fbpx
Home
|
ข่าว

กกต.ส่งเอกสารยุบ “ก้าวไกล” ถึงศาลรธน.แล้ว

Featured Image
กกต.ส่งเอกสารยุบ”ก้าวไกล”ถึงศาลรธน.แล้ว ขณะที่พรรคเพื่อไทย-ภูมิใจไทย อยู่ระหว่างนายทะเบียนตรวจสอบข้อเท็จจริง ไม่ได้ช่วยพรรคใด

 

 

 

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการเลือกตั้ง หรือ กกต. เปิดเผยถึงความคืบหน้า คำร้องการยื่นยุบพรรคก้าวไกลที่ศาลรัฐธรรมนูญได้ขอเอกสารมายังคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าทางกกตได้ส่ง ไปให้กับศาลรัฐธรรมนูญแล้วตั้งแต่วันจันทร์ที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา โดยเป็นเอกสารประกอบ 1 ฉบับอยู่ในคำร้องที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ได้ยื่นมาถึงกกต.แล้ว แต่ยังไม่ชัดเจนซึ่งทางกกต.ก็ให้มีการขอเอกสารสำเนาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ชัดเจนและส่งไปยังศาลแล้ว

 

 

และสำหรับการยื่นยุบพรรคภูมิใจไทยและพรรคเพื่อไทย เวลานี้อยู่ในขั้นตอนของการดำเนินการของนายทะเบียนตามมาตรา 93 ซึ่งจะต้องมีคณะรวบรวมข้อเท็จจริง รวบรวมตามพยานหลักฐานให้มากที่สุดเพื่อให้นายทะเบียนพิจารณา เรื่องดังกล่าวสมควรเสนอให้คณะกรรมการกกตพิจารณาหรือไม่โดยยังอยู่ในกรอบเวลา

 

 

และเมื่อถามว่ามีการวิพากษ์วิจารณ์คำร้องของพรรคภูมิใจไทยล่าช้ากว่าพรรคก้าวไกลมาก ประธานกกต. กล่าวว่า สาระสำคัญเป็นคนละกรณีกัน โดยกกต.มีการพิจารณาคนละมาตรา พรรคภูมิใจไทย เป็นการยื่นตามมาตรา 93 ซึ่งก็ต้องผ่านการพิจารณาของนายทะเบียน แต่ในส่วนของพรรคก้าวไกลใช้มาตรา 92 ซึ่งระบุว่าเมื่อกกตเห็นว่ามีหลักฐานอันสมควรเชื่อได้ก็ให้กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญได้ โดยกกต.มีหลักฐานจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก็สามารถยื่นได้โดยไม่ช้า ไม่ได้เป็นการช่วยเหลือพรรคใดเป็นไปตามระเบียบของทางกกต.

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube