fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯสั่งกองทัพ-กต. ประสานเมียนมาอย่าให้รบล้นมาไทย

Featured Image
นายกฯ เผยเมียนมายืนยันค่ายกองพันทหารราบที่ 275 ยังไม่แตก สั่งกองทัพ-กต. ประสานอย่าให้ล้นออกมาไทย เตรียมต่อสายถึง ผบ.ทอ.สั่งดูแลน่านฟ้าใกล้ชายแดน

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์กรณีสถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู.) และเคเอ็นยู.พีซี. กลุ่มกะเหรี่ยงสันติภาพ และกองกำลังปกป้องประชาชน (พีดีเอฟ.) ที่สามารถเข้ายึดค่ายผาซอง หรือกองพันทหารราบที่ 275 ของทหารเมียนมาที่จังหวัดเมียวดีได้สำเร็จ

 

 

ระบุว่า เขายืนยันว่ายังไม่แตก ก็เป็นเรื่องภายในของเขา ซึ่งได้กำชับไปทางกองทัพและกระทรวงการต่างประเทศ ว่า ให้ส่งข้อความไปให้ชัดเจนว่าถ้าเกิดจะมีปัญหาภายใน ก็อย่าให้มันล้นออกมา และจะมีการโทรศัพท์ไปหาผู้บัญชาการทหารอากาศ ในเรื่องนี้ถ้าเกิดมีการสู้รบกันการใช้น่านฟ้าของไทยเราไม่ยอมรับ

 

 

ส่วนได้สั่งการให้มีการสแตนบายเครื่องบิน F-16 ขึ้นบินดูแลน่านฟ้าไว้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ผมว่าเรามีอุปกรณ์ที่ตรวจสอบอยู่แล้ว ไม่อยากก่อให้เกิดความตึงเครียดทำอะไรก็ต้องระมัดระวังเพราะเขาก็เป็นเพื่อนบ้านเรา

 

 

ส่วนจะไม่ให้เครื่องบินของกองทัพเมียนมาล้ำน่านฟ้าเข้ามาในเขตแดนไทยเหมือนอย่างเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ได้ ก็คงต้องสั่ง

 

 

เมื่อถามถึงจุดในการรองรับผู้อพยพซึ่งกระทรวงการต่างประเทศออกมาระบุว่ารองรับได้ 100,000 คน แต่จากการประเมินอาจจะมีผู้อพยพมากขึ้นได้มีคุยในเรื่องนี้หรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า ก็ต้องครับ ก็ต้องดูต่อไป ว่าปัญหาไปถึงขนาดไหน พร้อมยืนยันสถานการณ์ในเมืองเมียวดีขณะนี้ยังโอเคอยู่

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube