ สปป.ลาว อีกด้วย

 

ทั้งนี้ ในปี 2566 การค้าระหว่างอาเซียนกับจีน มีมูลค่า 702,290.73 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หดตัว 1.7% เมื่อเทียบกับปี 2565 โดยอาเซียนส่งออกไปจีน มูลค่า 293,004.31 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และอาเซียนนำเข้าจากจีน มูลค่า 409,286.42 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

ขณะที่ในปี 2566 การค้าระหว่างไทยกับจีน มีมูลค่า 104,964.91 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปจีน มูลค่า 34,161.51 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยนำเข้าจากจีน มูลค่า 70,800.40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ ผลไม้สด ผลิตภัณฑ์ยาง และเม็ดพลาสติก และสินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ และเครื่องจักรกลและส่วนประกอบ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube