Home
|
ข่าว

กรมการค้าต่างประเทศ รับลูก “ภูมิธรรม” เดินหน้าเชิงรุก

Featured Image

 

 

 

 

กรมการค้าต่างประเทศ รับลูก”ภูมิธรรม”เดินหน้าเชิงรุก ดันค้าชายแดนให้ได้1ลลบ.ตามเป้า

 

 

 

 

ในโอกาสครบรอบวันคล้ายวันสถาปนา 82 ปี กรมการค้าต่างประเทศ นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ บอกว่า แนวปฏิบัติจากนี้ จะต้องดำเนินการตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยเริ่ม kick off เดินทางไปเจรจาแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่างๆ โดยเฉพาะการขยายการค้าชายแดน

 

ทั้งปัญหาในประเทศเอง และเจรจากับต่างประเทศ ซึ่งล่าสุด การเดินทางเยือนสิบสองปันนา คุนหมิง ที่ประสบความสำคัญ จนฝ่ายจีน และ สปป.ลาว รับที่จะดำเนินการตามที่ฝ่ายไทยเสนอ โดยหลังจากนี้ กรมการค้าต่างประเทศ มีหน้าที่ติดตามงานและต่อยอดทางปฏิบัติ

 

ซึ่งการขยายการค้าการลงทุนชายแดน และผ่านแดน ต้องคอยประสานงาน กับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การค้าชายแดน เพื่อแก้ไขปัญหาอุปสรรคกับประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงการขยายเวลาเปิด-ปิดด่าน โดยเฉพาะมอนิเตอร์สถานการณ์ที่จะได้รับผลกระทบกับการค้า ก็จำเป็นต้องเร่งแก้ไขให้ปัญหาเกิดน้อยที่สุด ประกอบกับมีแผนการเจรจาลดอุปสรรคกับประเทศคู่ค้าเพื่อนบ้าน

 

เพื่อผลักดันมูลค่าการค้าชายแดนและผ่านแดนปีนี้ ให้เป็นไปตามเป้าหมาย 1 ล้านล้านบาท แต่ยังต้องติดตามปัจจัยเสี่ยงของเศรษฐกิจประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงนโยบายการค้าของแต่ละประเทศด้วย แต่ตามหลักการ ไม่เน้นเฉพาะตัวเลขการส่งออกเพื่อหารายได้จากประเทศเพื่อนบ้านเท่านั้น แต่มีเป้าหมายพัฒนาเศรษฐกิจการค้าไปด้วยกัน

 

เช่นเดียวกับเรื่องการอำนวยความสะดวกทางการค้า ดูแลกฏระเบียบนำเข้า-ส่งออก ที่มีผลกระทบกับผู้ส่งออก ซึ่งรับมอบการทำงานที่โปร่งใส กับ ผู้ประกอบการทุกกลุ่ม โดยไม่เอื้อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เช่น การส่งออกภายใต้ รัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี จะไม่เลือกปฏิบัติกับผู้ส่งออกรายใด

 

โดยจะเปิดโอกาสให้ทั้งผู้ส่งออกรายใหญ่และรายย่อยจะได้รับการสนับสนุนแบบเท่าเทียม เพื่อส่งออกข้าวไปยังตลาดข้าวของรัฐบาลที่ทำสัญญาไว้ รวมถึงการใช้กับมาตรการตอบโต้การอุดหนุน และมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด โดยการพิจารณาต้องไม่เอนเอียง เพื่อไม่ให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้ประโยชน์

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube