Home
|
ข่าว

“ธนาธร” เปิดแคมเปญ “สว.ประชาชน” ชวนคนไทยสมัครสว.

Featured Image
“ธนาธร” เปิดตัวแคมเปญ “สว.ประชาชน” ชวนคนไทยไปสมัคร สว.ให้มากที่สุด ปูดชาวบ้านบอก มีกลุ่มฮั้วจัดตั้ง มีค่าเหนื่อยพุ่ง 15,000 ต่อหัว

 

 

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้าแถลงข่าวเปิดตัวแคมเปญ “สว.ประชาชน” ของคณะก้าวหน้า เชิญชวนประชาชนมาร่วมลงสมัคร สว. เพราะสำคัญกับอนาคตประเทศ โดยนายธนาธรเล่าย้อนถึงการเลือกตั้งปี 2562 ที่เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญมากมาย โดยเฉพาะประเด็นปิดสวิตช์ สว. ถึง 7 ครั้ง ซึ่ง 4 ปีที่ผ่านมา มีครั้งเดียว ที่ได้รับการเห็นชอบจาก สว. คือ การแก้ไขเรื่องระบบเลือกตั้งและบัตรเลือกตั้งสองใบ แสดงให้เห็นประเด็นปิดสวิตช์ สว. และประเด็นอื่นๆ ที่มีความสำคัญ ไม่ได้รับความเห็นชอบจาก สว. เลย นี่คือเรื่องใหญ่ของสังคมไทย แม้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ระบอบประยุทธ์ ยังอยู่กับเรา ในรูปแบบของรัฐธรรมนูญปี 2560

 

ดังนั้น นี่คือโอกาสสำคัญ ที่ประชาชนผู้รักประชาธิปไตย จะเข้าไปมีโอกาสฟื้นฟูประเทศ ซึ่งเราต้องการเสียงหนึ่งในสาม จากเสียงสมาชิกวุฒิสภา ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในประเด็นที่สำคัญนำพาประเทศไทยกลับไปสู่เส้นทางประชาธิปไตยได้

 

นายธนาธร ยังกล่าวถึงกรณี ของ ป.ป.ช. ตรวจสอบนาฬิกาหรู ของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมตั้งคำถามถึงการทำงานของ ป.ป.ช. เอื้อประโยชน์ในการสืบทอดอำนาจหรือไม่ และ ป.ป.ช. ยังเดินหน้าสอบสวน 44 สส. ก้าวไกล ข้อหาผิดจริยธรรม สส. จากการยื่นแก้ไขกฎหมายม. 112 ถามว่า ป.ป.ช. ใช้อำนาจกลั่นแกล้ง นักการเมืองที่ไม่ได้ทำงานตามที่ตัวเองเห็นว่าเหมาะสมหรือไม่

 

นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม สว. จึงมีความสำคัญ เกือบ 20 ปีของการแบ่งฝ่ายทางการเมือง สิ่งที่สำคัญคือ ปัญหาสองมาตรฐาน ซึ่งหากเราอยากให้การเมืองกลับมาสู่วิถีปกติ กลับมาสู่ระบอบรัฐสภาจึงต้องทำให้องค์กรที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรมและองค์กรอิสระกลับมายืนอยู่บนความยุติธรรมตั้งมั่นด้วยความเป็นธรรม จึงจะเป็นจุดเริ่มต้นฟื้นฟูประชาธิปไตยในไทยและคนไทยอยู่ด้วยกันอย่างสมานฉันท์ได้ เพราะหากไม่มีความเป็นธรรมไม่มีการสมานฉันท์

 

ในเมื่อปมพันกันอิรุงตุงนัง ขมวดกัน จนไม่รู้จะเริ่มตรงไหน ดังนั้น เราสามารถถอดแก้ปมนี้ได้ หากมี สว.ประชาชน เป็น สว. ที่ยึดมั่นในประชาธิปไตย ตนเข้าใจดีว่าเป็นข้อเรียกร้องที่สูงมากเพราะต้องให้ประชาชนไปจ่าย 2,500 บาท แต่หากผู้ที่มีศักยภาพ ไม่ลงมือทำในเรื่องนี้ เราก็จะได้ สว. แบบเดิม และยิ่งมีประชาชนจำนวนมากไปเป็นสว.อิสระ จึงต้องอาศัยแรงจากประชาชนเพราะหากเราผลักดันไม่ได้ การแก้ไขรัฐธรรมนูญก้าวหน้า อีก 5 ปีคงจะไม่เกิดขึ้น ฃทั้งนี้ นายธนาธร ทิ้งท้ายว่า หากใครสนใจสมัครที่ เว็บไซต์ Senate67.com

 

จากนั้น นายธนาธร ได้ตอบคำถามสื่อมวลชน ถึงกรณีที่มีผู้ร้องผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบว่าการเลือกสว. ไม่มีแนวทางป้องกันการฮั้ว นายธนาธร มองว่า กระบวนการเลือกเป็นเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญ แต่สิ่งที่พวกเรารณรงค์ ตนไม่อยากให้เข้าใจอะไรผิด เพราะการเลือกตั้ง เป็นหน้าที่ของเรา ให้ประชาชนที่มีศักยภาพ ไปลงสมัคร สว. ส่วนจะเลื่อนหรือไม่เลื่อนไม่ใช่โจทก์ของเรา เพราะหากประชาชนพร้อม จะเลื่อนไปอีกเมื่อไหร่ ก็พร้อม

 

ส่วนขณะนี้ ในเว็บ Senate67.com มีผู้มาสมัคร หลัก 1,000 คน นายธนาธร ระบุว่า แน่นอน ตัวเลขจริงมีมากกว่านี้ เพราะคนที่มาสมัครมี สว. เชื่อว่า มี 3 ประเภท 1.คนที่อยากเป็นเพื่อผลักดันประเทศ 2.ฉันเป็นก็ได้ ไม่เป็นก็ได้ และ 3.ฉันไม่เป็น สว. แน่นอน แต่ขอลงไปเพื่อโหวตให้คนที่มีศักยภาพที่เหมาะสมเข้าไป ซึ่งตนมองว่า จำนวนในเว็ป ที่ไม่เข้าชื่อ เพราะไม่จำเป็นต้องประกาศตัวเอง

 

ส่วนที่ระบุว่ามีกลุ่มฮั้ว ตนไม่สามารถยืนยันชัดเจนได้ แต่ที่พอรู้มาจากการลงพื้นที่ต่างจังหวัดชาวบ้านก็นำข้อมูลมาว่า ถูกชักชวน เช่นตอนนี้ราคาอยู่ที่ คนละ 15,000 + 2,500 บาท คือ จ่ายค่าเหนื่อย 15,000 บาท บวกค่าสมัคร 2,500 บาท ส่วนในระดับจังหวัด ก็เป็นหลักแสน ในตอนนี้ ซึ่งไม่สามารถยืนยันได้ในข้อเท็จจริง แต่เป็นคำบอกเล่าจากประชาชนที่มาบอกเราให้เราฟัง

 

สำหรับเป้าหมาย ที่ระบุต้องเกิน 70 คน ตั้งเป้าผู้สมัครเท่าไหร่ นายธนาธร กล่าวว่า ไม่มีใครวัดเป็นปริมาณได้ว่า เราต้องการได้กี่คน ภายใต้กฎนี้ เราไม่สามารถคำนวณกับต้นทางได้ว่า จำเป็นต้องมีผู้สมัครเท่าไหร่ ดังนั้น ตนคิดว่า ต้องสมัครให้มากที่สุด ยิ่งดี แต่ต้องระดับหลักหมื่นขึ้นไป ไม่สามารถระบุชัดเจนตัวเลขได้

 

ขณะที่นายสมชาย แสวงการ สว. มองว่า การรณรงค์ของก้าวไกล เข้าข่ายฮั้ว นายธนาธร มองว่า เรารณรงค์ให้ประชาชนไปสมัครให้เยอะที่สุด ส่วนจะเลือกใครเป็นเรื่องของเขา จึงเชิญชวนให้ไปสมัครให้เยอะ เพื่อคนที่จัดตั้งกันมาจะได้ไม่สามารถส่งคนของตัวเองเข้าสู่กระบวนการได้ เพราะถ้าไม่มีคนอิสระเข้ามาเลย หมายความว่า ใครจัดตั้งมา ก็เข้าหมดเลย เพราะไม่มีการแข่งขัน

 

ทั้งนี้ กลุ่มที่จัดตั้ง คือกลุ่มใด นายธนาธร ระบุ สื่อน่าจะรู้ดีกว่าตน ประชาชนก็อยากได้ข้อเท็จจริง ซึ่งจากการลงพื้นที่ บางทีก็มีชื่อบางพรรคการเมือง ถ้าหากสื่อจะเจาะทำข่าวนี้ ว่ามีกลุ่มไหนเข้าไปซื้อ ก็จะเป็นคุณูปการต่อประเทศ

 

ส่วนกรณีที่นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ สาวไส้ กรรมการ ป.ป.ช. โยงนายพล เป็นความล้มเหลวขององค์กรอิสระ และผู้แต่งตั้งสรรหาหรือไม่ นายธนาธร ระบุว่า แน่นอน ถ้าเป็นแบบนี้ชัดเจนว่าการได้มาซึ่งกรรมการในองค์กรอิสระ มีปัญหา ในเรื่องกระบวนการจริงๆ พร้อมยืนยันว่า หากองค์อิสระต่างๆ ครองตน และตัดสินอย่างเป็นธรรม ยึดมั่นในหลักการตลอด 10 ปีที่ผ่านมา เชื่อว่าประเทศไทยดีกว่านี้ แต่ที่เป็นแบบนี้ เพราะไม่มีคนที่ประชาชนให้ความศรัทธา ว่านี่คือความยุติธรรม ถ้าองค์กรอิสระครองไว้ซึ่งความยุติธรรม 10 กว่าปีที่ผ่านมา เชื่อว่า ประเทศไทยไม่เป็นอย่างนี้ ประเทศไทยจะดีกว่านี้ ดังนั้น คำถามนี้แสดงให้เห็นว่า การได้มาซึ่งกรรมการและองค์กรอิสระมีปัญหา และการจะทำให้ไม่มีปัญหา ก็ต้องไปคุยที่คนแต่งตั้งคนที่มีอำนาจในการแต่งตั้ง มือที่ใช้รับรอง เพราะไม่ใช่ สส. หรือพรรคการเมือง แต่เป็นสมาชิกวุฒิสภา

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube