Home
|
ข่าว

มท.1ลั่นกราบได้กราบ ชาวไร่ ขอ “หยุดเผา” กระทบคน

Featured Image

 

 

 

 

มท.1 ลงพื้นที่เชียงใหม่ ลั่นกราบได้กราบ ชาวไร่ ขอ “หยุดเผา” กระทบสุขภาพประชาชน เศรษฐกิจ ประเทศ เตือนโทษแรง

 

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ติดตามสถานการณ์ไฟป่าหมอกควัน พร้อมให้แนวทางการปฏิบัติคือ What = บอกความจริงสื่อสารให้ประชาชนทราบเป็นรายวัน How = แจ้งประชาชนว่าจะต้องปฏิบัติตนอย่างไร กระชับ ได้ใจความ และเข้าใจง่าย และ When = สื่อสารว่าสถานการณ์เช่นนี้ จะยังคงอยู่อีกนานเท่าไหร่ ทั้งแก้ไขโดยธรรมชาติ และการบริหารจัดการ

 

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงการป้องกันการเผาป่า ที่ทำให้เกิดหมอกควันว่า ต้องขอร้อง “ถ้าให้กราบเท้าได้ ก็จะกราบ” บรรดาชาวไร่ พี่น้องประชาชน ต้องขอเลยว่า หากมีการเผา จะทำให้ภาคส่วนต่างๆ เดือดร้อน เผาแล้วมีควัน กระทบไม่มีใครอยากมาเที่ยวภาคเหนือ ในสภาพอากาศที่มีมลภาวะเช่นนี้ ซึ่งไม่เกิดผลดีกับใคร ต้องช่วยกัน

 

ส่วนปัญหาหมอกควันจากเพื่อนบ้านเรา ก็จะใช้กลไกจากภาครัฐ จัดการตรงนั้น แต่ไม่ใช่บอกว่าเพื่อนบ้านเผา เราก็จะเผาด้วย อย่างนั้นไม่ได้ มีกฎหมายที่บังคับใช้อยู่จึงขอเรียนเตือนไว้ว่าขณะนี้เราก็จำเป็นที่จะต้องใช้กฎหมายในการควบคุมการเผา ไฟป่า อย่างเข้มคนมากขึ้นเรียกว่าเต็มกำลัง “โทษแรงนะครับ” ก็ขอให้ช่วยกันนึกถึงสภาพของพี่น้องร่วมชาติด้วย สิ่งเหล่านี้ทำลายเศรษฐกิจสุขภาพของพี่น้องประชาชนและความมั่นคงของชาติเราก็ต้องดำเนินการอย่างเต็มที่

 

สิ่งที่ได้เห็นในปัจจุบันนี้ คือการสนับสนุนอย่างเต็มที่ของรัฐบาล การระดมทรัพยากรทุกอย่างที่เรามีอยู่ ทั้งคน เครื่องมือยุทโธปกรณ์ เฮลิคอปเตอร์ดับไฟ สิ่งเหล่านี้เป็นการยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้ละเลยหรือไม่ให้ความสำคัญกับสถานการณ์ไฟป่า ส่วนจะเอาอยู่หรือไม่นั้น ก็เอาอยู่มาทุกปี แต่จะเอาอยู่ได้ขนาดไหน ต้องขึ้นอยู่กับความร่วมมือของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวไร่ที่ยังคิดจะเผาป่าอยู่

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube