fbpx
Home
|
ข่าว

เปิดหีบลต.เทศบาลคนแห่ใช้สิทธิ์เข้มมาตรการโควิด

Featured Image
เลือกตั้งเทศบาล คึกคัก ประชาชนทยอยใช้สิทธิ์แต่เช้า เจ้าหน้าที่เขตเทศบาลคอยดูแลความปลอดภัย พร้อมมีจุดคัดกรองโควิด อย่างเข้มงวด

บรรยากาศการเลือกตั้งท้องถิ่น การ เลือกตั้งเทศบาล บริเวณเทศบาลตำบลบางปู จังหวัดสมุทรปราการ บริเวณเขตเลือกตั้งที่ 1 หน่วยเลือกตั้งที่ 81,82 และ 83 จุดเลือกตั้งเต็นท์ปากซอยวังปลา ประชาชนทยอยเดินทางมาเพื่อรอการเลือกตั้งกันอย่างคึกคัก ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งจะมีการเปิดหีบให้ลงคะแนนเลือกตั้งตั้งแต่ช่วงเวลา 08.00น.-17.00น. โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตเทศบาลคอยดูแลความเรียบร้อยโดยรอบ

ซึ่งก่อนการเลือกตั้งเจ้าหน้าที่ได้มีการให้ประชาชนตรวจสอบโดยการยกกล่องคะแนนเลือกตั้ง ขึ้นโชว์ ว่า ในหีบที่หย่อนบัตร ไม่ได้มีบัตรหรือสิ่งของใดๆอยู่ในหีบดังกล่าว

โดยจุดการเลือกตั้งได้มีการจัดจุดตรวจคัดกรองโควิด-19 โดยมีการตั้งจุดตรวจวัดอุณหภูมิ มีการให้เว้นระยะห่างกัน รวมถึงมีการนำเจลแอลกอฮอล์ และหน้ากากอนามัยมาคอยบริการประชาชนที่มาลงคะแนนเลือกตั้ง

 

เลือกตั้งบางปู -2

 

“อิทธิพร” เผยการเลือกตั้งกาญจนบุรี เป็นไปด้วยความเรียบร้อย กำชับ ปชช.สวมหน้ากากอนามัยพร้อมเว้นระยะห่าง เตือนคนไม่เข้าใช้สิทธิให้แจ้งสาเหตุ

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมคณะ เดินทางไปตรวจความเรียบร้อยการจัดหน่วยเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรีให้เป็นตามมาตรการควบคุมป้องกันการแพร่เชื้อของโรคระบาดไวรัสโคโรน่า (โควิด 2019) หน่วยแรก ณ โรงเรียนวัดบ้านยาง เขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 4-5 เทศบาลตำบลท่ามะขาม อ.เมืองกาญจนบุรี จ.กาญจนบุรี และสังเกตการณ์การเปิดการออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง ณ โรงเรียนบ้านหัวหินเขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 2 เทศบาลตำบลท่ามะขาม

นายอิทธิพล กล่าวว่า หน่วยการเลือกตั้งนั้นเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งเริ่มเปิดการเลือกตั้งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยไร้สิ่งที่ต้องกังวลทั้งนี้เนื่องจาก อยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื่อไวรัสโควิด-19 กำชับประชาชนที่มาใช้สิทธิเลือกตั้งสวมใส่หน้ากากอนามัย ให้เรียบร้อย และเว้นระยะห่างอยู่เสมอ

โดยทางหน่วยการเลือกตั้ง ได้จัดจุดคัดกรองประชาชนโดยมี อสม. เป็นผู้ดูแลคอยตรวจวัดอุณหภูม และนำเจลแอกอฮอล์มาวางไว้ให้ประชาชน

ทั้งนี้นายอิทธิพล กล่าวต่อว่า ขอให้ทุกคนช่วยกันสอดส่องดูแลว่ามีการทำผิดการเลือกตั้งหรือไม่ เพราะเป็นหน้าที่ของทุกคน พร้อมฝากถึงผู้ไม่สามารถเข้าใช้สิทธิเลือกตั้งได้ก็จะต้องยื่นแจ้งสาเหตุที่ทำให้ไม่สามารถเข้าใช้สิทธิเลือกตั้งผ่านช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งด้วยตนเองที่สำนักทะเบียนที่มีชื่อยู่ ส่งแจ้งทางไปรษณีย์ หรือดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Smart Vote

 

อิทธิพร-28-3-64 เลือกตั้งเทศบาล

“อิทธิพร” ตรวจความเรียบร้อยการจัดหน่วยเลือกตั้งสภาเทศบาล กาญจนบุรี ให้เป็นไปตามมาตการควบคุมโควิด-19

เมื่อเวลา 07.35 น. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมคณะ เดินทางไปตรวจความเรียบร้อยการจัดหน่วยเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี ให้เป็นตามมาตรการควบคุมป้องกันการแพร่เชื้อของโรคระบาดไวรัสโคโรน่า (โควิด 2019) หน่วยแรกณ โรงเรียนวัดบ้านยาง เขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 4-5 เทศบาลตำบลท่ามะขาม อ.เมืองกาญจนบุรี จ.กาญจนบุรี และสังเกตการณ์การเปิดการออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง ณ โรงเรียนบ้านหัวหินเขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 2 เทศบาลตำบลท่ามะขาม

โดยมี นายขวัญเพชร ถนอมนาม ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกาญจนบุรี นายสมยศ บุญทาน รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ส่วนงานราชการที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับและร่วมสังเกตการณ์การเปิดการออกเสียงลงคะแนน และร่วมกันยืนตรงเคารพธงชาติ ก่อนที่จะเดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม และสังเกตการณ์หน่วยเลือกตั้งต่างๆในเขตพื้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองกาญจนบุรี ประกอบด้วย เทศบาลตำบลท่ามะขาม เทศบาลตำบลแก่งเสี้ยนและเทศบาลเมืองกาญจนบุรี อำเภอท่าม่วง ประกอบด้วย เทศบาลตำบลท่าม่วง และ อำเภอท่ามะกา ประกอบด้วยเทศบาลตำบลท่ามะกา และเทศบาลตำบลดอนขมิ้น

ทั้งนี้ จังหวัดกาญจนบุรี มีจำนวนทั้งสิ้น 13 อำเภอ จำนวน 98 ตำบล จำนวน 959 หมู่บ้าน มีจำนวนประชากร ประมาณ 895,525 คน
ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวนประมาณ 627,778 คน จำนวนเขตเลือกตั้ง 5 เขต รวมทุกอำเภอมีผู้สมัครนายก จำนวน 105 คน ผู้สมัครสมาชิกจำนวน 1,290 คน

กกต. เผย เปิดหีบเลือกตั้ง ส.ท.-นายกเทศมนตรี เรียบร้อย – พบเรื่องร้องเรียน 289 เรื่อง – พบแจกเงิน ระยอง/นครศรีฯ/มหาสารคาม

พ.ต.ท. จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง แถลงถึง การเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล หรือ ส.ท. และนายกเทศมนตรีในวันนี้ ว่า เริ่มเปิดหน่วยเลือกตั้งตั้งแต่เวลา 08:00 น. ถึงเวลา 17:00 น. โดยตั้งแต่เริ่มเปิดหีบบัตรเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อยยังไม่พบรายงาน หรือ เหตุการณ์ ที่ไม่สามารถเปิดหีบบัตรได้ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้มีหน่วยการเลือกตั้งทั้งหมด 37,014 หน่วย ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมด 18,756,102 คน โดยประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจะได้รับบัตรเลือกตั้งจำนวน 2 ใบ ใบแรกมีสีม่วง เลือกนายกเทศมนตรี สามารถเลือกได้1 หมายเลข และอีกหนึ่งใบ บัตรสีชมพู เลือกสมาชิกสภาเทศบาลสามารถเลือกได้ 6 หมายเลข และหากไม่ประสงค์เลือกเบอร์ใด ให้กากบาทลงในช่องไม่ประสงค์เลือกผู้ใด

ส่วนเรื่องร้องเรียนขณะนี้มีทั้งหมด 289 คำร้อง แบ่งเป็นของเทศบาลตำบล 190 เรื่อง เทศบาลเมือง 83 เรื่อง เทศบาลนคร 16 เรื่อง จังหวัดที่มีร้องเรียนมากที่สุดคือ จังหวัดชลบุรี 20 คำร้อง โดยส่วนมากเกี่ยวข้องกับ พระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 มาตรา65(5) การหลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคาม ใส่ร้ายด้วยความเท็จหรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครใด จำนวน 108 คำร้อง ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ กกต. ผู้ตรวจการเลือกตั้งชุดเคลื่อนที่เร็วแต่ชุดข่าว ของ กกต.ยังได้ดำเนินคดีการทุจริตการเลือกตั้งใน จ.ระยอง นครศรีธรรมราช มหาสารคาม ตามที่ได้ปรากฎในข่าวก่อนหน้านี้

พ.ต.ท.จรุงวิทย์ ยังกล่าวว่า หลังปิดหีบเลือกตั้งเวลา 17:00 น. จะเข้าสู่กระบวนการนับคะแนน ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้จะใช้เวลานับคะแนนนานกว่าการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ อบจ. เพราะ สมาชิกสภาเทศบาล มีจำนวน 6 หมายเลข จึงต้องใช้เวลาในการนับคะแนนมากกว่าอย่างไรก็ตาม กกต. ขอเชิญชวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งออกมาใช้สิทธิ์ลงคะแนนในวันนี้

 

 

ชาวโคราชตื่นตัว ออกมาใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งเทศบาลนครโคราช คึกคัก

บรรยากาศการไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งนายกเทศมนตรี และสมาชิกสภาเทศบาลนครนครราชสีมา เช้าวันนี้ (28 มีนาคม 2564) ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 17 และ 18 เขตเลือกตั้งที่ 3 ที่ ศาลาเอนกประสงค์ สำนักงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนครราชสีมา ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา พบว่า มีประชาชนในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ตื่นตัวออกมารอใช้สิทธิ์เลือกตั้งฯ กันตั้งแต่ก่อนเปิดหีบบัตรเลือกตั้ง

โดยมีเจ้าหน้าที่จัดเตรียมสถานที่ ก่อนจะเปิดให้ประชาชนได้มาลงคะแนนเลือกตั้ง ในเวลา 08.00-17.00 น. ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุเดินทางมาเลือกตั้งในช่วงเช้ากันอย่างคึกคัก ท่ามกลางสภาพอากาศที่ค่อนข้างร้อน แต่มีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง มาคอยอำนวยความสะดวกเรื่องการตรวจสอบรายชื่อ และตรวจวัดอุณหภูมิทุกคน และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์

ซึ่งหากผู้ใดที่ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย ทาง อสม.ก็ได้มีการเตรียมไว้ให้ก่อนเข้าคูหาเลือกตั้ง ตามมาตรการเว้นระยะห่างป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 ของสาธารณสุข

ซึ่งบรรยากาศภาพรวมทั้ง 2 หน่วยเลือกตั้ง ณ จุดนี้ มีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ตำรวจ และ อสม. มาดูแลความเรียบร้อยให้กับประชาชนผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ท่ามกลางสื่อมวลชนและประชาชนที่มาสังเกตการณ์ตั้งแต่ช่วงเช้า

 

ชัยภูมิเปิดหีบเลือกตั้งนายกฯบ้านค่ายลูกหลานจูงมือยาย88ปีใช้สิทธิ์ ไม่เคยขาด

28 มี.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศเปิดหีบเลือกตั้งนายก-สมาชิกสภาเทศบาลฯ ในช่วงเช้าเวลา 08.00น. บรรยากาศทั่วไปมีประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ลูกหลานได้จูงมือมาใช้สิทธิ ในเวลาเปิดหีบเลือกตั้ง นางลุ่ย ศรปราสาท 88 ปี ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเล่าว่า ตนเองอายุ 88 ปี เป็นคนพื้นถิ่นแต่กำเนิดในบ้านนี้โดยถ้าหากมีการเลือกตั้งในทุกครั้งตนเองก็จะไม่พลาดในการใช้สิทธิ์โดยจะให้ลูกหลาน พามาหน่วยเลือกตั้งใกล้บ้านขณะที่การเลือกตั้งในครั้งนี้อยากได้นายกฯที่เป็นคนดีช่วยพัฒนาบ้านเมืองให้เจริญก้าวหน้า โดยตนเองก็มีนายกฯอยู่ในใจอยู่แล้วด้วย

ขณะที่ ทางเขตเทศบาลบ้านค่ายหมื่นแผ้ว อ.เมือง จังหวัดชัยภูมิ มีหน่วยเลือกตั้งแบ่งเป็นจำนวน13 หน่วย มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งรวม 4,031คน โดยมีผู้สมัครชิงเก้าอี้นายกเทศบาลบ้านค่ายหมื่นแผ้ว รวม 3 ท่าน

คือ ผู้สมัครหมายเลข 1. นายวัชรพงษ์ เพิ่มทวีไพศาล คนหนุ่มไฟแรงมีความรู้ความถนัดด้านการเกษตร ชูนโยบายพัฒนาการเกษตรพอเพียงและพลังงานทดแทน
ผู้สมัครหมายเลข 2. นายสมชาย สิงหกลางพล มี ประสบการณ์ความรู้ด้านการเมืองท้องถิ่น สท.หลายสมัยก่อนที่จะขยับมาเป็นประธานสภาฯ และกระโดดเข้ามาท้าชิงเก้าอี้นายกเทศบาลตำบลบ้านค่ายหมื่นแผ้ว ที่ว่างอยู่ พร้อมทั้งมีพลังในชุมชนร่วมสนับสนุน ชูนโยบายด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน ให้กับชุมชนท้องถิ่น พัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ความเป็นอยู่ในทุกด้าน
และสุดท้าย
ผู้สมัครหมายเลข 3. นางบรรเลง ผาสุก ข้าราชการบำนาญอดีต ในสังกัดสาธารณสุข จังหวัดชัยภูมิ มีวิสัยทัศน์ รู้งานราชการ ชูนโยบายความเป็นอยู่ด้านสาธารณสุข ตลาดสดชุมชน ผลักดันแหล่งท่องเที่ยว และพัฒนาส่งเสริมความก้าวหน้าในทุกด้าน ก็เสนอตัว เข้ามาท้าชิง ตำแหน่งเก้าอี้นายกเทศบาลบ้านค่ายหมื่นแผ้ว ในครั้งนี้อีกด้วย

ซึ่งผลคะแนนจะเป็นอย่างไรหลังจากทุกเบอร์ได้เหน็ดเหนื่อย นำทีมออกเดินหาเสียงอ้อนขอคะแนน จากประชาชนชาวเทศบาลตำบลบ้านค่ายอย่างจริงจัง จึงต้องรอดูกับหลังปิดหีบ เลือกตั้ง ภายในเวลา 17.00 น. วันที่ 28 มีนาคม 2564 นี้เป็นต้นไป

 

เลือกตั้งเทศบาลขอนแก่น คึกคัก ประชาชนยืนรอต่อคิวใช้สิทธิ์เนืองแน่น คาดรู้ผลไม่เกิน 3 ทุ่ม

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 28 มี.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเลือกตั้งสมาชิกสภาและนายกเทศมนตรี ในเขต จ.ขอนแก่น ซึ่ง กกต.กลางได้กำหนดจัดให้มีการเลือกตั้งเทศบาลฯพร้อมกันทั่วทั้งประเทศในวันนี้ ซึ่ง จ.ขอนแก่น มีการจัดการเลือกตั้งทั้งหมด 84 แห่ง ท่ามกลางความสนใจจากประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ทยอยกันมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันตั้งแต่ช่วงเช้า

โดยเฉพาะที่หน่วยเลือกตั้งที่ 8 ม.9 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลพระลับ ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ที่ประชาชนที่มีสิทธิ์เลือกตั้งมายืนรอต่อคิวเพื่อใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันตั้งแต่ช่วงก่อนเปิดหีบ ซึ่งส่วนใหญ่ต่างต้องการที่จะใช้สิทธิ์เลือกตั้งให้แล้วเสร็จเพื่อที่จะเดินทางไปทำงานหรือภารกิจส่วนตัวในด้านต่างๆ ทำให้เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยต้องจัดเรียงลำดับการใช้สิทธิ์ด้วยการต่อแถวหน้าคูหา และเว้นระยะห่างเพื่อความปลอดภัย

ขณะที่เจ้าหน้าที่ อสม.ได้ทำการตรวจคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิและให้บริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ รวมไปถึงการจัดพื้นที่แบบเว้นระยะห่างตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขจากสถานการณ์โควิด-19 อย่างเข้มงวด

ทั้งนี้เมื่อถึงเวลาของการเปิดหีบคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งได้ให้ผู้แทนประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 2 คน มาร่วมเป็นสักขีพยานในการตรวจสอบบัตรลงคะแนนเลือกตั้งนายก และสมาชิกสภาฯ ว่าไม่มีบัตรเลือกตั้งใดๆอยู่ภายในหีบก่อนถึงเวลาเลือกตั้ง ตามขั้นตอนของการดำเนินการจัดการเลือกตั้ง และเมื่อเจ้าหน้าที่และพยานได้ร่วมกันตรวจสอบแล้วเสร็จ เจ้าหน้าที่ประจำหน่วย จึงได้ทำการปิดหีบบัตรและเริ่มขั้นตอนของการเลือกตั้ง โดยมีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งคอยอำนวยความสะดวกการเลือกตั้งให้กับผู้มาใช้สิทธิ์ตามขั้นตอนที่กำหนด

เช่นเดียวกันกับหน่วยเลือกตั้งที่ 23 เขตเลือกตั้งที่ 1 โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน เขตเทศบาลนครขอนแก่น ที่ประชาชนผู้สูงอายุจำนวนมาก รวมทั้งประชาชนในพื้นที่ต่างทยอยกันออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งสมาชิกสภาและนายกเทศมนตรีกันอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้คอยให้บริการในเรื่องของการตรวจสอบลำดับการเลือกตั้ง การแนะนำขั้นตอนการเลือกตั้ง เนื่องจากหน่วยเลือกตั้งดังกล่าวนี้มีผู้สูงอายุมาใช้สิทธิ์เป็นส่วนใหญ่ ทำเจ้าหน้าที่ต้องคอยประคองและให้การช่วยเหลือในขั้นตอนต่างๆ ท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นกันเอง

นายวิทยา ภูโยสาร ปลัดเทศบาลนครขอนแก่น ในฐานะ ผอ.กกต.ทน.ขอนแก่น กล่าวว่า การจัดการเลือกตั้งในช่วงเช้าของวันนี้ยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งเจ้าหน้าที่ กกต.ประจำหน่วยได้ดำเนินการอย่างรัดกุม และรอบคอบ ตามระเบียบและข้อบังคับที่กำหนด

ขณะที่การนับคะแนนนั้นหลังปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 17.00 น. วันนี้ คณะกรรมการประจำหน่วยจะทำการตรวจนับจำนวนและตรวจสอบรายละเอียดต่างๆและเข้าสู่การนับคะแนนที่หน่วย

ซึ่งเมื่อการนับคะแนนแล้วเสร็จก็จะทำการรายงานผลผ่านระบบแอปพลิเคชั่นที่เทศบาลได้จัดทำขึ้นเพื่อรายงานผลมายัง กกต.กลางประจำเทศบาลฯ จากนั้นก็จะมีการประมวลผลและรวบรวมผลการเลือกตั้ง ซึ่งคาดว่าไม่เกินเวลา 21.00 น. วันนี้ จะสามารถประกาศผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการได้

สัตหีบประชาชนใส่หน้ากากอนามัยป้องกันโควิด ทยอยใช้สิทธิ์เลือกตั้งนายก สมาชิกสภาเทศบาล

บรรยากาศการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาเทศบาล ทั้ง เทศบาลเมืองสัตหีบ ,เทศบาลตำบลนาจอมเทียน, เทศบาลตำบลบางเสร่, เทศบาลตำบลเขตรอุดมศักดิ์ ,เทศบาลตำบลเกล็ดแก้ว และเทศบาลตำบลเขาชีจรรย์ รวมทั้งสิ้น 6 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในเขตพื้นที่อำเภอสัตหีบ จ.ชลบุรี ที่จัดให้มีการเลือกตั้ง ในวันที่ 28 มี.ค. พบว่ามีประชาชนทยอยเดินทางมาใช้สิทธิ์ตลอดทั้งวัน โดยมีทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่เทศกิจ ค่อยดูแลความปลอดภัยโดยรอบจุดเลือกตั้งทุกจุด

โดยเริ่มเปิดหีบเลือกตั้ง ตั้งแต่เวลา 08.00 น. และปิดหีบในเวลา 17.00 น. ก่อนจะมีการนับคะแนนกันที่หน่วยเลือกตั้งของแต่ละหน่วย ก่อนรวบรวมคะแนนส่งไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของแต่ละเขต เพื่อสรุปผลการนับคะแนนให้กับ กกต. เพื่อรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการต่อไป

สำหรับการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ระหว่างการเลือกตั้ง ทุกหน่วยเลือกตั้งได้เน้นย้ำให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย เข้าคูหาและเว้นระยะห่าง รวมทั้งตั้งเจลแอลกอฮอล์ ไว้ให้ผู้ที่มาเลือกตั้งล้างมือหลังเลือกตั้งเสร็จ พร้อมกับทำการวัดอุณหภูมิทุกคน พร้อมมีการวางแผนการจัดการต่างๆ รวมทั้งเจ้าหน้าที่มาคอยให้การช่วยเหลือแนะนำพี่น้องประชาชน เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของโรคโควิด- 19 อีกด้วย

ประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งนายกสท. 14 แห่ง เทศบาลเมืองหนองกี่ อ.กบินทร์บุรี คึกคัก

การลงคะแนนเสียงการเลือกตั้งนายก – สมาชิกสภาเทศบาล ( สท.) ใน จ.ปราจีนบุรี มีทั้งเทศบาลเมือง และ เทศบาลตำบล รวม 14 แห่ง เต็มไปด้วยความคึกพบหน่วยเลือกตั้งที่และ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดหลวงปรีชากูล) อ.เมืองปราจีนบุรี ประชาชนมาต่อแถวลงคะแนนเลือกตั้ง พบคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งเข้มงวดการคัดกรองโควิด -19กับผู้ที่มาใช้สิทธิ อาทิ การวัดอุณหภูมิ การจัดเจลแอลกอฮอล์ล้างมือฆ่าเชื้อ การให้สวมหน้ากากอนามัยก่อนเข้าคูหาเลือกตั้ง ทั้งนี้มีนายบัญชา เชาวรินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรีตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้ง

พบที่โรงเรียนเทศบาล 5 (บดินทร์เดชาประสิทธิ์) อ.เมืองปราจีนบุรี จัดหน่วยเลือกตั้ง 1-4 ประชาชนมาใช้สิทธิลงคะแนนหนาแน่น – คึกคักตั้งแต่เช้า พร้อมพ่อค้า-แม่ขายนำอาหารและเครื่องดื่มมาจำหน่ายให้ประชาชนที่มารอลงคะแนน หรือ หลังลงคะแนนแล้วขายดิบ-ขายดี

ปทุมธานีจับตาเทศบาลนครรังสิตหัวเมืองใหญ่จะเปลี่ยนแปลงหรือไม่ เพราะเป็นเมืองที่รองรับการขยายตัวกทม.

วันที่ 28 มีนาคม 2564 ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 15 เขตเลือกตั้งที่ 1 ประรำที่ 1 ซอยรังสิต-ปทุมธานี 8 ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ร.ต.อ.ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง หรือ ดร.โบว์ลิ่งผู้สมัครนายกเทศมนตรีนครรังสิต เบอร์ 2 ได้เดินทางมาลงคะแนนเสียง มีประชาชนเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง

โดยตั้งแต่เช้ามีประชาชนตรวจสอบรายชื่อ จากนั้นตรวจคัดกรองโควิด-19 ก่อนเข้าคูหา กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งกำชับเว้นระยะห่างทางสังคม ซึ่งบรรยากาศมีประชาชนได้เดินทางมาใช้สิทธิ์กันอย่างต่อเนื่อง เหตุการณ์โดยทั่วไปปกติดี ซึ่งเทศบาลนครรังสิตเป็นเทศบาลนครในอำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี โดยเป็นเมืองปริมณฑลที่รองรับการขยายตัวของกรุงเทพมหานครในทางตอนเหนือในปัจจุบัน เขตเทศบาลนครรังสิตกลายเป็นจุดศูนย์กลางในการเดินทางต่อไปยังจังหวัดต่าง ๆ ในภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก เป็นที่จับตาของสื่อมวลชน มีจำนวนหน่วยเลือกตั้ง 92 หน่วย และผู้มีสิทธิ์เลือกนายกเทศมนตรีนครรังสิต มีจำนวน 64,609 คน ส่วนผู้มีสิทธิ์เลือกสมาชิกสภาเทศบาลนครรังสิต มี จำนวน 64,370 คน

 

รองผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ติดตาม การเลือกตั้งเทศมนตรีและสมาชิกสภาเทศบาลในพื้นที่ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นายศรัณยู มีทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายเกรียงไกร พานดอกไม้ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจหน่วยเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาเทศบาล ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยในช่วงเช้าวันนี้เริ่มมีประชาชน ทยอยออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะมีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เกินกว่าร้อยละ 71

จังหวัดเชียงใหม่มีการเลือกตั้งท้องถิ่นจำนวนทั้งสิ้น 121 แห่ง ประกอบด้วยเทศบาลนคร 1 แห่ง เทศบาลเมือง 4 แห่ง และเทศบาลตำบลอีก 116 แห่ง โดยทางคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ ได้กำหนดให้แต่ละหน่วยเลือกตั้งมีผู้มาใช้สิทธิไม่เกินหน่วยละ 600 คน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งจะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ทั้งนี้ประชาชนสามารถออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้จนถึงเวลา 17.00 น. ของวันนี้

สำหรับประชาชนที่สนใจติดตามผลการเลือกตั้งสามารถติดตามการนับคะแนนได้ที่หน่วยเลือกตั้งแต่ละหน่วยหลังจากเวลา 17.00 น. เป็นต้นไป และกรรมการการเลือกตั้งประจำหน่วยจะติดประกาศไว้ตามหน่วยเลือกตั้ง และนำคะแนนแจ้งไปที่สำนักงานเทศบาลในเขตนั้นๆ เพื่อรวบรวมผลคะแนน และประกาศขึ้นกระดานที่สำนักเทศบาลแต่ละแห่ง จากนั้นคณะกรรมการเลือกตั้งจังหวัดเชียงใหม่จะได้รวบรวมผลคะแนนอย่าง
ไม่เป็นทางการขึ้นทางเฟจเฟซบุ๊ก คณะกรรมการเลือกตั้งจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มขึ้นคะแนนได้ตั้งแต่เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป และคาดว่าจะนับคะแนนแล้วเสร็จทั้งหมดในเวลาประมาณ 22.00 น.

 

ปชช.แห่หย่อนบัตร ลต.นายกฯ-สท.25 แห่งคึกคัก ผอ.สนง.กกต.ฯเผยไม่ได้รับรายงานซื้อเสียงท่ามกลางกระแส

การลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี ในเขตจังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 25 แห่ง โดยประกอบด้วยเทศบาลเมืองจำนวน 3 แห่งและเทศบาลตำบลจำนวน 22 แห่ง ปรากฏว่าในการลงคะแนนตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะเทศบาลที่มีการแข่งขันชิงเก้าอี้กันอย่างดุเดือด อาทิ เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์และเทศบาลเมืองวิเชียรบุรี เทศบาลตำบลนางั่ว เทศบาลตำบลวังชมภู เทศบาลตำบลหล่มเก่าฯลฯ ซึ่งมีประชาชนทุกกลุ่มอาชีพ ต่างตื่นตัวแห่มาใช้สิทธิ์ลงคะแนนกันอย่างหนาแน่น โดยใน
หลายหน่วยคะแนนมีผู้ใช้สิทธิ์ต่อแถวรอคิวกันยาวเหยียด นอกจากนี้ยังมีคนแก่ คนชราและคนพิการ ที่ลูกหลานและบรรดาญาติ พามาใช้สิทธิ์ลงคะแนน

ในขณะที่นายสุวิทย์ ศรีวงษา ผอ.สนง.กกต.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า บรรยากาศการใช้สิทธิ์ลงคะแนนตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมาได้รับรายงานว่า หลายเทศบาลมีประชาชนตื่นตัวและออกมาใช้สิทธิ์กันค่อนข้างคึกคึกอาทิ เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ เทศบาลตำบลนางั่ว เทศบาลเมืองวิเชียรบุรี ฯลฯ ส่วนการทำผิดกฎหมายเลือกตั้งถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีชุดเคลื่อนที่เร็วจำนวน 3 ชุด เพื่อเฝ้าเกาะติดสถานการณ์และดูแลการเลือกตั้งอย่างใกล้ชิด ฉะนั้นหากได้รับแจ้งหรือรายงานชุดเคลื่อนที่เร็วที่เกาะติดในพื้นที่ก็จะเข้าสอบสวนเก็บข้อมูลโดยทันที

นายสุวิทย์ยังกล่าวถึงกระแสการซื้อเสียงในคืนหมาหอนที่ผ่านมาซึ่งในเทศบาลที่มีการแข่งขันกันดุเดือดมีการซื้อเสียงสูงถึงหัวละไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท ว่ามีการโทรแจ้งบ้าง แต่ขาดหลักฐานจึงได้แต่เก็บเป็นข้อมูล อย่างไรก็ตามเข้าใจว่าหลังการเลือกตั้งก็คงจะมีการร้องเรียนกันเข้ามา เพราะผู้สมัครต่างฝ่ายต่างก็คอยจับผิดกันเอง ส่วนการร้องเรียนเรื่องผิดกฎหมายเลือกตั้งก่อนหน้านี้มีราว 3 เรื่องซึ่งเป็นผู้สมัครร้องเรียนกันเอง ซึ่งผลการสอบสวนจบแล้ว 1 เรื่อง อีก 2 เรื่องยังอยู่ระหว่างการสอบสวน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube