fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ ยันนโยบายกระตุ้นอสังหาฯได้ประโยชน์ทุกฝ่าย

Featured Image
นายกฯ ยันนโยบายกระตุ้นอสังหาฯได้ประโยชน์ทุกฝ่าย รับ กนง. คงอัตราดอกเบี้ย กดอัตราการซื้อ

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ ที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการเอื้อนายทุน เนื่องจากหลายบริษัทมีการจัดโปรโมชั่นให้กับลูกค้าอยู่แล้ว ว่า เรื่องลงทุนต้องดูให้ครบ หลายรัฐบาลที่ผ่านมาก็มีการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านอสังหาริมทรัพย์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ เพราะผ่านหลายขั้นตอนมาแล้วทั้งกระทรวง ทบวง กรม รวมถึงกฤษฎีกา และสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่ได้ให้ความเห็นมา

 

 

สำหรับอสังหาริมทรัพย์หาริมทรัพย์ หากดูในแง่ของเศรษฐกิจโดยรวม ถ้าคนซื้อบ้าน 1 หลังซื้ออะไรบ้าง ทั้งวัสดุตกแต่ง เครื่องใช้ไฟฟ้า เกิดเงินหมุนเวียนในหลายระบบอุตสาหกรรม ซึ่งหลายอุตสาหกรรมก็มีส่วนร่วมในการพัฒนาด้วย ซึ่งที่พักอาศัยก็ถือเป็นการออมอย่างหนึ่ง และไม่ใช่กระตุ้นเศรษฐกิจของผู้ประกอบการเพียงอย่างเดียว แต่คนที่จะสร้างบ้านเอง ก็มีส่วนร่วมในการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วย

 

 

ส่วนการคงอัตราดอกเบี้ยก็เป็นปัจจัยหนึ่งในการตัดสินใจซื้อบ้าน เพราะล่าสุดกนง.มีมติคงอัตราดอกเบี้ย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็เป็นประเด็นหนึ่งที่กดอัตราการซื้อ ตนคิดว่าจุดยืนของตนชัดเจนเรื่องอัตราดอกเบี้ย เดี๋ยวจะหาว่าผมไปกดดัน ผู้ว่าฯธปท.อีก เพราะมีอิสระ แต่ก็ฝากไว้ว่าความเป็นอิสระ มันไม่ได้อิสระจากความลำบากของประชาชน

 

 

ขอให้นึกถึงความลำบากของประชาชนด้วย วันนี้ตนไม่ได้กดดันอะไรแล้ว แต่ผลที่ออกมา ตนเชื่อว่าประชาชนจะตัดสินเอง ว่าควรจะต้องลดหรือไม่ไม่ต้องลด ขณะเดียวกันนักวิชาการทั้งหมดก็เห็นด้วยในการลดอัตราดอกเบี้ย

 

 

เมื่อลดไปแล้ว เชื่อว่าผลข้างเคียงทางเศรษฐกิจ จะเป็นบวกมากกว่าลบ ไม่ว่าจะทำให้ค่าเงินบาทอ่อน ทำให้ค่าเงินบาทอ่อนการส่งออกของไทยดีขึ้น เราเพิ่งการส่งออก 60% ของจีดีพี การท่องเที่ยวอีก 20% 1 ดอลลาร์ สามารถแลกได้ 36, 37 ,38 บาท มีเงินจับจ่ายใช้สอยในประเทศ ซึ่งนักท่องเที่ยวก็ไม่ได้อยู่แต่โรงแรมใหญ่ๆหรือเอื้อแต่เจ้าสัวเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีเรื่องของการช้อปปิ้ง รับประทานอาหาร ทุกคนได้ประโยชน์ ตนชื่อว่าเป็นเศรษฐศาสตร์พื้นฐานที่ทุกคนทราบดี ไม่รู้จะพูดอย่างไร เพราะตนพูดมาเยอะแล้ว และพูดมาพอแล้ว ก็เป็นหน้าที่ให้คนอื่นพูดบ้าง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube