Home
|
ข่าว

“สมชัย” ชี้ ประเด็น “พิชิต ชื่นบาน” ต้องรอดูตอนจบ

Featured Image
“สมชัย”ชี้ ประเด็นพิชิต ชื่นบาน ต่ออย่างไร จบอย่างไร ใครต้องรับผิดชอบ มีศร 3 ดอก พุ่งตรงครบ 3 หน่วยงาน กกต. ผู้ตรวจการแผ่นดิน และ ปปช. ครบถ้วน

 

 

รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “สมชัย ศรีสุทธิยากร” หัวข้อ “ประเด็นพิชิต ชื่นบาน ต่ออย่างไร จบอย่างไร ใครต้องรับผิดชอบ” ว่าพิชิต ชื่นบาน อดีตผู้ถูกคำพิพากษาของศาลฎีกาสั่งให้จำคุก 6 เดือน กรณีละเมิดอำนาจศาลเมื่อปี 2551 และถูกสภาทนายความสั่งเพิกถอนใบประกอบอาชีพทนาย 6 เดือน

 

ขณะทำหน้าที่เป็นทนายให้แก่นายทักษิณ ชินวัตร ในกรณีที่ทราบกันทั่วไปว่า “คดีถุงขนม” โดยเป็นกรณีเกี่ยวกับเงิน 2 ล้านบาทที่อยู่ในถุงกระดาษ ซึ่งศาลเชื่อว่ามีส่วนร่วมกับบุคคลอีก 2 ราย โดยเป็นเหตุการณ์เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2551 (สามารถค้นเรื่องได้ไม่ยาก ทางกูเกิล โดยใช้คีย์เวิร์ด “ทนายถุงขนม”)

 

วันนี้ พิชิต ได้รับการโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จากทูลเกล้า ฯ เสนอชื่อของนายเศรษฐา ตำแหน่งรัฐมนตรี เป็นตำแหน่งที่ต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม ตามมาตรา 160 ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งมากกว่า สส. ที่ใช้มาตรา 98 มาตราเดียว

 

มาตรา 160(4) มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ (5) ไม่มีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง สองอนุมาตรานี้ คือสิ่งที่เป็นเครื่องหมายคำถามถามว่า นายพิชิต มีคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีตรงตามรัฐธรรมนูญหรือไม่

มาตรา 170 ของรัฐธรรมนูญ ระบุถึงความเป็นรัฐธรรมนูญสิ้นสุดลง เมื่อ (4) ขาดคุณสมบัติตามมาตรา 160 และให้คณะกรรมการการเลือกตั้งมีอำนาจส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

มาตรา 231 ของรัฐธรรมนูญ ระบุให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน มีหน้าที่และอำนาจเสนอเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลปกครอง ในกรณีเห็นว่ามีบทบัญญัติแห่งกฎหมายที่มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือกรณี คำสั่ง หรือการกระทำใดของเจ้าหน้าที่รัฐมีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

มาตรา 234 ของรัฐธรรมนูญ ระบุให้กรรมการ ปปช. มีหน้าที่และอำนาจในการไต่สวนกรณีมีการกล่าวหาว่า ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ
หรือฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามจริยธรรมอย่างร้ายแรง ก่อนส่งต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือศาลฎีกาแล้วแต่กรณี

วันนี้ มีศร 3 ดอก คือ ทั้งพรหมมาสตร์ พลายวาต และอัศนิวาต ทั้ง พุ่งตรงครบ 3 หน่วยงาน คือ กกต. ผู้ตรวจการแผ่นดิน และ ปปช. ครบถ้วน

กองทัพธรรม ร้อง กกต. และ ปปช. คุณวิรังรอง ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน คุณวัชระ ร้อง ตัวนายกรัฐมนตรี ต่อ ปปช.

รอดูตอนจบครับ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube