fbpx
Home
|
ข่าว

“ชวน” กรีด “ทักษิณ” หายป่วยเป็นเรื่องดี กลับมารับกรรมที่ทำไม่ดีไว้

Featured Image

 

 

 

 

“ชวน” กรีด ”ทักษิณ“ หายป่วยเป็นเรื่องดี กลับมารับกรรมที่ทำไม่ดีไว้

 

 

 

 

“ชวน” กรีด “ทักษิณ” เลือดสาด หายป่วยเป็นเรื่องดี เป็นขวัญใจให้ลูกหลาน จะได้กลับมาชื่นชมผลงานและรับกรรมที่ทำไม่ดีไว้ ซัดรัฐบาลปัญหาราคายาง-ความไม่สงบ3จชต.-ภาคใต้ถูกเลือกปฏิบัติ- พร้อมสวน “จุลพันธ์” ลุกขึ้นปกป้อง ‘นายใหญ่’ แบบเจ็บจี๊ด “ไม่มีใครอยู่ในกรอบเท่าผม”

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ต่อเนื่อง เป็นวันที่2 ที่มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยนายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์อภิปรายว่า ต้องขอชี้แจงก่อนว่าที่ตนลุกขึ้นมาอภิปราย ไม่ใช่ว่าประสงค์จะพูดเพื่อให้เห็นใจ

 

เพื่อที่เที่ยวหน้าจะได้เลือกพรรคประชาธิปัตย์มากขึ้น แต่อยากให้ประชาชนติดตามรัฐบาลที่ประชาชนเลือกมา ประชาชนเลือกอย่างไรมา เราก็จะได้ผู้แทนฯอย่างนั้น และจะมีรัฐบาลอย่างนั้น ถ้าเราเลือกคนซื้อเสียง เลือกคนโกงมา เราจะได้รัฐบาลโกง เพราะเสียงข้างมากมาจากสภาผู้แทนราษฎร

 

นายชวนอภิปรายถึงเรื่องราคายางพาราว่า ตนโตมากับสวนยาง และรู้สึกดีใจที่เรายากลำบากมากับยางพารามาก เพราะราคาตกมาหลายปี ตนเป็นหนึ่งในคนที่ดิ้นรนในเรื่องนี้มากกว่าทุกคน เรียกร้องไปยังรัฐบาลทุกชุด เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาราคาปัญหายางตกต่ำ

 

แต่ขณะนี้มีคนปลูกยางแล้ว 69 จังหวัด กว่า 1,700,000 ครัวเรือน เมื่อวันนี้ราคายางขึ้น ก็เป็นเรื่องน่าดีใจ ตนขอบคุณทุกฝ่ายที่ช่วยสนับสนุน แต่ว่าราคายางที่ขึ้น มันอยู่ที่อุปสงค์อุปทาน หรืออยู่ที่การควบคุมโดยการตรวจจับยางเถื่อน ถ้าเป็นจริงได้อย่างนี้ก็ดีมาก

 

ขณะประเด็นความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตนได้ทักท้วงตอนแถลงนโยบาย ซึ่งรัฐบาลไม่ได้เขียนไว้เลย ความผิดพลาดจากนโยบายในอดีต ทำให้เกิดความเสียหายมากมาย ทั้งนี้ ปัญหาภาคใต้ ต้องห่วงใยชีวิตทุกคน รัฐบาลต้องให้ความสำคัญ และรัฐบาลสมัย ปี 2544 ที่ใช้นโยบายฆ่าทิ้ง ถือเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ จำเป็นอย่างยิ่งที่รัฐบาลชุดนี้ต้องทบทวนอย่างละเอียดว่า จะมีมาตรการป้องกันความเสียหายที่เกิดขึ้นอย่างไร

 

ดังนั้น การแก้ปัญหาด้านความมั่นคงจะทดลองไม่ได้ ถ้าเราไม่แน่ใจ พลาดแล้วจะเกิดปัญหาตามมาไม่หมดสิ้น พร้อมให้กำลังใจทุกฝ่ายในการแก้ปัญหา แต่ควรมาหาสาเหตุเกิดจากอะไร

 

ขณะเดียวกัน นายชวน ได้ขึ้นภาพ นายกรัฐมนตรี ปาฐากถาพิเศษเมื่อวันที่ 29 มีนาคม ซึ่งบางคำพูดพาดพิงว่า ผู้นำบางท่าน พูดว่า เพื่อไทยไม่เคยให้ความสำคัญกับภาคใต้ สนามบินภูเก็ต พรรคเพื่อไทยไม่มี สส. แต่ลงทุนไปหลายหมื่นล้าน“ นั้น นายชวน กล่าวว่า เมื่อเป็นนายกฯ อย่าไปคิดว่ามี สส. เพื่อไทยอยู่หรือไม่ หน้าที่ท่านต้องไป ไปนิดเดียวอย่างทวงบุญคุณ และที่ไปภูเก็ต ก็ไปมาก่อนแล้ว เพราะท่านมีธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ อยู่ที่นั่น

 

ทั้งนี้ ภูเก็ตเป็นเมืองทำรายได้ด้านการท่องเที่ยวรองจาก กทม. เราต้องช่วยพัฒนา นายกเศรษฐา วันนี้ตนอ่านชื่อไม่ผิด ท่านไม่ใช่นายกอีแอบแล้ว เพราะเป็นนายกมาครึ่งปีแล้ว พร้อมตั้งฉายาว่า “นายกเสดสา” แปลว่าลำบาก ในภาษาใต้ และที่นายก ระบุว่า ผู้นำบางท่าน ไม่เคยให้ความสำคัญภาคใต้ ขอยืนยัน ตนไม่เคยพูด แต่พูดในวันแถลงนโยบายว่า ภาคใต้ถูกเลือกปฏิบัติ คนที่เลือกปฏิบัติเขาไม่ได้เลือกทำ หรือแอบทำ ก็พูดตรงไปตรงมาว่า

 

เมื่อเราได้รับเลือกตั้งมาจากประชาชน ขอพูดตรงๆ เราพัฒนาจังหวัดที่เลือกเราก่อน เป็นคำพูดของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนายทักษิณ ไม่ได้แอบพูด แต่ประกาศตรงๆ นี่คือการเลือกปฏิบัติ

 

ในระหว่างนั้น นานจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง สวมบท สส.พรรคเพื่อไทย ลงมาประท้วงนายชวน ที่อภิปรายพาดพิงถึงบุคคลภายนอก พร้อมชี้แจงว่า การพัฒนาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่มีการเลือกปฏิบัติ จึงขอให้ผู้อภิปรายหลีกเลี่ยงการเอ่ยชื่อของคนภายนอกโดยไม่จำเป็น ทำให้ นายชวน สวนกลับทันทีว่า “ไม่มีใครอยู่ในกรอบเท่าผม” จากนั้น ประธานการประชุม วินิจฉัยว่า ขอให้อภิปรายอยู่ในข้อบังคับ

 

จากนั้น นายชวน อภิปรายต่อว่า ตนขอชี้แจงต่อนายกฯว่า นายกฯเข้าใจผิด ตนไม่เคยพูดว่าพรรคเพื่อไทย ไม่เคยให้ความสำคัญกับภาคใต้ แต่ตนพูดว่าภาคใต้ถูกเลือกปฏิบัติ และขอความเป็นธรรมให้กับภาคใต้ และขอให้ชดเชยให้ ตนไม่ใช่คนที่พูดพล่อยๆ หรือบ้าน้ำลายรายวัน พูดอะไรต้องเป็นเรื่องจริง และรับผิดชอบ

 

ส่วนนโยบายที่รัฐบาลประกาศไว้ว่า จะสร้างความชอบธรรมในการบริหารราชการแผ่นดินฯ เป็นที่ยอมรับกับนานาประเทศ แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากกรณีนักโทษ การที่คนป่วยหายป่วย เป็นเรื่องที่ดี ไม่ว่าใครก็ตาม เขาจะได้มีชีวิต เป็นขวัญใจให้กับลูกหลานต่อไปจะได้มีโอกาสมาชื่นชมผลงาน และรับกรรมที่ทำไม่ดีเอาไว้ ขณะที่เรื่องพ.ร.บ.ราชทัณฑ์ ปี2560 ไม่ว่าจะออกในสมัยใด ตนไม่ตำหนิ แต่ปัญหามันมีเพียงว่าแต่ละข้อได้มีการปฏิบัติตามนั้นหรือไม่ นี่คือประเด็น

 

และรัฐบาลซึ่งเป็นตัวหลักที่จะทำให้นิติธรรมเกิดขึ้น แต่ก็ปล่อยปละละเลยไม่ให้กฎเกณฑ์กติกาความถูกต้อง ความเสมอภาค ความชอบธรรม หรือการไม่เลือกปฏิบัติเกิดขึ้น

 

คำถามคือ สิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดนั้น รัฐบาลจะดำเนินการกับ สิ่งที่เกิดขึ้นอย่างไร ไม่เกี่ยวกับคนป่วย แต่เกี่ยวกับการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ แต่หากเจ้าหน้าที่ไม่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ รัฐบาลที่เป็นผู้บังคับบัญชาเจ้าหน้าที่รัฐ จะดำเนินการอย่างไร ตนคิดว่าเราจะให้ประชาธิปไตยไปได้ดี ไม่ว่าฝ่ายใด ต้องเคารพกฎหมายบ้านเมือง ถ้าเราเลือกปฏิบัติความสุขของประชาชนไม่เกิดขึ้น

 

ที่ตนพูดเรื่องนี้เพราะมีสิ่งที่เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ทุกคนต้องยอมรับคือถ้าเราต้องการให้ประชาชนของเรามีความสุขเราต้องทำให้ความยุติธรรมเกิดขึ้นถ้าเราไม่รักษาความยุติธรรมความสุขของประชาชนไม่เกิดขึ้น คำกล่าวนี้เป็นคำกล่าวของในหลวงที่เคยรับสั่งไว้

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube