fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯเร่งหาแนวทางกำจัดขยะค้างบนเกาะสมุยเล็งเพิ่มเตาเผา

Featured Image

 

 

 

นายกฯ รับฟังปัญหาการจัดการขยะบนเกาะสมุย เร่งหาแนวทางกำจัดขยะค้างกว่า 150,000 ตัน พร้อมเล็งเพิ่มเตาเผารองรับการท่องเที่ยว

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตรวจติดตามแนวทางการแก้ไขปัญหาขยะในอำเภอเกาะสมุย ณ เตาเผาขยะสมุย ตำบลมะเร็ต จังหวัดสุราษฎร์ธานี

 

โดยนายกรัฐมนตรี ได้รับฟังรายงานปัญหาการจัดการขยะจากนายรามเนตร ใจกว้าง นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเกาะสมุย ซึ่งปัจจุบันไม่สามารถจัดการปัญหาขยะได้กว่า 150,000 ตัน จึงมีความต้องการที่จะของบประมาณในการจัดการปัญหาดังกล่าวกว่า 250 ล้านบาท เพื่อที่จะเคลียร์ปัญหาขยะทั้งหมด ก่อนมาวางแผนจัดการใหม่อีกครั้ง

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนเองรับทราบปัญหานี้ดีเกาะสมุยมีขยะติดค้างอยู่ประมาณ 150,000 ตัน หากจะแก้ไขปัญหาระยะสั้น ในการขนขยะออกไปต้องใช้งบประมาณกว่า 230 ล้านบาท ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธี แต่อาจจะขอดูก่อน อย่างไรก็ตาม 150,000 ตันจะต้องถูกกำจัดโดยเร็ว ซึ่งต้องทำควบคู่กันไปกับการแก้ไขปัญหาระยะยาว เพราะขยะก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะที่โรงเผาขยะก็ทราบมาว่าสร้างมากกว่า 20 ปีแล้ว ขีดความสามารถในการเผาขยะก็จะลดน้อยลง

 

จึงต้องมีการทำใหม่ ต้องพยายามปรับปรุงเตาเผาขยะนี้ ควบคู่กันไปกับการแก้ไขปัญหาระยะยาว และอาจจะใช้ไปเป็นพลังงานไฟฟ้าได้ ซึ่งจะช่วยให้เกิดความมั่นคง ทางพลังงานด้วย อย่างไรก็ตามขอคิดดูก่อนว่าขยายจำนวน 150,000 ตันนี้จะทำอย่างไรในระยะสั้น เพราะถ้าขนออกไปก็ใช้งบประมาณกว่า 230 ล้านบาท และมีอยู่ 2 ทาง คือรัฐบาลลงทุนเอง หรือเอกชนร่วมลงทุนในรูปแบบ PPP

 

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า เป็นปัญหาที่น่าเป็นห่วง เพราะหากการท่องเที่ยวเจริญมากขึ้น ปริมาณขยะอาจจะไม่ใช่แค่ 200 ตัน อาจจะเป็น 300 ตัน ถ้าหากจะทำเตาเผาขยะใหม่ ก็ต้องศึกษาให้ดี

 

สำหรับเกาะสมุย เป็นสถานที่ที่มีนักท่องเที่ยว และประชากรแฝงจำนวนมาก ส่งผลให้ปริมาณขยะมูลฝอยมีมากขึ้น ประมาณ 200 ตันต่อวัน ซึ่งเกินประสิทธิภาพของโรงเผาขยะ มูลฝอย เทศบาลนครเกาะสมุยได้รณรงค์ให้สถานประกอบการคัดแยกขยะมูลฝอย ทำให้ปริมาณขยะมูลฝ่อยลดลงมาอยู่ที่ 150 ตันต่อวัน แต่เตาเผาเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน เทศบาลนครเกาะสมุยหยุดกิจการเผาทำลายขยะมูลฝอยชุมชน ตั้งแต่ปี 2555

 

หลังจากนั้นได้กำจัดขยะมูลฝอยด้วยวิธีฝังกลบตามหลักสุขาภิบาล ทำให้มีขยะตกค้าง ในพื้นที่โรงเผาขยะมูลฝอย จำนวน 300,000 ตัน ตั้งแต่ปี 2561 เทศบาลนครเกาะสมุยประสบปัญหาไม่มีพื้นที่ฝังกลบขยะมูลฝอยอีกต่อไป จึงได้กำจัดขยะมูลฝอยที่เข้ามาในแต่ละวัน ประมาณ 150 ตันต่อวัน และขยะตกค้าง จำนวน 143,800 ตัน โดยการอัดมูลฝอยให้เป็นก้อนหรือแท่ง และการห่อมัดมูลฝอย แล้วขนมูลฝอยจากสถานีขนถ่ายมูลฝอยเทศบาลนครเกาะสมุยไปกำจัดที่ถูกสุขลักษณะนอกเขตเทศบาลนครเกาะสมุยในเขตเทศบาลตำบลบ้านส้อง อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในการนี้ ยังมีขยะตกค้างอีก 156,200 ตัน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube