Home
|
ข่าว

“ธนาธร” ย้ำจุดยืนต้องการสว.ที่เป็นกลาง-ฟื้นฟูปชต.

Featured Image
“ธนาธร” โต้ กกต.ยันไม่ใช่กลุ่มการเมืองรณรงค์สมัครสว. ย้ำจุดยืนไม่ได้ต้องการให้ สว.เลือกฝักเลือกฝ่าย ฟื้นฟูความเป็นปกติ ความเป็นประชาธิปไตย

 

 

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตือน ไม่ควรเชิญชวนคนมาลงสมัคร สว. ว่า ตนเพิ่งเดินทางกลับมาจากลงพื้นที่ภาคอีสานโดยไปที่จ.หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร มุกดาหาร ปรากฏว่า มีผู้ตอบรับดีมาก และสนใจที่จะลงสมัคร สว.อิสระเป็นจำนนมาก ซึ่งรู้สึกดีใจที่การรณรงค์ของคณะก้าวหน้า ทำให้ประชาชนตื่นตัวและเข้าใจการเลือกสว.ครั้งนี้มากขึ้น

 

ส่วนที่มองว่าการรณรงค์ดังกล่าวเป็นกลุ่มการเมืองที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการเลือก สว. นายธนาธร กล่าวว่า ไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพราะเรารณรงค์ให้คนทุกอุดมการณ์ไปสมัคร สว. และยังมีคนไปสมัครมีส่วนร่วมกับการเลือก สว. มากเท่าไหร่ ตนคิดว่าสุขภาพของการเลือก สว. จะมีดีมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้น ขอเชิญชวนทุกคน ไม่ว่าจะสนับสนุนพรรคอะไร จะมีอุดมการณ์ทางการเมืองแบบไหนหากท่านมีคุณสมบัติ เราเชิญชวนทุกคนให้ไปลงสมัคร สว.ด้วยกัน

 

ทั้งนี้ หากถามว่ากลัวหรือไม่ จะถูกตั้งข้อครหาว่ารณรงค์ให้มี สว.สีส้ม ก็ขอเรียนว่าวัตถุประสงค์ที่เรารณรงค์เราไม่ได้ต้องการให้ สว.เลือกฝักเลือกฝ่าย และเราไม่ต้องการให้มี กกต.เลือกฝักเลือกฝ่ายเราไม่ต้องการศาลรัฐธรรมนูญที่เข้าข้างนายธนาธร เราไม่ต้องการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่เข้าข้างพรรคก้าวไกล แต่เราต้องการ สว.ที่เป็นกลาง และต้องการ กกต.ที่ตัดสินด้วยการยึดหลักที่ถูกต้อง รวมทั้งต้องการ ป.ป.ช. ศาลรัฐธรรมนูญที่มั่นคง เป็นธรรม คืนความยุติธรรมให้กับสังคม เพราะเรารู้ว่าถ้าองค์กรต่างๆ เหล่านี้สนับสนุนพวกเราก็จะมีปรากฏการณ์ลงถนนกันอีก

 

ดังนั้น การจะฟื้นฟูความเป็นปกติ ความเป็นประชาธิปไตย นำประเทศไทยให้กลับมาเหมือนเดิม มีอบยู่ทางเดียวเท่านั้น คือ คืนความเป็นธรรม ซึ่งมีแต่ความเป็นะรรมและความยุติธรรมเท่านั้นที่จะนำมาซึ่งความสมานฉันท์ของคนใชาติ และมีแต่ความยุตธิธรรมเท่านั้นที่จะนำมาซึ่งความปรองดองของคนในชาติ เราต้องการให้องค์กรต่างๆเหล่านี้ ซึ่งสมาชิกองค์กรต่างๆ เหล่านี้จำนวนมากต่างถูกแต่งตั้งโดย สว.ชุด67 ดำรงตำแหน่งโดยยึดหลักความถูกต้อง ความเที่ยงธรรม การเมืองไทยก็จะกลับมาสู่ความปกติ ซึ่งตรงนี้เป็นจุดเริ่มต้นแรก จึงขอย้ำว่า เราไม่ต้องการ กกต.สีส้มศาลรัฐธรรมนูญสีส้ม แต่เราต้องการให้ทุกฝักทุกฝ่ายเป็นกลางยึดความถูกต้อง

 

นายธนาธร กล่าาวว่า กกต.ควรสนับสนุนตนในการเชิญชวนมาเลือก สว. เพราะเป็นหน้าที่ของ กกตงการรณรงค์ให้ประชาชนตื่นตัวเข้ามามีส่วนร่วม อย่างที่ตนทำอยู่เป็นสิ่งที่นำไปสู่การพัฒนาระบบการเมืองไทยทำให้คนตื่นตัวเห็นถึงความสำคัญของการเลือก สว. ดังนั้น ต้องบอกว่าอยากให้ กกต.มองบทบาทของเราคือการทำให้คนตื่นตัวทางการเมือง ซึ่งจะเป็นผลดี ดังนั้น ตนไม่เข้าใจว่าการไปรณรงค์ให้คนสมัคร สว.ในการเลือกสว. ผิดอย่างไร และควรจะเป็นหน้าที่ของ กกต.และหน้าที่ของรัฐบาลด้วยซ้ำไป

 

สำหรับกรณที่มีคนไปยื่นร้ององค์การอิสระ และศาลรัฐธรรมูญให้ตรวจสอบกติกาการเลือก สว.จะทำให้การเลือก สว.ในครั้งนี้สะดุดหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องของเรา เพราะหน้าที่ของเราในฐานะคนไทยคือรณรงค์ให้คนตระหนักถึงการเลือก สว.และตระหนักว่า สว.67 จะมีส่วนในการพัฒนาการเมืองไทยและมีส่วนในการฟื้นฟูประชาธิไตยอย่างมาก ตัวอย่างเช่น จะแก้รัฐธรรมนูญได้หรือไม่ได้ ผ่านหรือไม่ผ่านก็อยู่ที่สว.ชุดถัดไปที่เรากำลังจะเลือกกัน

 

เราจะมี สว.ที่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 60 ออกจากระบอบประยุทธ์เป็นรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับสว.70 คนเห็นด้วยหรือไม่ เราจะมีการแต่งตั้งกรรมการที่ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระต่างๆ อย่างเป็นธรรม ทำหน้าที่อย่างเที่ยงตรงไม่รับใบสั่งทางการเมือง ไม่มีสองมาตรฐานอีกต่อไปในอนาคตหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับ สว. ดังนั้น ตนจึงคิดว่าเรื่องนี้สำคัญมากและเป็นเรื่องที่อยากให้พี่น้องคนไทยตระหนักและเข้าใจในเรื่องนี้

 

นายธนาธร กล่าวว่า ระเบียบของ กกต.ที่ออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แม้จะไม่กล่าวตรงๆ ก็อนุมานได้หมายถึง ไอลอลว์ และเว็บไซต์ Senate.com เพราะเว็บไซต์นี้ให้ผู้ประสงค์ ที่จะลงสมัครสว.มีพื้นที่ในการประกาศเจตนารมณ์ของตัวเองและประกาศจุดยื่นของตัวเอง ในแง่หนึ่งเป็นการส่งเสริมการเลือกสว.โดยให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้มากขึ้นด้วยซ้ำ

 

ยังนึกไม่ออกว่า เหตุใดกกต.ต้องการปิดเว็บไซต์นี้ หรือต้องการห้ามคนที่มารณรงค์ให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลต่างๆ เหล่านี้ คิดได้อย่างเดียวว่าผู้มีอำนาจต้องการให้การเลือกสว.ครั้งนี้เป็นไปแบบเงียบๆ แคบๆ ทำกันไม่กี่คน เหมือนเลือกสว.ครั้งที่แล้ว เราเห็นว่าการเลือก สว.เป็นแบบนี้เราจะได้แต่สว.ที่เป็นกลุ่มพวกพ้องที่มีการจัดตั้งมา เราไม่ได้สว.ที่มีคุณภาพตามที่เราต้องการจริงๆ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube