fbpx
Home
|
ข่าว

ส.ส.ก้าวไกล รับหนังสือผู้ได้รับผลกระทบจากการใช้เช็ค

Featured Image

 

 

 

 

ส.ส.ก้าวไกล รับหนังสือผู้ได้รับผลกระทบกฏหมายจากการใช้เช็ค ขอเร่งผลักดันกฏหมาย “ณัฐวุฒิ” ยันเร่งส่งเรื่อง กมธ.พิจารณาช่วยเหลือ

 

 

 

 

นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.พรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นายปรีติ เจริญศิลป์ และนายคุณากร มั่นนทีรัย โฆษกคณะ กมธ. วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติยกเลิกพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ. 2534 พ.ศ. …. รับยื่นหนังสือจากนางสาวภวิษย์พร เอี่ยมหอม ตัวแทนกลุ่มประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากความผิดทางอาญาของพ.ร.บ.ความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ. 2534 และคณะ เรื่องขอให้เร่งรัดผลักดันให้การยกเลิก พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ. 2534 ที่ได้รับมติเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรในวาระที่ 1 เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.66

 

ซึ่งปัจจุบันอยู่ในชั้นการพิจารณาของคณะกมธ.และล่วงเลยเวลามากกว่า 80 วันแล้ว ซึ่งความล่าช้าจะสร้างผลกระทบที่มากมายให้กับกลุ่มประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ ทั้งทางด้านสิทธิเสรีภาพ สุขภาพจิต อันเป็นผลต่อการสูญเสียอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งบุคคลดังกล่าวเป็นเพียงผู้ที่ไม่มีความสามารถในการชำระหนี้เท่านั้น การใช้เช็คในการชำระหนี้ตามสัญญาและไม่สามารถชำระเงินได้ตามเช็คนั้นไม่ควรจะมีความผิดเป็นโทษทางอาญาเนื่องจากเป็นการผิดนัดชำระหนี้ในทางแพ่งเหมือนการไม่ชำระหนี้ตามตราสารอื่นๆ

 

จึงขอให้เร่งผลักดันให้ร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าวให้มีผลบังคับใช้ เพื่อประโยชน์ของผู้ได้รับผลกระทบให้กลับมาดำเนินชีวิตได้ตามปกติ

 

นายณัฐวุฒิ บัวประทุม กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า ในฐานะของสส.พรรคก้าวไกล ขอรับเรื่องความเดือดร้อนดังกล่าว ไปส่งมอบให้คณะ กมธ.วิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติยกเลิกพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ. 2534 พ.ศ. …. เพื่อพิจารณาหาแนวทางแก้ไขปัญหาต่อไปต่อไป

 

โดยนายปรีติ กล่าวว่า เมื่อปลายเดือน ก.พ.67 คณะ กมธ. ได้เข้าพบกับรองนายกรัฐมนตรี พร้อมทั้งได้หารือเรื่องดังกล่าว โดยได้มีการเสนอแนะให้หามาตรการรองรับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น เพื่อให้เช็คสามารถเป็นตราสารที่ใช้ได้ตามระบบได้ต่อไป

 

ด้านนายคุณากร กล่าวว่า คณะกมธ. ได้พิจารณาหลายครั้งแล้ว ที่ กมธ. เห็นตรงกันคือเช็คมีมูลหนี้ ควรได้รับการดำเนินทางแพ่ง แต่การพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าว ต้องใช้ความรอบคอบเพราะ การยกเลิกพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ. 2534 ดังกล่าว มีผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ ดังนั้น คณะ กมธ. จึงใช้ความรอบคอบเพื่อให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจให้น้อยที่สุด และพร้อมผลักดัน ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube