fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯตรวจเยี่ยมสวนทุเรียน-2 สส.ก้าวไกลร่วมต้อนรับ

Featured Image
นายกฯ ลงพื้นที่จันทบุรี ตรวจเยี่ยมสวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาแหล่งน้ำ สั่งกรมทางหลวง อย่าซ่อมถนนสุขุมวิทช่วงผลผลิตออก ส่งเสริมการท่องเที่ยว-ขนส่ง มี 2 สส.ก้าวไกลเดินทางต้อนรับ

 

 

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยนางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายไชยยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์นายแพทย์ พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และคณะเดินทางมายัง สวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี ตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร

 

 

โดยเจ้าของสวนนวลทองจันทร์ ได้สะท้อนปัญหา ว่าปีนี้ร้อนและแรงมาก ซึ่งน้ำเป็นปัจจัยหลักในการทำการ เกษตรนั้นขาดแคลน รวมไปถึงปัญหาการใช้แรงงานต่างด้าว ที่ต้องใช้จำนวนมากในภาคการเกษตรทั้งการดูแลและภาคการขนส่งที่ยังคงพบปัญหาอยู่ และปัญหาศัตรูพืชระบาด

 

 

โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่า การเดินทางมาจังหวัดจันทบุรีต้นฤดูที่จะสามารถเก็บเกี่ยวได้ รัฐบาลให้ความสำคัญผลไม้เพื่อการส่งออก เป็นนิมิตรหมายอันดีที่จะรับฟังแก้ไขปัญหา ให้กับเกษตรกร ซึ่งจากการรายงานปีนี้น่าจะส่งออกทุเรียนมากกว่าปีที่ผ่าน ซึ่งทุเรียนผลไม้หลักส่งออกไปยังประเทศจีน โดยปริมาณเฉลี่ยการบริโภคคนจีนเฉลี่ย 0.7 กิโลกรัมต่อคน คนไทย 5 กิโลกรัมต่อคน และคนมาเลเซีย 11 กิโลกรัมต่อคน

 

 

 

จึงต้องส่งเสริมปลูกทุเรียนเพิ่มอย่างต่อเนื่อง โดยคู่แข่งสำคัญของไทยคือเวียดนาม ซึ่งต้องพัฒนา ทั้งระบบเพื่อแข่งขันกับประเทศเวียดนามได้จึงให้ความสำคัญกับพืชเศรษฐกิจตรงนี้ ซึ่งกระทรวงเกษตรจะต้องมีมาตรการที่จะพัฒนาสายพันธุ์ต่อไป การแปรรูป รวมไปถึงใช้ปุ๋ยและยาฆ่าแมลงในการดูแลรักษาทุเรียนให้ได้คุณภาพ

 

 

นอกจากนี้ตรวจเข้มงวดเรื่องทุเรียนอ่อน ขอให้ทางกระทรวงพาณิชย์และเกษตรและสหกรณ์ ให้รักษาคุณภาพทุเรียนส่งออก ไม่อยากให้ปลายทางได้รับสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ และต้องพยายามสร้างชื่อเสียง ส่วนปัญหาน้ำเป็นเรื่องที่สำคัญ จากกการที่ตนไปชุมพร ระนอง นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธสนี ก็เจอปัญหาเดียวกัน ซึ่งต้องสั่งการให้กระทรวงเกษตรฯ บริหารจัดการแหล่งน้ำให้เพียงพอ ในการรองรับเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียน

 

 

ส่วนสนับสนุนเรื่องการท่องเที่ยว ให้ทท.โปรโมทให้นักท่องเที่ยวเดินทางมายังจังหวัดจันทบุรี โดยเฉพาะทุเรียนภายในประเทศถือเป็นเรื่องสำคัญพยายามให้มีการสนับสนุนให้มีการโปรโมทให้มีการท่องเที่ยว เมษายนถึงเดือนกรกฎาคมเป็นเดือนที่มีผลผลิตเยอะ ปัญหาที่ตามมาคือปัญหาด้านการจราจรซึ่งสั่งการให้กรมทางหลวงงดซ่อมแซมถนนสุขุวิท ประชาชนจะได้ เดินสายทางได้อย่างสะดวกสบายพร้อมกับให้ แรงงานสั่งกระทรวงแรงงานให้จัดหาจัดหาแรงงานเกษตรกรให้เพียงพอต่อภาคเกษตรกรรม

 

 

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้รับชมการสาธิต การตัดทุเรียน และรับชมสาธิตการรับทุเรียน จากที่สูง พร้อมกับสอบถามเกษตรถึงราคาทุเรียน ว่าสูงกว่าหมอนทองหรือไม่ มีการขายแบบไหนบ้าง ก่อนที่จะชิมทุเรียนนวลทองจันทร์ (พวงมณี ผสมกับหมอนทอง) ทุเรียนพันธุ์พวงมณี และพันธุ์ก้านยาวและรับมอบทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ซึ่งเป็นพันธุ์ยอดนิยมในพื้นที่ โดยส่วนตัวนายกรัฐมนตรีชอบทุเรียนพันธุ์ก้านยาว โดยเฉพาะเนื้อกรอบนอกนุ่มใน

 

 

โดยก่อนนายกรัฐมนตรีเดินทางกลัยได้พบปะกับประชาชนในพื้นที่ทั้งกลุ่มสตรีตำบลบ้านใหม่ กลุ่มอสม.ที่มารอให้การต้อนรับ ถือป้ายให้กำลังใจ มีข้อความระบุว่า “ชาวตำบลมาบไพร ยินดีต้อนรับท่านนายกรัฐมนตรีและคณะ” นายกสู้ๆๆสตรีขลุงเป็นกำลังใจให้นายกฯ เรารักนายกฯ ก่อนรับฟังปัญหาจาก? และรับมอบดอกหลาบก่อนที่จะมีเกษตรกรรายหนึ่ง

 

 

นำดอกกุหลาบมาให้พร้อมร้องเรียนปัญหาในพื้นที่ ก่อนที่นายกจะถามหาว่าปลัดกระทรวงอยู่ที่ใด เพื่อให้มารับเรื่องจากเกษตรกรรายดังกล่าว อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าว พบว่า จุดนี้มี สส.จากพรรคก้าวไกล นางสาวปรัชญาวรรณ ไชยสืบ สส.เขต 2 และนางสาวญาณธิชา บัวเผื่อน สส.เขต 3 มาร่วมต้อนรับนายกฯด้วย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube