fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯโพสต์แก้ PM2.5 เชียงใหม่เจอคอมเมนต์ 3 ด.ไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเลย

Featured Image
นายกฯโพสต์แจงแก้ฝุ่น PM2.5 เชียงใหม่ เจอคอมเมนต์ พูดมา 3 เดือน ไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเลย ตอบกลับแบ่งปัญหาเป็น 3 ส่วน ยืนยันให้ความสำคัญกับเรื่องอากาศอย่างต่อเนื่อง

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความผ่านแอพพลิเคชั่น X ว่า หลังจากไปร่วมรับประทานอาหารเย็นกับท่านอดีตนายกฯ ทักษิณ ผมชวนท่านจตุพร บุรุษพัฒน์ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ท่านนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่และ ท่านพล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 มานั่งคุยกันเรื่องสถานการณ์ฝุ่น pm. 2.5 ที่จังหวัดเชียงใหม่ เราเลือกนั่งโต๊ะริมน้ำ outdoor เพราะผมอยากเทสต์ด้วยว่าอากาศเป็นอย่างไร พอจะนั่งกลางแจ้งได้ไหม

 

ปรากฏว่า อากาศช่วงกลางคืนของเชียงใหม่คืนวันนี้ดีกว่าที่คิดครับ ท่านผู้ว่าฯ บอกว่าฝุ่นมีมากช่วงกลางวันและดีขึ้นช่วงกลางคืนเพราะพอเราเจอจุดไฟป่าแล้วเราสามารถดับไฟได้ทันทีภายในหนึ่งวัน ทำให้อากาศช่วงกลางคืนจะดีขึ้น ที่สำคัญทำให้ไฟป่าไม่ลามกลายเป็นไฟแปลงใหญ่

 

สถานการณ์ฝุ่นเชียงใหม่วันนี้ยังดีกว่านี้ได้อีกครับและเรายังต้องทำงานหนักกันต่อครับ พรุ่งนี้ผมจะไปติดตามรับฟังสรุปการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันของจังหวัดเชียงใหม่ตามที่ได้กำชับและสั่งการไปก่อนหน้านี้ จากนั้น มีผู้ใช้ X มาคอมเมนต์ว่า ตอนพฤศจิกายน ก็พูดไว้เยอะนะครับ ผ่านมา 3 เดือน ไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเลยครับ

 

ทำให้นายเศรษฐา ได้รีโพสต์ข้อความของวันที่ 29 พย. 2566 ตอบกลับไปว่า ผม พร้อมด้วยท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และท่านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ประชุมหารือประเด็นแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ร่วมกันทุกภาคส่วนในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งถือเป็นวาระแห่งชาติ เพราะเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศที่กระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ และสุขภาพของพี่น้องประชาชนจำนวนมาก

 

ผมขอแบ่งปัญหาออกเป็นสามส่วน คือ
1. ปัญหาที่เกิดขึ้นจากรถยนต์ ซึ่งปัจจุบันเรามีการใช้รถ EV เยอะขึ้นก็จะสามารถทำให้ PM 2.5 ที่เกิดจากรถยนต์ลดน้อยลงอย่างมีนัยยะสำคัญด้วย

2. การเผาป่ากับไฟป่าที่เราให้ความสำคัญมาก ซึ่งบ่อเกิดของปัญหานี้มาจากเรื่องเศรษฐกิจ ถ้าเศษข้าวโพด ซังข้าวโพด หรือตอข้าวทั้งหลาย มีคนมารับซื้อผมเชื่อว่าจะไม่มีใครอยากเผาครับ และ

3. การบริหารจัดการเรื่องของซากพืชผล ต้องมีการจัดการเรื่องงบประมาณ ค่าใช้จ่าย ผมว่าเป็นเรื่องที่เราต้องทำต่อ เพราะจะเป็นการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนที่สุด

 

ยืนยันนะครับว่ารัฐบาลนี้ให้ความสำคัญกับเรื่องอากาศอย่างต่อเนื่อง เพราะนี่เป็นสิทธิพื้นฐานของมนุษยชน เราอาจจะเรียกร้องกันในหลาย ๆ เรื่อง แต่เรื่องที่ simple ที่สุด และเราควรจะได้ที่สุดก็คือ ‘อากาศสะอาด’ ที่เป็นของฟรี ดังนั้น รัฐบาลนี้จึงให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นเรื่องแรก ๆ ในนโยบายครับ

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube